“ซาร่า” นุศรา ต้อมคำ กับบทบาทใหม่ในเวทีสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ สู่การเลือกตั้งคณะกรรมการฝ่ายนักกีฬา

อีกหนึ่งก้าวสำคัญของนักวอลเลย์บอลหญิงไทยระดับตำนาน “ซาร่า” นุศรา ต้อมคำ ที่ได้รับเลือกเป็นหนึ่งใน 4 แคนดิเดตเพื่อเข้าชิงตำแหน่งคณะกรรมการฝ่ายนักกีฬา (FIVB Athletes’ Commission) ของ สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (FIVB) การเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นการโหวตผ่านออนไลน์ ซึ่งนักกีฬาวอลเลย์บอลจากทั่วโลกที่มีสิทธิ์โหวตจะเข้าร่วมตัดสินใจในระหว่างวันที่ 16-30 กันยายน 2567 ผ่านแพลตฟอร์มการโหวต Lumi

FIVB เสนอชื่อนุศราเข้าชิงตำแหน่งคณะกรรมการนักกีฬา

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

FIVB ได้เสนอชื่อ “นุศรา ต้อมคำ” นักวอลเลย์บอลหญิงไทยระดับตำนาน ที่เป็นส่วนหนึ่งของชุดวอลเลย์บอล “7 เซียน” ซึ่งเคยสร้างความสำเร็จอย่างมากในเวทีระดับโลก โดยนุศราถือเป็นตัวแทนของวอลเลย์บอลหญิงไทยในการชิงตำแหน่งคณะกรรมการนักกีฬา การเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นการตัดสินใจจากนักกีฬาทั่วโลกที่ลงทะเบียนกับ FIVB มาแล้วอย่างน้อย 8 ปี โดยผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป

กระบวนการเลือกตั้งคณะกรรมการนักกีฬา FIVB

การเลือกตั้งคณะกรรมการฝ่ายนักกีฬา (FIVB Athletes’ Commission) จะมีคณะกรรมการทั้งหมด 10 คน โดย 5 คนจะถูกแต่งตั้งจากบอร์ดบริหารของ FIVB ส่วนอีก 5 คนจะได้มาจากการเลือกตั้งโดยนักกีฬาจากทั่วโลก แบ่งออกเป็น วอลเลย์บอลในร่มและวอลเลย์บอลชายหาด โดยจะมีแคนดิเดตทั้งหมด 15 คน ซึ่งแบ่งออกเป็นนักกีฬาชาย 7 คน และนักกีฬาหญิง 8 คน

ในการเลือกตั้งนี้ ผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงสามารถโหวตได้เพียง 4 คนเท่านั้น โดยต้องเลือกตัวแทนจากกลุ่มต่างๆ ซึ่งประกอบด้วย ในร่มชาย, ในร่มหญิง, ชายหาดชาย, และชายหาดหญิง โดยผู้ที่ได้รับคะแนนโหวตสูงสุดจากแต่ละกลุ่มจะได้รับเลือกเข้าสู่คณะกรรมการ FIVB Athletes’ Commission ส่วนอีก 1 คน จะพิจารณาจากผู้ที่ได้คะแนนโหวตสูงสุดจากแคนดิเดตที่เหลือไม่ว่าจะมาจากกลุ่มใด

นุศราต้องเจอคู่แข่งระดับโลก

สำหรับ “ซาร่า” นุศรา ต้อมคำ จะต้องเผชิญกับคู่แข่งระดับโลกในกลุ่ม Volleyball-Women ซึ่งประกอบไปด้วย โซห์รา เบนซาเลม จากแอลจีเรีย, จอร์แดน ลาร์สัน จากสหรัฐอเมริกา และ วิคตัวร์ น็อน นาเทม จากแคเมอรูน ซึ่งเป็นนักกีฬาที่มีประสบการณ์และความสามารถสูงในวงการวอลเลย์บอลระดับโลก

การเลือกตั้งนี้ไม่เพียงแต่เป็นโอกาสที่ดีสำหรับนุศราในการเข้ามามีบทบาทในวงการวอลเลย์บอลระดับสากล แต่ยังถือเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยในฐานะชาติที่มีนักกีฬาความสามารถโดดเด่นในระดับโลก นับเป็นอีกก้าวที่สำคัญของนุศรา ที่จะได้เข้ามามีส่วนร่วมในการตัดสินใจและพัฒนาวงการวอลเลย์บอลระดับโลก

ความสำคัญของการเลือกตั้งครั้งนี้

การเลือกตั้งคณะกรรมการฝ่ายนักกีฬาของ FIVB มีความสำคัญอย่างมาก เพราะคณะกรรมการฝ่ายนี้จะมีบทบาทในการเป็นตัวแทนของนักกีฬาทั่วโลก เพื่อสื่อสารและผลักดันนโยบายที่เกี่ยวข้องกับนักกีฬาโดยตรง ซึ่งตำแหน่งนี้ไม่เพียงแต่ต้องใช้ความสามารถในสนามแข่งขัน แต่ยังต้องมีวิสัยทัศน์ในการพัฒนาวงการกีฬาในระยะยาวด้วย

ดังนั้น การที่ “ซาร่า” นุศรา ต้อมคำ ได้รับเลือกเป็นหนึ่งในแคนดิเดตเพื่อเข้าชิงตำแหน่งนี้ นับเป็นการแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นที่ FIVB มีต่อศักยภาพของนักกีฬาหญิงไทยคนนี้

ติดตามวอลเลย์บอลสดอัพเดทก่อนใครที่ วอลเลย์บอดสดบ้านกีฬา