วอลเลย์บอลหญิงเวียดนาม จ่อคว้าสิทธิเข้าชิงแชมป์โลกครั้งแรก หากไทยได้จัด “ชิงแชมป์โลก 2025”

ทีมวอลเลย์บอลหญิงเวียดนาม อาจได้รับสิทธิพิเศษเข้าร่วมการแข่งขัน วอลเลย์บอลหญิง ชิงแชมป์โลก 2025 เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ หากประเทศไทยได้รับการอนุมัติให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันครั้งนี้ ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้เวียดนามได้เข้าสู่เวทีระดับโลก

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2567 มีรายงานถึงความคืบหน้าในการเลือกเจ้าภาพจัดการแข่งขัน วอลเลย์บอลหญิง ชิงแชมป์โลก 2025 โดยขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของ FIVB หากประเทศไทยได้รับสิทธิ์เป็นเจ้าภาพ เวียดนามซึ่งจบอันดับ 4 ในการแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย 2023 ก็มีโอกาสได้รับสิทธิเข้าร่วมแข่งขันแทนโควตาของไทย ที่จะได้รับสิทธิ์ในฐานะเจ้าภาพแทน

การแข่งขัน วอลเลย์บอลหญิง ชิงแชมป์โลก 2025 จะมีการขยายจำนวนทีมที่เข้าร่วมจาก 24 ทีมเป็น 32 ทีม โดยมีทีมที่ได้รับสิทธิเข้าร่วมดังนี้:

  • 1 ทีมเจ้าภาพ
  • 1 ทีมแชมป์โลกปัจจุบัน (เซอร์เบีย)
  • 15 ทีมจากการแข่งขันชิงแชมป์ทวีป (3 ทีมที่ดีที่สุดจากแต่ละทวีป รวม 5 ทวีป)
  • 15 ทีมที่มีอันดับโลกดีที่สุด (หลังจบฤดูกาลแข่งขันทีมชาติ)

สำหรับทีมวอลเลย์บอลหญิงไทย ได้รับสิทธิ์เข้าแข่งขันในฐานะแชมป์เอเชีย 2023 ร่วมกับ จีน และ ญี่ปุ่น ที่ได้อันดับ 2 และ 3 ของรายการ

นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ได้ยืนยันว่ามีแผนที่จะจัดการแข่งขัน ชิงแชมป์โลก 2025 ที่ประเทศไทย โดยคาดว่าจะต้องใช้งบประมาณถึง 600 ล้านบาทในการจัดงาน ซึ่งกำลังรอการหารือกับรัฐบาลใหม่เพื่ออนุมัติ

หากประเทศไทยได้รับการคัดเลือกเป็นเจ้าภาพ ทีมวอลเลย์บอลหญิงเวียดนามจะมีโอกาสเข้าร่วมการแข่งขันระดับโลกครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาวอลเลย์บอลของเวียดนาม25”

ติดตามข่าวสารวอลเลย์บอลก่อนใครที่่ :วอลเลย์บอลบ้านกีฬา