สมพร เผยแผนยกเครื่องทีม “วอลเลย์บอลหญิงไทย” มีลุ้น “โค้ชอ๊อต” คัมแบ็กคุมทีม

สมพร ใช้บางยาง เตรียมยกระดับทีม “วอลเลย์บอลหญิงไทย” โดยวางแผนให้เข้มข้นยิ่งขึ้นหลังจบลีก พร้อมเปิดโอกาสให้ โค้ชอ๊อต เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร กลับมารับตำแหน่งหัวหน้าโค้ชอีกครั้ง

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

วันที่ 11 สิงหาคม 2567 การแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง ซี วี.ลีก 2024 สัปดาห์ที่ 2 ณ สนามชาติชายฮอลล์ จ.นครราชสีมา ทีมชาติไทยเอาชนะทีมชาติเวียดนาม 3-1 เซต 25-22, 25-17, 19-25 และ 25-15

หลังจบการแข่งขัน สมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ได้เปิดเผยถึงความจำเป็นในการปรับแผนพัฒนาทีม เพื่อให้ทีมไทยยังคงก้าวล้ำหน้าเพื่อนบ้านในภูมิภาค พร้อมอัปเดตเรื่องการเปลี่ยนแปลงโค้ชทีมชาติหญิง

นายกสมาคมฯ กล่าวว่า “แม้เราจะคว้าแชมป์ทั้งสองสนาม แต่เห็นได้ชัดว่าฟอร์มโดยรวมของทีมตกลง เมื่อเทียบกับเพื่อนบ้านอย่าง อินโดนีเซีย, เวียดนาม และ ฟิลิปปินส์ ที่มีพัฒนาการที่ดีขึ้น ในฐานะประธานสหพันธ์วอลเลย์บอลอาเซียน ผมรู้สึกยินดีที่เห็นความก้าวหน้านี้”

“ดังนั้นทีมไทยของเราจำเป็นต้องปรับแผนการพัฒนาเพื่อหนีเพื่อนบ้านออกไปอีก ซึ่งเราได้หารือกับฝ่ายเทคนิคและ โค้ชอ๊อต เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร และอาจมีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง เช่น:

  1. การกลับมาของนักกีฬาที่ไปเล่นต่างประเทศจะต้องเป็นไปตามมาตรฐานการเล่นในลีก เมื่อจบแล้วต้องกลับมาซ้อมร่วมทีมให้เร็วที่สุด เพื่อเพิ่มเวลาในการเตรียมทีม
  2. ในส่วนของการเตรียมทีมเยาวชน เราจะให้โค้ชวางแผนยกระดับเยาวชน ดูแลเรื่องการฝึกซ้อม สวัสดิการ การศึกษา และเบี้ยเลี้ยงต่างๆ ให้ดีขึ้น”

สมพรยังกล่าวต่อว่า ทีมไทยต้องมุ่งมั่นพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อหนีห่างจากทีมในภูมิภาคอาเซียนและก้าวสู่ระดับโลก เป้าหมายสำคัญคือการเตรียมทีมสำหรับโอลิมปิก 2028 ซึ่งต้องมีนักกีฬารุ่นใหม่เข้ามาทดแทนรุ่นเก่า

ในส่วนของผู้ฝึกสอนทีมชายยังคงให้ ปาร์ค กีวอน ร่วมกับทีมโค้ชชุดเดิม แต่จะมีการเสริมทีมดูแลเยาวชน เพื่อผลักดันเด็กขึ้นมาแทนที่รุ่นพี่ เช่นเดียวกับทีมหญิง

“สำหรับโค้ชทีมหญิง เราได้คุยกับ โค้ชอ๊อต แล้ว และอาจจะให้เขาลงมาดูแลทีมอย่างใกล้ชิด หรือแม้แต่กลับมาเป็นหัวหน้าโค้ชอีกครั้ง โดยเรายังได้ขอความร่วมมือจาก FIVB ให้ เฝิง คุน ที่ไม่มีภาระที่จีนแล้ว มาช่วยพัฒนาทีมไปพร้อมกับโค้ชอ๊อต ทั้งหมดนี้ยังต้องมีการหารือเพิ่มเติมอีกสักระยะหนึ่ง หลังจากได้ประมวลสถานการณ์ต่างๆ เรียบร้อยแล้ว”

ติดตามข่าวสารวอลเลย์บอลก่อนใครที่่ :วอลเลย์บอลบ้านกีฬา