เอเอฟซี ปรับโฉมใหม่! ระบบคัดเลือกฟุตบอลหญิงทุกระดับ เน้นพัฒนาศักยภาพสู่เวทีโลก

สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) ได้เปิดตัวรูปแบบการแข่งขันฟุตบอลหญิงในระดับทวีปเอเชียใหม่ทั้งหมด โดยการปรับปรุงครั้งนี้มุ่งเน้นพัฒนาศักยภาพของนักฟุตบอลหญิงเพื่อให้สามารถแข่งขันในระดับโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ การเปลี่ยนแปลงนี้จะครอบคลุมถึงทุกรายการแข่งขัน ตั้งแต่ชุดใหญ่ไปจนถึงรุ่นอายุ 17 ปี และ 20 ปี เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งทั้งในด้านทักษะและประสบการณ์การแข่งขันของนักเตะ โดยชาติสมาชิกทุกประเทศในเอเชียจะต้องปรับตัวและวางแผนในการพัฒนาฟุตบอลหญิงของตนให้สอดคล้องกับแนวทางใหม่ของเอเอฟซี

ฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย ปรับระบบใหม่ ยกระดับการแข่งขัน

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

แอดไลน์ @Bankeela รับลิ้งดูบอล ทีเด็ด วิเคราะห์บอลจากทางบ้านกีฬา

ในการแข่งขันฟุตบอลหญิง ชิงแชมป์เอเชีย รูปแบบใหม่ที่จะเริ่มใช้ในการแข่งขันครั้งต่อไปในปี 2029 ณ อุซเบกิสถาน การคัดเลือกจะแบ่งออกเป็น 2 รอบ:

  • รอบคัดเลือกแรก: ทีมที่อยู่ในอันดับ 9 ของทวีปจนถึงอันดับต่ำสุดในแรงกิ้งฟีฟ่า จะแข่งขันแบบพบกันหมดในกลุ่ม โดยแบ่งเป็น 8 กลุ่ม ทีมที่ได้แชมป์และรองแชมป์กลุ่มจะผ่านเข้าสู่รอบสอง
  • รอบคัดเลือกรอบสอง: จะมี 24 ทีม ประกอบด้วย 16 ทีมที่ผ่านรอบแรกและอีก 8 ทีมที่มีอันดับแรงกิ้งฟีฟ่า 1-8 ของทวีป รวมถึงทีมที่ได้อันดับ 1-3 ในการชิงแชมป์เอเชียครั้งก่อน การแข่งขันจะถูกแบ่งออกเป็น 6 กลุ่มๆ ละ 4 ทีม โดยแชมป์กลุ่ม 6 ทีมและรองแชมป์กลุ่ม 5 ทีม จะผ่านเข้าสู่รอบสุดท้าย

ฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก โซนเอเชีย เปิดเส้นทางสู่เวทีใหญ่

การแข่งขัน ฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก รอบคัดเลือก โซนเอเชีย จะแบ่งการแข่งขันออกเป็น 3 รอบ โดยเริ่มต้นจากการคัดเลือกทีมที่มีอันดับต่ำในแรงกิ้งฟีฟ่าเข้าแข่งขันในรอบแรก จากนั้นในรอบสองจะมี 24 ทีมที่แบ่งเป็น 6 กลุ่ม และผู้ชนะในแต่ละกลุ่มจะเข้าสู่รอบสาม รอบนี้จะมี 12 ทีมที่จะแข่งขันแบบเหย้า-เยือนเพื่อหาตัวแทนทวีปเอเชียไปแข่งขันในศึกฟุตบอลโลก

คัดเลือกฟุตบอลหญิงโอลิมปิก งานหนักที่ต้องฟันฝ่า

ในการคัดเลือก ฟุตบอลหญิงโอลิมปิก โซนเอเชีย ทีมที่ได้อันดับ 1-8 จากการแข่งขันชิงแชมป์เอเชียจะถูกแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 4 ทีม แข่งขันแบบเหย้า-เยือน โดยแชมป์กลุ่มของทั้งสองกลุ่มจะได้สิทธิ์ไปแข่งขันในโอลิมปิก ซึ่งถือเป็นเส้นทางที่โหดหินที่สุดในการแข่งขันฟุตบอลหญิงระดับเอเชีย

ฟุตบอลหญิงรุ่นอายุ 20 และ 17 ปี ขยับขึ้นสู่ระดับโลก

ในการแข่งขัน ฟุตบอลหญิงรุ่นอายุ 20 ปี และ 17 ปี ชิงแชมป์เอเชีย รูปแบบการคัดเลือกจะถูกปรับให้มีความท้าทายยิ่งขึ้น โดยจะแบ่งการแข่งขันรอบคัดเลือกออกเป็นกลุ่มๆ เพื่อคัดเลือกทีมที่ดีที่สุดเข้าสู่รอบสุดท้าย ซึ่งในรอบสุดท้ายจะมีการเพิ่มจำนวนทีมจากเดิม 8 ทีมเป็น 12 ทีม และทีมที่ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ 4 ทีม จะได้สิทธิ์เป็นตัวแทนของทวีปเอเชียไปแข่งขันในศึกชิงแชมป์โลก

การปรับรูปแบบการแข่งขันของเอเอฟซีในครั้งนี้จะช่วยยกระดับมาตรฐานของฟุตบอลหญิงในทวีปเอเชียให้สามารถแข่งขันในเวทีระดับโลกได้อย่างเต็มที่ การเพิ่มโอกาสในการเข้าร่วมแข่งขันและการยกระดับการแข่งขันในทุกรายการจะส่งผลให้วงการฟุตบอลหญิงของเอเชียเติบโตอย่างรวดเร็วและมีศักยภาพมากยิ่งขึ้น

ติดตามข่าวบอลไทยอัพเดทก่อนใครที่ ข่าวบอลไทยบ้านกีฬา