วินสันผงาดคว้าแชมป์เบลฟาสต์ครั้งแรก! ถล่มจัดด์ ทรัมป์ 9-3 ซิวถ้วยอเล็กซ์ ฮิกกินส์

ไคเรน วิลสัน เจ้าของตำแหน่งแชมป์โลกและขนานนามว่า “นักรบ” คว้าแชมป์ BetVictor Northern Ireland Open เป็นครั้งแรกในชีวิต หลังเอาชนะคู่ปรับเก่าอย่าง จัดด์ ทรัมป์ นักสนุกเกอร์มือวางอันดับหนึ่งของโลกอย่างขาดลอย 9-3 ที่สนาม Waterfront Hall ในเบลฟาสต์ ท่ามกลางผู้ชมกว่า 1,500 คนที่เข้ามาชมการแข่งขันสุดตื่นเต้นนี้ แต่ผลการแข่งขันกลับออกมาเป็นการเอาชนะที่เหนือความคาดหมายของวิลสัน ที่คว้าชัยได้อย่างยิ่งใหญ่และสมศักดิ์ศรี

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

แอดไลน์ @Bankeela รับลิ้งดูบอล ทีเด็ด วิเคราะห์บอลจากทางบ้านกีฬา

ชัยชนะครั้งนี้ไม่เพียงทำให้ วิลสัน ได้ถ้วย อเล็กซ์ ฮิกกินส์ กลับบ้าน แต่ยังรับรางวัลเงินสด 100,000 ปอนด์ไปครอง นับเป็นการเริ่มต้นฤดูกาลที่น่าประทับใจ หลังจากที่วิลสันเคยทำได้เพียงเข้าถึงรอบรองชนะเลิศในปีเปิดตัวของการแข่งขันเมื่อปี 2016 แต่หลังจากนั้นเขาก็ไม่สามารถเข้าถึงรอบลึกอีกเลยจนกระทั่งปีนี้

แชมป์ Northern Ireland Open ครั้งนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการเดินทางสู่ความสำเร็จของวิลสันในฐานะแชมป์โลกคนใหม่ โดยเขายังสามารถคว้าแชมป์ Xi’an Grand Prix ด้วยการเอาชนะ จัดด์ ทรัมป์ ในรอบชิงชนะเลิศด้วยคะแนน 10-8 จนทำให้จำนวนแชมป์รายการระดับอันดับของเขาเพิ่มขึ้นเป็น 8 รายการ ซึ่งการคว้าสองแชมป์ในฤดูกาลนี้ ทำให้วิลสันเป็นนักสนุกเกอร์เพียงคนที่ 6 ที่สามารถคว้าหลายแชมป์ได้หลังจากเพิ่งครองตำแหน่งแชมป์โลก

สำหรับ จัดด์ ทรัมป์ แม้จะพลาดการครองแชมป์ Northern Ireland Open ครั้งที่ห้า ซึ่งจะเป็นสถิติสูงสุด แต่เขายังคงรักษาความคงเส้นคงวาในปี 2024 ได้อย่างน่าทึ่ง ทรัมป์สามารถเข้าถึงรอบ 8 คนสุดท้ายของทุกทัวร์นาเมนต์ที่ลงแข่งในปีนี้ แม้ในด้านสถิติเขายังนำวิลสันอยู่ที่ 12-10 แต่ในครั้งนี้วิลสันได้แสดงฟอร์มที่ดุดันที่สุดของเขา

ในช่วงเย็น วิลสันนำอยู่ 7-1 และต้องการอีกเพียงสองเฟรมเพื่อคว้าแชมป์ เมื่อเกมเริ่มต้นขึ้น ทรัมป์แสดงเจตนารมณ์ด้วยการลุยเต็มที่ โดยเก็บเฟรมแรกของคืนด้วยคะแนน 64 คะแนน ขยับเข้ามาใกล้ที่ 7-2 ก่อนที่วิลสันจะกลับมาคว้าชัยในเฟรมต่อมาในเกมที่ยาวนานกว่า 43 นาที จนทำให้วิลสันขึ้นไปที่ 8-2 ห่างเพียงเฟรมเดียวจากแชมป์

แม้ทรัมป์จะสร้างการเบรกอันยอดเยี่ยมที่ 143 แต้ม ซึ่งเทียบเท่าสถิติเบรกสูงสุดของ มาร์ค วิลเลียมส์ แต่สุดท้ายวิลสันก็จัดการเก็บเฟรมสุดท้ายด้วยการทำคะแนน 119 แต้มในเฟรมที่ 12 คว้าแชมป์ Northern Ireland Open ไปครองด้วยสกอร์ 9-3 อันเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตการเล่นสนุกเกอร์ของเขา

วิลสันกล่าวหลังจากคว้าชัยชนะว่า “มันรู้สึกยอดเยี่ยมมาก บรรยากาศที่นี่มันยอดเยี่ยมมาก ๆ แฟนๆ ให้การต้อนรับอย่างดีจนทำให้ผมรู้สึกว่าผมเล่นได้ดี มันเป็นคู่ชิงที่น่าตื่นเต้นอย่างมากสำหรับแฟนๆ ด้วยการเจอกันของมืออันดับหนึ่งและสองของโลก และหวังว่าเราจะมีโอกาสเจอกันในรอบชิงอีกหลายๆ ครั้งในอนาคต”

วิลสัน เสริมว่า “การชนะรอบชิงนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ยิ่งต้องเล่นกับมือหนึ่งของโลกที่คงเส้นคงวามากที่สุดในตอนนี้ การคว้าชัยด้วยสกอร์ขาดลอยเช่นนี้ทำให้ผมรู้สึกเป็นเกียรติ มันเป็นการพิสูจน์ว่าแชมป์โลกครั้งนี้ไม่ใช่แค่โชคช่วย”

จัดด์ ทรัมป์ ก็ได้กล่าวว่า “ขอบคุณทุกคนสำหรับการสนับสนุน มันยากมากที่จะกลับมาเมื่อเราตามหลังถึง 7-1 แต่การต้อนรับที่ผมได้รับนั้นยอดเยี่ยมมาก วันนี้ไคเรนทำได้ดีจริง ๆ การที่เขาสามารถกลับมาหลังจากชนะรายการแชมป์โลกได้เป็นแรงบันดาลใจ และผมหวังว่าเราจะมีโอกาสแข่งขันกันอีกในอนาคต”

ติดตามข่าวสารสนุ๊กเกอร์ได้ที่ : สนุกเกอร์สดบ้านกีฬา