ปิดตำนาน 40 ปี! “ศักดา” อำลาวงการสนุกเกอร์ไทย พร้อมปิดสนามทีบีซี ห่วงอนาคตนักสอยคิวรุ่นใหม่

ศักดา รัตนสุบรรณ หรือที่รู้จักในชื่อ “คิวทอง” อุปนายกสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย ตัดสินใจยุติบทบาทอันยาวนานในวงการสอยคิวไทย หลังจากที่เขาได้ทุ่มเททำงานเพื่อวงการสนุกเกอร์ไทยมาตลอดระยะเวลาถึง 40 ปี ศักดาได้ยื่นจดหมายลาออกจากตำแหน่งอุปนายกสมาคมฯ อย่างเป็นทางการ พร้อมทั้งประกาศปิดสนาม ทีบีซี สนุกเกอร์ ซึ่งใช้เป็นสถานที่แข่งขันและฝึกซ้อมของนักกีฬาทีมชาติหลังสิ้นเดือนตุลาคม 2567 นี้ การตัดสินใจครั้งนี้นับเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของวงการสนุกเกอร์ไทย เพราะ ทีบีซี สนุกเกอร์ เป็นสนามสำคัญที่มีบทบาทในการเตรียมนักกีฬาระดับชาติอย่างยาวนาน

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

แอดไลน์ @Bankeela รับลิ้งดูบอล ทีเด็ด วิเคราะห์บอลจากทางบ้านกีฬา

นายศักดา รัตนสุบรรณ ผู้มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาวงการสนุกเกอร์ไทย ได้ส่งจดหมายลาออกผ่านทางเลขาธิการสมาคมฯ นายชุมพล บุษราตระกูล เพื่อแจ้งต่อนายกสมาคมกีฬาบิลเลียดฯ นายสุนทร จารุมนต์ การลาออกครั้งนี้มีสาเหตุมาจากการที่เขารู้สึกถึง จุดอิ่มตัว หลังจากที่ได้ทุ่มเททำงานให้กับวงการสนุกเกอร์ไทยมายาวนานกว่า 40 ปี โดยศักดาเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งสมาคมกีฬาสนุกเกอร์ไทยมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2525 ร่วมกับ นายมอริส เคอร์ และได้ทำงานอย่างเหนียวแน่นกับวงการมาตลอด

นอกจากนี้ ศักดายังได้ประกาศปิดสนาม ทีบีซี สนุกเกอร์ ซึ่งตั้งอยู่ที่ ซอย 89/1 ถนนรามคำแหง โดยสนามนี้ได้รับการสนับสนุนจากอดีตนายกสมาคมฯ นายสินธุ พูนศิริวงศ์ ในการใช้เป็นสนามแข่งขันมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2534 ซึ่งสนามนี้ไม่เพียงแต่เป็นสถานที่แข่งขันเท่านั้น แต่ยังเป็นศูนย์ฝึกซ้อมของนักกีฬาทีมชาติไทยมานานหลายสิบปี

เมื่อพูดถึงสาเหตุของการลาออก ศักดา ได้กล่าวว่า เขารู้สึกว่าได้ทำงานมาอย่างเต็มที่และมาถึงจุดที่รู้สึกอิ่มตัวแล้ว แต่สิ่งที่ยังคงเป็นกังวลคือปัญหาการขาดแคลนนักกีฬาหน้าใหม่ในวงการ โดยเฉพาะหลังจากที่ วัฒนา ภู่โอบอ้อม หรือ “ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” ที่เคยเป็นดาวเด่นของวงการได้หมดไฟลง เนื่องจากอายุ 55 ปีที่จะมาถึงในวันที่ 17 มกราคม 2568 ทำให้นักสนุกเกอร์ไทยรุ่นใหม่ไม่สามารถก้าวขึ้นมาทดแทนได้อย่างสมบูรณ์

ปัจจุบัน ทีมสนุกเกอร์ไทยที่เคยเป็น เบอร์หนึ่งของเอเชีย ต้องตามหลังหลายประเทศในภูมิภาค เช่น จีน, ฮ่องกง, มาเลเซีย, อิหร่าน และ อินเดีย ที่มีนักกีฬามืออาชีพเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในทางตรงกันข้ามกับสถานการณ์ของนักกีฬาชาย ศักดาชี้ว่าทีมสนุกเกอร์หญิงไทยยังคงรักษาหน้าตาไว้ได้ โดยเฉพาะ ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย หรือ “มิ้งค์ สระบุรี” ที่ยังคงเป็นมือหนึ่งของโลก และได้รับสิทธิ์ลงเล่นในรายการอาชีพ นอกจากนี้ นักสนุกเกอร์ไทยอีก 4 คนที่ยังคงเล่นในระดับโลก ได้แก่ เทพไชยา อุ่นหนู (เอฟ นครนายก), นพพล แสงคำ (หมู ปากน้ำ), อรรคนิธิ์ ส่งเสริมสวัสดิ์ (ซันนี่ อาร์แบค) และ มนัสวิน เพชรมาลัยกุล (ควิด คิวเฮาส์)

การตัดสินใจลาออกของศักดาสะท้อนถึงความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในวงการสนุกเกอร์ไทย และเป็นสัญญาณให้วงการกีฬาต้องมองหาทางแก้ไขและพัฒนานักกีฬารุ่นใหม่เพื่อสืบสานต่อไปในอนาคต

ติดตามข่าวสารสนุ๊กเกอร์ได้ที่ : สนุกเกอร์สดบ้านกีฬา