เซียว กั๋วตง คว้าแชมป์แรกหลังรอคอยนาน 17 ปี เฉือน ซือ เจียฮุย 10-7 ในศึกหวู่ฮั่น โอเพ่น

เซียว กั๋วตง นักสนุกเกอร์มากประสบการณ์จากจีน คว้าแชมป์รายการแรกในชีวิตหลังรอคอยมานานถึง 17 ปี ด้วยการเอาชนะ ซือ เจียฮุย 10-7 ในศึก หวู่ฮั่น โอเพ่น ที่จัดขึ้นในประเทศจีน ท่ามกลางเสียงเชียร์จากแฟน ๆ ที่เข้ามาชมอย่างล้นหลาม

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

แอดไลน์ @Bankeela รับลิ้งดูบอล ทีเด็ด วิเคราะห์บอลจากทางบ้านกีฬา

ชัยชนะครั้งนี้เป็นการบรรลุเป้าหมายที่รอคอยมายาวนานสำหรับเซียว หลังจากที่เขาได้ก้าวขึ้นมาในวงการสนุกเกอร์อาชีพตั้งแต่ปี 2007 หลังจากคว้าแชมป์เยาวชนเอเชียอายุต่ำกว่า 21 ปี การคว้าแชมป์รายการนี้ไม่เพียงแต่ทำให้เขาได้รับเงินรางวัลสูงสุดในชีวิตถึง 140,000 ปอนด์ (ประมาณ 6.2 ล้านบาท) แต่ยังทำให้เขาก้าวขึ้นสู่อันดับที่ 18 ของโลก จากเดิมที่อยู่ในอันดับ 29

นี่เป็นครั้งแรกที่เซียวสามารถคว้าชัยชนะในรายการจัดอันดับ หลังจากที่เคยเข้าชิงมาแล้วถึงสามครั้ง โดยครั้งแรกเมื่อปี 2013 เขาแพ้ให้กับตำนานอย่าง ติง จวิ้นฮุย 10-6 ในศึกเซี่ยงไฮ้ มาสเตอร์ส และครั้งล่าสุดในปี 2017 ที่เขาแพ้ให้กับ แอนโธนี่ แม็คกิลล์ ในรายการชูตเอาท์

ในขณะที่ ซือ เจียฮุย แม้จะต้องพบกับความผิดหวังในรอบชิงชนะเลิศ แต่เขายังสามารถยึดที่มั่นในท็อป 16 ของโลกได้อย่างเหนียวแน่น และได้รับเงินรางวัลปลอบใจถึง 63,000 ปอนด์ นอกจากนี้ในรอบรองชนะเลิศ เขายังทำ เบรก 147 ครั้งแรกในชีวิต และเป็นผู้เล่นคนแรกที่ทำลายสถิติการเอาชนะ จัดด์ ทรัมป์ ด้วยสกอร์ 6-2 ซึ่งจัดด์เองยังยอมรับว่า นี่เป็นฟอร์มการเล่นที่ดีที่สุดที่เขาเคยเจอมาเลยทีเดียว

ในเกมรอบชิงชนะเลิศครั้งนี้ เซียวขึ้นนำ 6-3 หลังจากช่วงเช้าของการแข่งขัน และขยายคะแนนเป็น 7-3 เมื่อเขาเก็บเฟรมแรกในช่วงค่ำ แม้ว่า ซือ จะตอบโต้ด้วยการทำเบรก 109 เพื่อลดคะแนนลงเป็น 7-4 แต่เซียวก็กลับมาตอบโต้ด้วยเบรก 113 ในเฟรมที่ 12 ทำให้เขานำ 8-4 จากนั้นเซียวทำเบรกอีก 77 คะแนน ขึ้นนำ 9-4 ทำให้เขาใกล้ถึงเส้นชัย

อย่างไรก็ตาม ซือ เจียฮุย ไม่ยอมแพ้ง่าย ๆ เขาทำเบรกได้ถึง 76, 131 และ 83 ในสามเฟรมถัดมา ลดคะแนนไล่ตามมาเหลือเพียง 9-7 ซึ่งสร้างความกดดันให้กับเซียวอย่างมาก แต่ในเฟรมที่ 17 เซียวสามารถทำแต้มสำคัญได้จากการวางสนุ้กบนแดงสุดท้าย ทำให้ซือพลาดโอกาส และเซียวคว้าแชมป์ได้ในที่สุด

หลังจากชัยชนะ เซียวกล่าวว่า “ก่อนที่ผมจะคว้าแชมป์ ผมคิดว่าช่วงเวลานี้จะต้องตื่นเต้นมาก แต่ตอนนี้ผมรู้สึกดีใจแต่ไม่ถึงกับตื่นเต้นเกินไป อย่างไรก็ตาม นี่เป็นผลลัพธ์ของการทำงานหนักมาตลอดหลายปี สำหรับนักสนุกเกอร์ การคว้าแชมป์เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ผมเริ่มต้นอาชีพตั้งแต่ปี 2007 และในที่สุดวันนี้ผมก็ได้แชมป์แรก ไม่ว่าจะยากลำบากแค่ไหน มันคุ้มค่าที่จะสู้มาถึงจุดนี้”

เซียวเสริมอีกว่า “ซือเล่นได้ดีมากในวันนี้ เรามีการแข่งขันที่เข้มข้นมากในรอบชิงชนะเลิศนี้ การที่มีผู้เล่นจีนสองคนเข้าชิงในบ้านเกิด ทำให้บรรยากาศในสนามตื่นเต้นมาก ซือทำให้ผมรู้สึกกดดันในช่วงท้าย แต่ผมสามารถคว้าชัยชนะได้ และผมเชื่อว่าเขาจะมีโอกาสอีกมากในอนาคต”

สำหรับ ซือ เจียฮุย เขากล่าวว่า “ผมรู้สึกกดดันในรอบชิงชนะเลิศ แต่ผมไม่มีอะไรต้องเสียใจ ผมเล่นได้ดีพอสมควร แม้จะรู้สึกเสียดาย แต่ผมจะกลับมาแข็งแกร่งกว่าเดิมในครั้งหน้า”

ติดตามข่าวสารสนุ๊กเกอร์ได้ที่ : สนุกเกอร์สดบ้านกีฬา