เซลบี คว้าแชมป์แรกในรอบ 18 เดือน! เอาชนะ ฮิกกินส์ 10-5 ศึก Unibet British Open

มาร์ค เซลบี โชว์ฟอร์มสุดแกร่ง คว้าแชมป์รายการจัดอันดับครั้งแรกในรอบ 18 เดือน และเป็นแชมป์ที่ 23 ในอาชีพ หลังเอาชนะ จอห์น ฮิกกินส์ ด้วยสกอร์ 10-5 ในรอบชิงชนะเลิศศึก Unibet British Open ถือเป็นการปะทะกันของสองนักสอยคิวระดับตำนาน ซึ่งในแมตช์นี้ เซลบีโชว์ความเหนือชั้น ด้วยการทำสองเซ็นจูรี่เบรก และเบรกเกิน 60 แต้มอีกหกครั้ง ทำให้คว้าชัยไปอย่างสบาย ๆ

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

เพิ่มเพื่อนบ้านกีฬา

แอดไลน์ @Bankeela รับลิ้งดูบอล ทีเด็ด วิเคราะห์บอลจากทางบ้านกีฬา

แม้ว่าเซลบีจะประสบความสำเร็จมาอย่างมากในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา แต่แชมป์นี้ถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่ออาชีพของเขา เนื่องจากฟอร์มตกลงอย่างหนักในช่วงปลายฤดูกาลที่ผ่านมา ถึงขั้นที่เขาเคยพูดถึงการพิจารณาอำลาวงการ ด้วยปัญหาสุขภาพจิตที่เผชิญมาหลายปี และในช่วงต้นปี 2023 ครอบครัวของเขายังได้รับข่าวร้ายจากการที่ วิกกี้ ภรรยาของเขาถูกวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งเต้านม โชคดีที่เธอกำลังอยู่ในเส้นทางการฟื้นฟูอย่างเต็มที่

ปัญหานอกโต๊ะเหล่านี้ทำให้เซลบีเริ่มมองชีวิตและการเล่นสนุกเกอร์ในมุมมองใหม่ ทำให้เขาเล่นด้วยความสนุกมากขึ้นและไม่กดดันตัวเองเหมือนก่อน ฟอร์มการเล่นของเขาก็ค่อย ๆ ฟื้นกลับมา จนสามารถโชว์ผลงานที่ยอดเยี่ยมในวันนี้ที่เชลเทนแฮม

นี่เป็นแชมป์รายการจัดอันดับครั้งแรกของเซลบีนับตั้งแต่คว้าแชมป์ WST Classic 2023 และยังเป็นแชมป์ British Open ครั้งแรกในชีวิต อีกทั้งยังเป็นแชมป์แรกที่เขาได้ในรายการที่ถ่ายทอดสดผ่านช่อง ITV นอกจากนี้ สองวันหลังจากที่นักพากย์และนักข่าวในตำนาน ไคล์ฟ เอฟเวอร์ตัน ได้จากไป เชื่อว่าเขาคงจะยิ้มมองลงมาชื่นชมเมื่อเห็นเซลบียกถ้วยรางวัลที่มีชื่อของเขา

เซลบีได้รับเงินรางวัล 100,000 ปอนด์ พร้อมไต่ขึ้นไปอยู่อันดับที่สี่ของโลก และพุ่งจากอันดับ 30 ไปอยู่อันดับที่เจ็ดในตารางสะสมคะแนนปีเดียว ฟอร์มการกลับมาของเขาสร้างความสนใจให้กับแฟนสนุกเกอร์ทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเขามีศักยภาพในการท้าทายความยิ่งใหญ่ของ จัดด์ ทรัมป์ ที่ยังครองตำแหน่งนักสอยคิวเบอร์หนึ่งของโลก

ในส่วนของ จอห์น ฮิกกินส์ แม้จะหวังคว้าแชมป์รายการจัดอันดับครั้งแรกตั้งแต่ Players Championship 2021 แต่เขาก็พ่ายในรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งหากเขาชนะ เขาจะเป็นนักสนุกเกอร์ที่มีอายุมากที่สุดที่คว้าแชมป์รายการจัดอันดับรองจาก เรย์ เรียดอน แต่ในเซสชั่นสุดท้ายเขาถูกเซลบีเอาชนะไปอย่างชัดเจน อย่างไรก็ตาม ฮิกกินส์ก็มีความสุขที่ได้กลับมาติดท็อป 16 ของโลกอีกครั้งหลังจากหลุดอันดับไปหนึ่งสัปดาห์ พร้อมรับเงินรางวัล 45,000 ปอนด์ และขยับขึ้นมาอยู่อันดับที่ 14

ในช่วงเซสชั่นแรก เซลบีขึ้นนำไปก่อน 5-3 เมื่อเข้าสู่เซสชั่นค่ำ เซลบีแบ่งเฟรมแรกไปกับฮิกกินส์ จากนั้นเขาตามหลัง 34-10 แต่กลับมาเอาชนะด้วยเบรก 88 แต้ม ทำให้เขานำ 7-4 แม้ในเฟรมที่ 12 ฮิกกินส์มีโอกาสเมื่อขึ้นนำ 31-25 แต่การดวลลูกแดงคู่กลางอย่างแม่นยำทำให้เขาไล่มา 7-5

เข้าสู่เฟรมที่ 13 ฮิกกินส์ทำพลาดด้วยการแทงพลาดลูกดำแทนที่จะถากลูกแดง ส่งผลให้เซลบีเก็บเพิ่มอีก 28 แต้ม นำห่าง 8-5 จากนั้นเซลบีก็เก็บชัยอีกสองเฟรมรวดด้วยเบรก 91 และ 93 แต้ม ปิดแมตช์ได้อย่างสวยงาม

เซลบีกล่าวถึงชัยชนะครั้งนี้ว่า “ผมพอใจกับฟอร์มการเล่นของตัวเองมาก โดยเฉพาะเซสชั่นแรกที่น่าทึ่ง ความแม่นยำในการแทงของผมอยู่ที่ 98% ส่วนของจอห์นอยู่ที่ 96% ซึ่งถือว่าทั้งสองคนเล่นได้ดีมาก คืนนี้แม้ผมพลาดไปบ้างตอนนำ 7-4 แต่โดยรวมผมทำพลาดน้อยมาก และเก็บโอกาสได้เมื่อถึงเวลา ผมเคารพจอห์นและครอบครัวของเขาอย่างมาก ทุกครั้งที่ได้เล่นกับเขาถือเป็นช่วงเวลาที่น่าจดจำ ผมรู้ว่าผมต้องเล่นในฟอร์มที่ดีที่สุด และวันนี้ผมก็ทำได้”

ในขณะที่ ฮิกกินส์ ที่ยังคงครองแชมป์ British Open เท่ากับ สตีเฟ่น เฮนดรี้ ที่ 4 สมัยกล่าวว่า “มาร์คโชว์ฟอร์มได้ยอดเยี่ยมในคืนนี้ เขาเก่งกว่าผมในทุกด้าน เฟรมสำคัญของผมคือเฟรมที่ 10 เมื่อมีโอกาสทำให้เสมอ 5-5 แต่พลาดไป ผมสนุกกับการแข่งขันครั้งนี้ แม้จะผิดหวังกับฟอร์มการเล่นของตัวเองในคืนนี้ แต่ต้องยอมรับว่า มาร์ค สมควรได้รับชัยชนะ ผมยังพยายามที่จะแข่งขันกับนักสนุกเกอร์ชั้นนำเหล่านี้ต่อไป และต้องยกระดับการเล่นของตัวเองให้สูงขึ้นเพื่อทำเช่นนั้น”

ติดตามข่าวสารสนุ๊กเกอร์ได้ที่ : สนุกเกอร์สดบ้านกีฬา