Neil Robertson พิชิต Wakelin 6-1 ทะลุชิง BetVictor English Open ลุ้นแชมป์แรกในรอบสองปี

Neil Robertson นักสนุกเกอร์สายฟ้าจากแดนจิงโจ้ ทะลุเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศของรายการ BetVictor English Open ที่ Brentwood หลังโชว์ฟอร์มดุดันถล่ม Chris Wakelin 6-1 คว้าชัยในรอบรองชนะเลิศอย่างไม่ทิ้งโอกาส นี่ถือเป็นการกลับมาสู่เวทีแชมป์ของ Robertson ในรายการจัดอันดับเป็นครั้งแรกในรอบกว่าสองปี หลังจากที่เขาได้แชมป์ล่าสุดใน Tour Championship 2022 ซึ่งเขาเอาชนะ John Higgins ไปในเกมสุดระทึก 10-9

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

Robertson เผชิญกับความท้าทายใหญ่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ฟอร์มการเล่นที่ลดลงทำให้เขาหล่นไปอยู่อันดับ 26 ของโลก แต่ในวันพรุ่งนี้ เขาจะมีโอกาสทองที่จะพลิกกลับเข้าสู่กลุ่มท็อป 16 ของโลกอีกครั้ง ด้วยการคว้าแชมป์และปลด John Higgins ที่ครองอันดับในกลุ่มนี้มาตั้งแต่ปี 1995 ถ้า Robertson ชนะในนัดชิงชนะเลิศ เขาจะขยับขึ้นมาอยู่อันดับที่ 15 ของโลกทันที และส่ง Higgins ลงไปอยู่อันดับ 17

ในการแข่งขันที่ผ่านมา Robertson แสดงสัญญาณของการฟื้นฟูฟอร์มเก่งอย่างชัดเจน ด้วยการทะลุถึงรอบก่อนรองชนะเลิศของ Saudi Arabia Snooker Masters และยังเอาชนะมือดีอย่าง Shaun Murphy และ Barry Hawkins ในสัปดาห์นี้

นักสอยคิวจากเมลเบิร์นเตรียมลงสนามเจอกับ Wu Yize จากจีนในวันพรุ่งนี้ ในการแข่งขันที่ใช้ระบบ 17 เฟรม โดยมีรางวัล Steve Davis Trophy และเงินรางวัลสูงถึง £100,000 เป็นเดิมพัน

ทั้งคู่เคยเจอกันครั้งแรกในศึก World Championship 2023 โดย Robertson ชนะไปได้อย่างท่วมท้น 10-3 อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่นั้นมา ทั้งคู่ได้เจอกันอีกสองครั้ง โดยผลัดกันชนะไปคนละหนึ่งครั้ง

ในเกมรอบรองชนะเลิศนี้ Robertson เปิดเกมได้ดีกว่า โดยคว้าเฟรมแรกไปด้วยการตัดลูกดำ และยังยิงเบรก 92 ในเฟรมที่สองเพื่อขึ้นนำ 2-0 แม้ Wakelin จะตีตื้นกลับมาได้หนึ่งเฟรมด้วยเบรก 82 ในเฟรมที่สาม แต่ Robertson ก็ยังรักษาความนิ่ง และคว้าเฟรมที่สี่ไป นำ 3-1 ก่อนเข้าสู่ช่วงพัก

เมื่อเกมกลับมาแข่งต่อ Robertson ยังคงเดินหน้าเต็มกำลัง คว้าชัยในอีกสามเฟรมรวด ทำให้เขาผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศรายการจัดอันดับเป็นครั้งที่ 37 ในชีวิตการเล่นของเขา

หลังเกม Robertson กล่าวว่า “มันรู้สึกเหมือนนานมากที่ไม่ได้เข้ารอบชิงชนะเลิศ มันไม่เหมือนสองปีที่ผ่านไปไว ผมทำงานอย่างหนักมากในช่วงที่ผ่านมา และตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนสำหรับฤดูกาลนี้ ผมได้ปรับเปลี่ยนกิจวัตรประจำวัน และมุ่งมั่นทุกวัน ซึ่งถือเป็นกุญแจสำคัญ”

เขายังกล่าวเสริมว่า “ตอนนี้ผมกลับมาดีที่สุด และดีกว่าเดิม ผมเพิ่มเกมป้องกันเข้าไปในกลยุทธ์ของผม ซึ่งทำให้ผมพัฒนาขึ้นอย่างมากในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา ผมตั้งเป้าไว้สูงและทุ่มเทอย่างหนัก”

Robertson ยังยกย่อง Wu Yize คู่แข่งในรอบชิงว่า “ผมเคยบอกไว้หลังจากที่เจอกับ Wu ใน World Championship ว่าเขาจะมีอนาคตที่ยิ่งใหญ่ และมันก็เป็นจริง เขาทำผลงานได้ดีมากในฤดูกาลที่ผ่านมา และยังเข้าถึงรอบรองในฤดูกาลนี้ด้วย มันน่าตื่นเต้นที่ได้เห็นการดวลกันระหว่างนักสนุกเกอร์จากออสเตรเลียและจีนในรอบชิงชนะเลิศ”

ติดตามข่าวสารสนุ๊กเกอร์ได้ที่ : สนุกเกอร์สดบ้านกีฬา