ไป่ หยูหลู คว้าชัยชนะครั้งแรกในศึกสนุกเกอร์หญิง UK ปิดตำนาน Reanne Evans

ไป่ หยูหลู ดาวดังจากจีน สร้างประวัติศาสตร์ในศึก Taom UK Women’s Snooker Championship โดยโค่นแชมป์เก่า 12 สมัย Reanne Evans ด้วยชัยชนะขาดลอย 4-0 ในรอบชิงชนะเลิศ ที่ Northern Snooker Centre เมืองลีดส์

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

การแข่งขันในครั้งนี้ถือเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของ ไป่ ซึ่งครองแชมป์โลกหญิงมาแล้ว และครั้งนี้เธอไม่ทำให้ผิดหวัง โชว์ฟอร์มสุดโหดในรอบชิงเอาชนะ Evans ซึ่งครองบัลลังก์มา 4 สมัยติดต่อกัน นี่ถือเป็นแชมป์รายการที่ 3 ของไป่ใน World Women’s Snooker Tour ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2023

นอกจากนี้ ไป่ หยูหลู ยังกลายเป็นผู้เล่นคนแรกที่คว้าแชมป์ทั้งในรายการ UK Championship และ World Championship ในปีเดียวกัน นับตั้งแต่ Evans ทำได้ในปี 2019 โดยเธอยังสร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้ชนะคนแรกที่ไม่ใช่ Evans หรือ Ng On Yee ในรอบ 12 ปี

การไต่ระดับสู่ความสำเร็จ

ด้วยวัยเพียง 21 ปี ไป่ไม่เพียงคว้าแชมป์เท่านั้น แต่ชัยชนะครั้งนี้ยังส่งผลให้เธอทะยานขึ้นสู่ อันดับ 4 ของโลก ในการจัดอันดับนักสนุกเกอร์หญิง โดยมีเพียง Mink Nutcharut, Ng On Yee และ Evans ที่อยู่เหนือเธอในตอนนี้

ไป่ ซึ่งได้รับการจัดให้เป็นแชมป์โลกหญิง ทำให้เธอเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายโดยอัตโนมัติ ก่อนจะฝ่าฟันคู่แข่งอย่าง Emma Powers-Richardson, Anupama Ramachandran และมือหนึ่งของโลก Mink Nutcharut เพื่อเข้าสู่รอบชิง

ทางด้าน Evans ที่หวังป้องกันแชมป์ ต้องเจอกับความท้าทายในรอบ 16 ทีมสุดท้าย เมื่อเกือบพ่ายให้กับ Amee Kamani จากอินเดีย ก่อนจะชนะ 3-2 และต่อด้วยการเอาชนะ So Man Yan และ Rebecca Kenna เพื่อเข้ารอบชิงชนะเลิศ แต่ในรอบชิงปีนี้ กลับเป็น ไป่ ที่แสดงศักยภาพเหนือกว่า โดยเริ่มเกมได้ดีนำไปก่อน 2-0 และคว้าชัยได้ในเฟรมที่ 3 หลังชนะลูกสีชมพูสำคัญ ก่อนปิดฉากด้วยเฟรมสุดท้ายที่สูสี คว้าชัยไปในที่สุด

ไป่ยังโชว์ความเป็นหนึ่งในทัวร์ด้วยการทำ เบรกสูงสุดของรายการ ที่ 99 แต้ม ในรอบรองชนะเลิศกับ Mink Nutcharut ถือเป็นการเสริมสถานะของเธอในฐานะดาวรุ่งพุ่งแรงของวงการ

การแข่งขันข้างเคียง

ในรายการเยาวชน Under-21 ศึกครั้งนี้เห็นดาวรุ่งวัย 13 ปี Ellise Scott คว้าแชมป์เยาวชนเป็นสมัยที่สองติดต่อกัน หลังจากเคยชนะในการแข่งขัน British Open เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ส่วนการแข่งขันในรุ่นอาวุโส Tessa Davidson คว้าแชมป์ อายุ 40 ปีขึ้นไป เป็นครั้งที่ 12 หลังชนะ Sarah Dunn ในรอบชิง ซึ่งเป็นการชิงแชมป์ซ้ำรอยปี 2022 ที่ลีดส์ โดย Davidson ยังคงสถิติไม่แพ้ใครในการแข่งขันรุ่นนี้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2023

นอกจากนี้ในรายการ Challenge Cup ซึ่งเปิดโอกาสให้นักสนุกเกอร์ที่ไม่ผ่านเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศ Jasmine Bolsover คว้าชัยชนะเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปี หลังจากชนะ Amee Kamani 2-1

การแข่งขันทั้งหมดนี้ถือเป็นความสำเร็จอีกครั้งของวงการสนุกเกอร์หญิง โดยได้รับการสนับสนุนจาก Taom Billiards และ Northern Snooker Centre พร้อมขอบคุณทุกคนที่มีส่วนร่วมในความสำเร็จครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นผู้เล่น เจ้าหน้าที่ และแฟนๆ ทุกคน

สำหรับฤดูกาล 2024/25 จะดำเนินต่อไปกับการแข่งขัน Australian Women’s Snooker Open ระหว่างวันที่ 5-8 ตุลาคม 2024 ที่เมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย

ติดตามข่าวสารสนุ๊กเกอร์ได้ที่ : สนุกเกอร์สดบ้านกีฬา