6 สอยคิวไทยเตรียมสู้ศึกเงินหนา! รายการซาอุดิอาระเบียมาสเตอร์ส ทัวร์นาเมนต์สอยคิวประวัติศาสตร์ กับเงินรางวัลรวมกว่า 103 ล้านบาท

ศึกสอยคิวครั้งยิ่งใหญ่กำลังจะเกิดขึ้นบนผืนแผ่นดินซาอุดีอาระเบียในไม่ช้านี้ กับทัวร์นาเมนต์ระดับเวิลด์แรงค์กิ้งรายการแรกในประวัติศาสตร์ที่จัดขึ้นในดินแดนเศรษฐีน้ำมัน รายการ “ซาอุดิอาระเบียมาสเตอร์ส 2024” จะเริ่มต้นระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม ถึง 8 กันยายน 2567 ซึ่งเป็นทัวร์นาเมนต์ที่คาดว่าจะดึงดูดความสนใจจากนักกีฬาสอยคิวทั่วโลกอย่างแน่นอน

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

การที่ซาอุดีอาระเบียซึ่งเป็นประเทศที่มีทรัพย์สินมหาศาลและเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาใหญ่หลายครั้งมาก่อน ได้จัดการแข่งขันสอยคิวในครั้งนี้ ย่อมเป็นสิ่งที่ไม่ธรรมดา เช่นเดียวกับการดึงดูดซูเปอร์สตาร์วงการฟุตบอลอย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด และนักเตะดังหลายคนเข้ามาร่วมเล่นในลีกของพวกเขา ศึกสอยคิวนี้ก็เช่นเดียวกัน ซาอุดิอาระเบียมาสเตอร์ส 2024 มีเงินรางวัลรวมสูงถึง 2,302,000 ปอนด์ (ประมาณ 103 ล้านบาท) โดยแชมป์รายการนี้จะได้รับเงินรางวัลสูงสุดเท่ากับแชมป์โลก คือ 500,000 ปอนด์ หรือราว 22 ล้านบาทเลยทีเดียว

ที่พิเศษยิ่งกว่านั้นคือ นักสอยคิวในทัวร์ทั้งหมด 144 คน จะถูกเชิญมาประชันเพลงคิวกันที่ซาอุดีอาระเบีย โดยไม่ต้องผ่านการคัดเลือกเหมือนทัวร์นาเมนต์อื่นๆ ซึ่งมักจะจัดขึ้นในอังกฤษ ทั้งนี้ผู้เล่นที่ตกรอบแรก (รอบ 144 คน) จะยังได้รับเงินรางวัลจำนวน 2,000 ปอนด์ (ประมาณ 90,000 บาท) ซึ่งแตกต่างจากทัวร์นาเมนต์อื่นที่ผู้ตกรอบแรกมักต้องกลับบ้านมือเปล่า

รูปแบบการแข่งขันถูกออกแบบให้ใกล้เคียงกับศึกชิงแชมป์โลก แต่จะเล่นในจำนวนเฟรมที่สั้นกว่าเพื่อให้การแข่งขันมีความรวดเร็วและตื่นเต้นมากขึ้น รอบแรกจะเริ่มต้นจากนักสอยคิวที่มีอันดับโลกตั้งแต่ 81 ลงไปถึงมือร้อยกว่า รวมถึงนักสอยคิวมือสมัครเล่นที่ได้รับสิทธิ์ไวลด์การ์ดจำนวน 64 คน มาแข่งขันกันในรอบนี้

จากนั้นใน รอบ 2 (รอบ 112 คน) นักสอยคิวที่ชนะจากรอบแรกจำนวน 32 คน จะพบกับนักสอยคิวที่มีอันดับโลกอยู่ระหว่าง 49-80 ที่ได้รับสิทธิ์ยืนรอในรอบนี้โดยอัตโนมัติ ส่วน รอบ 3 (รอบ 80 คน) ผู้ชนะจากรอบ 2 จำนวน 32 คน จะต้องมาดวลคิวกับนักสอยคิวที่มีอันดับระหว่าง 17-48 ของโลก

จากนั้นใน รอบ 4 (รอบ 48 คน) ผู้ชนะจากรอบ 3 จำนวน 32 คน จะเข้ามาเจอกัน และผู้ชนะจำนวน 16 คน จะได้ผ่านเข้าไปเจอกับนักสอยคิวอันดับท็อป 16 ของโลกที่ยืนรอใน รอบ 5 (รอบ 32 คน)

จากรูปแบบการแข่งขันนี้ ทำให้ หมู ปากน้ำ” นพพล แสงคำ มือ 26 ของโลก และ “เอฟวัน” เทพไชยา อุ่นหนู มือ 40 ของโลก ได้สิทธิ์ยืนรอในรอบ 3 ส่วนอีก 4 คนที่เหลือจากประเทศไทย ต้องเริ่มต้นจากรอบแรก ได้แก่ “ใบพัด ศรีราชา” ศิริภาพร นวนทะคำจัน มือ 113 ของโลก ที่จะพบกับ โมฮาเหม็ด อัลคายัต มือสมัครเล่นจากอียิปต์, “มิ้งค์ สระบุรี” ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย มือ 106 ของโลก จะพบกับ คูไซ ฮาเหม็ด เชรีฟ มือสมัครเล่นจากลิเบีย, “ซันนี่ อาร์แบค” อรรคนิธิ์ ส่งเสริมสวัสดิ์ มือ 90 ของโลก จะเจอกับ เครอิช กูร์บาซานี มือ 113 ของโลกจากอินเดีย และ “ควิด คิวเฮ้าส์” มนัสวินษ์ เพชรมาลัยกุล มือ 101 ของโลก จะพบกับ อาเมียร์ ซาร์โคช มือ 117 จากอิหร่าน

ก่อนที่การแข่งขันจะเริ่มขึ้น ร้านพนันที่ถูกกฎหมายในอังกฤษได้ออกราคาเต็งแชมป์เรียบร้อย ปรากฏว่าต่างยกให้ “เดอะร็อกเก็ต” รอนนี่ โอซัลลิแวน ซูเปอร์สตาร์แห่งวงการสอยคิวชาวอังกฤษ ซึ่งปัจจุบันรั้งอันดับ 4 ของโลก เป็นเต็ง 1 ร่วมกับ จัดด์ ทรัมป์ มือ 1 ของโลกคนปัจจุบันที่เพิ่งคว้ารองแชมป์ศึกซีอานกรังด์ปรีซ์ 2024 จากประเทศจีนมาหมาดๆ

แชมป์โลกคนล่าสุด “เดอะวอริเออร์ส” ไคเรน วิลสัน มือ 3 ของโลกจากอังกฤษ ได้รับการวางเป็นเต็ง 3 ส่วนเต็ง 4-10 ได้แก่ มาร์ค เซลบี้, มาร์ค อัลเลน, ฌอน เมอร์ฟี่, นีล โรเบิร์ตสัน, จอห์น ฮิกกินส์, มาร์ค เจ วิลเลียมส์, และ ติง จุ้น ฮุย

นักสอยคิวไทย นพพล แสงคำ ได้รับการวางเป็นเต็ง 26, เทพไชยา อุ่นหนู เต็ง 29, อรรคนิธิ์ ส่งเสริมสวัสดิ์ เต็ง 49, มนัสวินษ์ เพชรมาลัยกุล เต็ง 123, ศิริภาพร นวนทะคำจัน เต็ง 124, และ ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย เต็ง 129

ศึกสอยคิวซาอุดิอาระเบียมาสเตอร์ส 2024 นี้ถือเป็นเวทีที่ทั้งนักสอยคิวไทยและนักสอยคิวจากทั่วโลกจะได้แสดงความสามารถ และแย่งชิงเกียรติยศพร้อมเงินรางวัลมหาศาลในดินแดนเศรษฐีน้ำมันนี้!

ติดตามข่าวสารสนุ๊กเกอร์ได้ที่ : สนุกเกอร์บ้านกีฬา