วิลสันเฉือนชนะแชมป์โลก! คว้าชัย Xi’an Grand Prix สุดมันส์

ไคเรน วิลสัน ยอดนักสอยคิวจากอังกฤษยังคงต่อยอดความสำเร็จจากการคว้าแชมป์โลกด้วยชัยชนะ 10-8 เหนือ จัดด์ ทรัมป์ ในรอบชิงชนะเลิศของศึก Xi’an Grand Prix ที่ประเทศจีน

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

หลังจากที่คว้าชัยที่ Crucible ในเดือนพฤษภาคม ความมั่นใจเต็มเปี่ยมของ วิลสัน ส่งผลให้เขาเอาชนะ รอนนี่ โอซุลลิแวน 6-4 ในรอบรองชนะเลิศเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และยังคงฟอร์มแรงด้วยการเผด็จศึก จัดด์ ทรัมป์ มือวางอันดับหนึ่งของโลก คว้าถ้วยรางวัลและเงินรางวัลสูงถึง 177,000 ปอนด์ไปครอง

เกมรอบชิงชนะเลิศเป็นการต่อสู้ที่ดุเดือดที่สุด ไม่มีใครทิ้งห่างเกินหนึ่งเฟรม จนกระทั่ง วิลสัน ในวัย 32 ปีจากเมือง เค็ทเทอริง พลิกสถานการณ์จากการตาม 8-7 ขึ้นนำไปคว้าชัยในสามเฟรมสุดท้ายได้สำเร็จ ในดินแดนแห่ง กองทัพดินเผา นักสอยคิวที่ได้ฉายาว่า “Warrior” ก็เป็นผู้ยืนหยัดอยู่เป็นคนสุดท้าย

การคว้าชัยครั้งนี้ทำให้ วิลสัน เพิ่มจำนวนแชมป์รายการสะสมคะแนนเป็น 7 รายการ แซงหน้า เคน โดเฮอร์ตี้, สจ๊วร์ต บิงแฮม, สตีเฟ่น แมกไกวร์ และ อาลี คาร์เตอร์ ในทำเนียบแชมป์ เป็นครั้งที่สองที่วิลสันคว้าแชมป์ในประเทศจีน หลังจากเคยคว้าแชมป์ครั้งแรกที่รายการ Shanghai Masters ในปี 2015

ไม่ใช่นักสอยคิวทุกคนที่ครองแชมป์โลกจะสามารถโชว์ฟอร์มได้ดีต่อเนื่องภายใต้ความคาดหวังที่เพิ่มขึ้น แต่ วิลสัน ได้พิสูจน์ตัวเองแล้วว่าเขาสามารถรับมือกับความท้าทายนี้ได้ โดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับ ลูก้า เบรเซล แชมป์โลกปี 2023 ที่พบกับปัญหาในการรักษาฟอร์มเกือบตลอดทั้งฤดูกาลที่ผ่านมา วิลสันยังคงอยู่ในฟอร์มที่ยอดเยี่ยมและเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขัน Saudi Arabia Snooker Masters ที่จะมาถึงด้วยความมั่นใจเต็มร้อย

จัดด์ ทรัมป์ พลาดโอกาสคว้าแชมป์รายการที่ 29 ที่จะทำให้เขาขึ้นเป็นอันดับสี่ในทำเนียบแชมป์ตลอดกาลแซงหน้า สตีฟ เดวิส ไปเพียงลำพัง หลังจากที่เขาเพิ่งคว้าแชมป์ Shanghai Masters เมื่อเดือนที่ผ่านมา การพ่ายแพ้ในวันนี้ทำให้สถิติไม่แพ้ใครสิบแมตช์ต้องสิ้นสุดลง อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ยังคงได้ครองตำแหน่งมือวางอันดับหนึ่งของโลกแทน มาร์ค อัลเลน พร้อมกับเงินรางวัล 76,000 ปอนด์

การเริ่มต้นเซสชันเปิด ทรัมป์ตามหลัง 5-4 แต่สามารถคว้าสามในสี่เฟรมแรกของวันนี้ ด้วยเบรกสูงสุด 53 และ 66 ทำให้เขาขึ้นนำ 7-6 แม้วิลสันจะตีเสมอได้ ทรัมป์ยังทำเบรก 104 ขึ้นนำอีกครั้ง แต่เบรก 54 ของวิลสันทำให้เสมอ 8-8

เฟรมที่ 17 ทรัมป์มีโอกาสจากการตามหลัง 49-1 แต่พลาดการเล่นลูกดำไปยังลูกแดงสุดท้าย ทำให้เสียโอกาสในการทำแต้ม เขายังแพ้ในช่วงการเล่นเชิงกับลูกเหลือง เปิดโอกาสให้วิลสันขึ้นนำอีกครั้ง

ในเฟรมที่ 18 วิลสันเริ่มต้นได้ดีแต่ทำคะแนนได้เพียง 22 ทรัมป์พลาดการเล่นเซฟตี้ และเปิดโอกาสให้วิลสันทำแต้ม 89 ปิดเกมคว้าชัยชนะ

วิลสัน กล่าวหลังจบเกมว่า “ผมพยายามยืนหยัดและอดทนให้มากที่สุด แม้ว่าเราทั้งคู่จะไม่ได้เล่นดีที่สุด แต่การได้มาแข่งขันต่อหน้าแฟนๆ ที่เต็มสนามเป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยม การพ่ายแพ้ให้กับ โจว ยู่หลง ในเซี่ยงไฮ้ 6-0 ทำให้ผมรู้สึกยินดีมากที่มาที่นี่และพิสูจน์ให้เห็นว่าทำไมผมถึงเป็นแชมป์โลก ผมแค่พยายามทำให้ดีที่สุดและจบเกมก่อน”

จัดด์ ทรัมป์ กล่าวว่า: “ผมทำผิดพลาดมากเกินไป ผมมีโอกาสในตอน 8-8 แต่ไม่ได้เล่นดีพอ ผมยินดีที่สู้ได้ในวันนี้ แต่ผมแพ้ในทุกเฟรมที่สูสี”

ติดตามข่าวสารสนุ๊กเกอร์ได้ที่ : สนุกเกอร์บ้านกีฬา