ระเบิดศึกซีอานกรังด์ปรีซ์! เชียร์ 3 สอยคิวไทยฝ่าด่าน รอนนี่-จัดด์ ลุ้นคว้าแชมป์ใหญ่

สัปดาห์นี้แฟนกีฬาสนุกเกอร์เตรียมตัวลุ้นระทึกไปกับศึกสนุกเกอร์อาชีพโลกรายการที่ 3 ของซีซั่น 2024-2025 กับ ศึกซีอานกรังด์ปรีซ์ 2024 ซึ่งจะเปิดฉากดวลกันระหว่างวันที่ 19-25 สิงหาคมนี้ รายการนี้นับเป็นครั้งแรกที่จัดขึ้น ณ เมืองซีอาน ประเทศจีน พร้อมชิงเงินรางวัลรวมสูงถึง 850,000 ปอนด์ (ราว 38 ล้านบาท) โดยผู้ชนะจะคว้าเงินรางวัลไปกว่า 177,000 ปอนด์ (ประมาณ 8 ล้านบาท) ถือเป็นการแข่งขันที่เดิมพันสูงสุดในฤดูกาลนี้

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

ก่อนจะเข้าสู่รอบเมนดรอว์ที่เต็มไปด้วยความเข้มข้น นักสอยคิวแต่ละคนต้องผ่านด่านหินในรอบคัดเลือก ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 25-27 กรกฎาคมที่ผ่านมา ณ เลสเตอร์อารีน่า ประเทศอังกฤษ เพื่อคว้าสิทธิ์มาแข่งขันรอบเมนดรอว์ที่ดินแดนมังกรจีน แต่มีบางแมตช์ที่ได้รับการยกเว้นให้แข่งในจีนโดยตรง เช่น การพบกันระหว่าง รอนนี่ โอซัลลิแวน ซูเปอร์สตาร์แห่งวงการสนุกเกอร์ กับ หวัง ยู่ เฉิน จากฮ่องกง และแมตช์ที่ ไคเรน วิลสัน แชมป์โลกคนล่าสุด จะดวลกับ ฮาริส ทาเฮียร์ จากปากีสถาน

สำหรับแฟนสนุกเกอร์ชาวไทย การแข่งขันครั้งนี้ยิ่งพลาดไม่ได้ เพราะนักสอยคิวไทยถึง 3 คนได้ผ่านรอบคัดเลือกและเตรียมพกคิวคู่ใจมาวาดลวดลาย ณ เมืองซีอาน ได้แก่ “หมู ปากน้ำ” นพพล แสงคำ มือ 26 ของโลก, “เอฟวัน” เทพไชยา อุ่นหนู มือ 43 ของโลก และ “ซันนี่ อาร์แบค” อรรคนิธิ์ ส่งเสริมสวัสดิ์ ที่เพิ่งกลับคืนสู่เส้นทางสนุกเกอร์อาชีพโลกอีกครั้งหลังจากคว้าสิทธิ์การ์ดทัวร์จากรายการคิวสกูลเอเชียโอเชียเนียเมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมา

การแข่งขันจะเริ่มต้นด้วย “ซันนี่ อาร์แบค” ที่จะเปิดศึกในรอบ 64 คนแรก โดยจะเจอกับ “พ่อมดวิสกี้” จอห์น ฮิกกินส์ มือ 16 ของโลกจากสกอตแลนด์ ในวันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม เวลา 18.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย จากนั้นในวันอังคารที่ 20 สิงหาคม เวลา 13.30 น. “เอฟวัน” เทพไชยา จะลงสนามเจอกับ โจ ยู่ หลง มือ 23 ของโลกจากจีน และปิดท้ายวันเดียวกัน เวลา 18.30 น. “หมู ปากน้ำ” นพพล แสงคำ จะพบกับ โดมินิค เดล มือ 40 ของโลกจากเวลส์ ทั้งนี้ หาก “เอฟ” และ “หมู” สามารถฝ่าฟันผ่านเข้ารอบ 16 คนสุดท้ายได้ ก็มีโอกาสที่ทั้งคู่จะต้องดวลกันเองในรอบต่อไป

ขณะที่แฟนสนุกเกอร์ทั่วโลกต่างเฝ้าจับตาดูรายการนี้ ร้านพนันถูกกฎหมายในอังกฤษก็ได้ออกราคาตัวเต็งแชมป์ออกมาเรียบร้อย โดยส่วนใหญ่เชื่อว่า “เดอะร็อกเก็ต” รอนนี่ โอซัลลิแวน มือ 5 ของโลกจากอังกฤษ เป็นตัวเต็งอันดับ 1 ที่จะคว้าแชมป์ ด้วยฟอร์มที่คงเส้นคงวาและประสบการณ์ที่เหนือชั้น อย่างไรก็ตาม เขาได้รับการวางเต็งอย่างเฉียดฉิวกับ “เพชฌฆาตปืนกล” จัดด์ ทรัมป์ มือ 2 ของโลกจากอังกฤษเช่นกัน ซึ่งมีฟอร์มการเล่นที่กำลังร้อนแรง หลังจากเพิ่งคว้าแชมป์เซี่ยงไฮ้มาสเตอร์ส 2024 มาได้ไม่นาน

ส่วนเต็ง 3-10 ก็ไม่แพ้กัน นำโดย มาร์ค เซลบี้ มือ 6 ของโลกจากอังกฤษ, ไคเรน วิลสัน แชมป์โลกคนล่าสุดและมือ 3 ของโลก, มาร์ค อัลเลน มือ 1 ของโลกจากไอร์แลนด์เหนือ, ฌอน เมอร์ฟี่ มือ 7 ของโลกจากอังกฤษ, นีล โรเบิร์ตสัน มือ 27 ของโลกจากออสเตรเลีย, ติง จุ้น ฮุย มือ 8 ของโลกจากจีน, จอห์น ฮิกกินส์ มือ 16 ของโลกจากสกอตแลนด์ และ มาร์ค เจ วิลลียมส์ มือ 9 ของโลกจากเวลส์

สำหรับนักสอยคิวไทย “หมู ปากน้ำ” นพพล แสงคำ ถูกวางให้เป็นเต็ง 23, “เอฟวัน” เทพไชยา อุ่นหนู ถูกวางให้เป็นเต็ง 24 และ “ซันนี่ อาร์แบค” อรรคนิธิ์ ส่งเสริมสวัสดิ์ ถูกวางให้เป็นเต็ง 37 ในการแข่งขันครั้งนี้

สุดท้ายนี้ แฟนสนุกเกอร์ชาวไทยยังต้องลุ้นกันหนักว่าจะมีการถ่ายทอดสดการแข่งขันอย่างถูกลิขสิทธิ์มายังประเทศไทยหรือไม่ เนื่องจากเจ้าของลิขสิทธิ์เดิมยังอยู่ในช่วงเจรจาซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดสนุกเกอร์อาชีพโลกจาก เวิลด์สนุกเกอร์ทัวร์ (WST)

ติดตามข่าวสารสนุ๊กเกอร์ได้ที่ : สนุกเกอร์บ้านกีฬา