บทสัมภาษณ์ Gary Wilson เปิดใจสู่ความท้าทายและการเตรียมตัวสำหรับทัวร์นาเมนต์ใหญ่ที่กำลังจะมาถึง

Gary Wilson นักสนุกเกอร์จาก Wallsend กำลังใช้ชีวิตอยู่บนเส้นด้ายในฤดูกาลนี้ หลังพ่าย Pang Junxu ในเฟรมตัดสินที่ Shanghai Masters และผ่านเข้ารอบ Xi’an Grand Prix และ Wuhan Open ด้วยการแทงลูกดำสุดท้าย

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

ซีซั่นที่แล้ว Wilson ประสบความสำเร็จมากที่สุดในฐานะนักสนุกเกอร์อาชีพ แต่ในฤดูกาลนี้เขายังต้องต่อสู้เพื่อกลับคืนสู่ฟอร์มที่ดีที่สุด กับหลายทัวร์นาเมนต์สำคัญที่กำลังจะมาถึง รวมถึงการเดินทางไปแข่งขันที่จีนสองครั้งและ Saudi Arabia Snooker Masters เราได้พูดคุยกับ Wilson ถึงความรู้สึกของเขาในขณะนี้…

Gary ก่อนอื่นต้องขอแสดงความยินดีกับการผ่านเข้ารอบในสัปดาห์ที่ผ่านมา เรายังรู้ว่าคุณไม่พอใจกับฟอร์มของตัวเองในตอนนี้ คุณคิดว่าคุณห่างจากฟอร์มที่ต้องการแค่ไหน?

“มันเป็นเรื่องที่น่าพอใจที่สามารถผ่านเข้ารอบคัดเลือกที่จีนได้ แต่มันไม่ได้ดีอย่างที่คิดเลย ทุกเกมที่ผ่านมาก็ต้องสู้กันจนถึงลูกดำ มันไม่สวยงามนัก แต่ผมก็ดีใจที่ผ่านเข้ารอบได้ เพราะมันเป็นเกมสำคัญ สรุปแล้วผมต้องยอมรับผลการแข่งขันที่ได้ หวังว่าผมจะสามารถพัฒนาฟอร์มได้ในสัปดาห์ต่อ ๆ ไป แต่จนถึงตอนนี้มันยังไม่ดีขึ้นเลย”

“ตอนนี้ผมยังเปลี่ยนแปลงสิ่งต่าง ๆ มากเกินไป ผมรู้ว่าหลาย ๆ คนจะยอมรับฟอร์มการเล่นของตัวเองในช่วงนี้ของฤดูกาล แต่ผมทำไม่ได้ ผมวิเคราะห์มันมาเป็นเดือน ๆ แล้วและยังไม่พอใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น ผมต้องกลับไปถึงจุดที่ผมยอมรับฟอร์มของตัวเองได้ เมื่อปีที่แล้วผมรู้สึกดีมาก แต่จู่ ๆ ฟอร์มก็หลุดไป มันเหมือนกลับไปที่จุดเริ่มต้นอีกครั้ง หวังว่ามันจะกลับมาเร็ว ๆ นี้”

คุณเป็นนักสนุกเกอร์อาชีพมา 20 ปีแล้ว และเพิ่งคว้าแชมป์รายการแรกที่ Scottish Open เมื่อสองฤดูกาลที่แล้ว หลังจากนั้นคุณก็ป้องกันแชมป์ได้และคว้าแชมป์ Welsh Open ด้วย อะไรที่ทำให้คุณสามารถคว้าชัยได้?

“ผมไม่รู้สึกว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน มันไม่ใช่เหมือนเปิดสวิตช์ ไม่มีอะไรที่ผมทำต่างไป ผมไม่รู้ว่าทำไมถึงชนะได้สามครั้งในช่วงเวลาสั้น ๆ แต่เมื่อคิดดูดี ๆ มันอาจเป็นเพราะประสบการณ์เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่สะสมมา เมื่อคุณเคยอยู่ในสถานการณ์นั้นหลายครั้ง คุณจะรู้สึกสบายใจมากขึ้น ความรู้และการคาดคะเนที่ดีขึ้นอาจเป็นปัจจัยสำคัญ ผมรู้ลึก ๆ ว่าผมเก่งพอ และอาจเป็นเรื่องของเวลา บางครั้งการแทงลูกยากก็เป็นเหตุผลเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ทำให้ชนะได้”

ทำไมคุณคิดว่านักกีฬาบางคนสามารถคว้าแชมป์ได้เร็วกว่าคนอื่น?

“ครึ่งหนึ่งของมันคือพรสวรรค์ของนักกีฬายอดเยี่ยมเช่น Ronnie O’Sullivan หรือ Luke Littler อีกครึ่งคือการรับมือกับความกดดัน คนอื่น ๆ ก็รับมือกับความกดดันได้ แต่มันอาจต้องใช้ประสบการณ์มากขึ้น มันน่าผิดหวังที่ผมใช้เวลานานกว่าจะมาถึงจุดนี้ แต่ตอนนี้ผมต้องกลับมาหาฟอร์มของตัวเองอีกครั้ง ผมรู้ลึก ๆ ว่าผมสามารถคว้าแชมป์ใหญ่ได้”

การทำ 147 ในการชิงแชมป์ Welsh Open กับ John Higgins มีความหมายอย่างไรกับคุณ?

“มันเป็นเรื่องที่น่าทึ่งมากที่ได้ทำในช่วงท้ายของรายการใหญ่และกับนักกีฬาชื่อดังอย่างเขา นั่นเป็นครั้งแรกที่ผมทำได้ในสถานการณ์ใหญ่ การชนะเกมนั้นและคว้าแชมป์ในท้ายที่สุดก็ทำให้ผมรู้สึกพอใจอย่างมาก มันเป็นความสำเร็จและช่วงเวลาที่ผมจะจดจำเสมอ จากสามรายการที่ผมชนะ นั่นเป็นรายการที่ทำให้ผมพอใจที่สุด ผมรู้สึกสบายใจและมีความสุขมาก”

ในรอบรองชนะเลิศของ Scottish Open คุณกลับมาจากการต้องการสามสนุ๊กเกอร์ในเฟรมตัดสินกับ Zhou Yuelong แล้วชนะไป 6-5 คุณคิดที่จะยอมแพ้บ้างไหม?

“คุณเล่นหลายร้อยเกมในอาชีพของคุณ บางครั้งก็มีเหตุการณ์บ้าบอที่ทำให้คุณแพ้ แต่ทุก ๆ คราวคุณต้องสู้เพื่อสามสนุ๊กเกอร์และบางครั้งมันก็เข้าทางคุณ ในตอนนั้นผมรู้สึกว่ามันอาจเป็นเวลาของผม ผมดีใจมากที่ได้เข้ารอบชิงจากที่ไม่มีหวังเลย ผมมีความรู้สึกว่าจะต้องคว้าชัยชนะและผมก็ทำได้”

คุณมุ่งมั่นแค่ไหนที่จะพัฒนาฟอร์มของตัวเองสำหรับเดือนสำคัญที่กำลังจะมาถึง?

“คุณไม่อยากให้โอกาสเหล่านี้หลุดลอยไป ผมขอบคุณที่ผ่านรอบคัดเลือกมาได้ รางวัลยังมีในทัวร์นาเมนต์อื่น ๆ เช่น ซาอุดีอาระเบีย สำหรับผู้ที่อยู่ในท็อป 16 ผมต้องเริ่มแข่งขันให้ดีขึ้นและใช้ประโยชน์จากโอกาสเหล่านี้ การมีทัวร์นาเมนต์อย่างซาอุดีอาระเบียเป็นเรื่องใหญ่ เราต้องการขยายทัวร์ไปทั่วโลกและรายการนี้มีเงินรางวัลมากมาย ผมยังสนุกกับการเดินทางในฐานะนักกีฬาอาชีพ และผมรอคอยที่จะไปที่หลาย ๆ แห่งในอีกสองสามเดือนข้างหน้า”

“ผมต้องการใช้โอกาสนี้ให้เต็มที่ หลังจากเหตุการณ์อย่างโควิด คุณไม่มีทางรู้ว่าการเดินทางไปที่ต่าง ๆ อาจเป็นครั้งสุดท้ายของคุณ นั่นคือเหตุผลที่ผมพาพ่อแม่ไปที่เซี่ยงไฮ้ด้วย เพื่อให้พวกเขาได้เห็นและสัมผัสว่ามันเป็นอย่างไร คุณต้องสนุกกับการเดินทางในอาชีพนี้ ความแตกต่างคือเมื่อคุณทำงาน คุณสามารถไปสถานที่ที่คุณไม่เคยไปมาก่อน”

ติดตามข่าวสารสนุ๊กเกอร์ได้ที่ : สนุกเกอร์บ้านกีฬา