อูดิเนเซ่ สโมสรที่สร้างชื่อให้กับตัวเอง ในฐานะสโมสรที่โดดเด่นและเป็นที่เคารพของวงการ

อูดิเนเซ่ กัลโช Udinese Calcio หรือที่เรียกกันสั้น ๆ ว่าอูดิเนเซ่ ฉายา ม้าลายน้อย เป็นสโมสรฟุตบอลที่มีฐานอยู่ในอิตาลี ตั้งอยู่ในภูมิภาคฟรีอูลี-เวเนเซีย จูเลีย และปัจจุบันแข่งขันในลีกเซเรียอา อูดิเนเซ่ก่อตั้งขึ้นในปี 1896 และเป็นสโมสรฟุตบอลที่เก่าแก่เป็นอันดับ 2 ของอิตาลี รองจากเจนัว ด้วยประวัติศาสตร์และประเพณีอันยาวนาน อูดิเนเซ่ได้สร้างชื่อให้กับตัวเองในฐานะสโมสรที่โดดเด่นและเป็นที่เคารพในวงการฟุตบอลอิตาลีอย่างมาก

ประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจของสโมสรอูดิเนเช่

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

จุดเริ่มต้นสโมสรในปี ค.ศ. 1896 และเป็นหนึ่งในสโมสรยุคก่อตั้งการแข่งขันฟุตบอลภายในประเทศอิตาลี เรียกได้ว่าเป็นสโมสรที่น่าสนใจไม่น้อย ในช่วงแรกสโมสรฟุตบอลเป็นส่วนหนึ่งของ สมาคมยิมนาสติกและการฟันดาบ เรียกได้ว่ากีฬาอย่างฟุตบอลเพิ่งจะเข้ามาไม่นาน การเริ่มต้นแข่งขันฟุตบอล ถือว่ามีผลงานครั้งแรกที่น่าพอใจ เก็บชัยชนะได้สำเร็จและยังคว้าแชมป์มาครอง แต่ทว่าการแข่งขันในนัดนั้นไม่มีการรับรองเป็นรูปแบบของทางการ ทำให้ไม่มีการบันทึกในความยิ่งใหญ่ ในปี ค.ศ. 1911 นักกีฬาภายในสมาคม มีการก่อตั้งสโมสรฟุตบอลอย่างเป็นทางการ

และคนนั้นก็คือ ลุยจิ ดาล ดาน และแข่งขันกระชับมิตรกับสโมสรยูเวนตุส ในครั้งนี้มีข้อมูลว่าจบด้วยการเก็บชัยชนะไปถึง 6 ประตูต่อ 0 ในปีต่อมา เข้าร่วมแข่งขันรายการ  FIGC ในครั้งนี้เข้าร่วมแบบเป็นทางการ และจบในอันดับที่ 2 ในการแข่งขัน ทำให้สามารถเลื่อนชั้นเข้าร่วมรายการ Prima Categoria  แต่ด้วยมาตรฐานที่สูงขึ้น ทำให้สโมสรแห่งนี้ไม่ประสบความสำเร็จในครั้งนั้น เมื่อถึงปี ค.ศ. 1920 สโมสรทำผลงานได้ดี จนเข้ารอบชิงชนะเลิศ แต่ก็แพ้ให้กับสโมสรวาโด ทำให้เป็นรองแชมป์โคปปา อิตาเลีย ในช่วงเวลาเดียวกันระดับภายในลีกก็ถือว่าน่าสนใจไม่น้อย จบฤดูกาลด้วยอันดับที่ 2 แต่ไม่นานอีก 2 ปี ทุกอย่างจากที่มีมาตรฐาน

กลายเป็นจุดตกต่ำที่แท้จริง ด้วยการจบในอันดับสุดท้ายของตารางการแข่งขัน และตกชั้นลงไปแข่งขันในดิวิชัน 2 เวลานั้น สาเหตุที่มีระบุเอาไว้ในข้อมูลก็คือ มีปัญหาทางการเงินและหนี้สินจำนวนมาก และทุกอย่างก็แย่ลงไปมากกว่าเดิม สโมสรอูดิเนเซ่ มีการแยกตัวจากสโมสร เอซี อูดิเนเซ่ ฟริอูลี กลายเป็นว่าลดมาตรฐานและต้องทำงบประมาณใหม่ทั้งหมด เนื่องจากว่าหนี้สินจำนวนมากยังไม่ได้รับการชดใช้ และการแยกตัวทำให้ทุกอย่างย่ำแย่ลงไปมากกว่าเดิม แต่การเข้ามาของประธานสโมสร อเลสซานโดร เดล ตอร์โซ ทำให้หนี้สินทั้งหมดได้รับการชำระ เรียกได้ว่าผ่านวิกฤตแบบต้องลุ้นกันวันต่อวัน เมื่อทุกอย่างจบลงด้วยดี การกลับมาแข่งขันก็ทำผลงานได้ดีอย่างต่อเนื่อง และก็ไม่มีผลงานที่น่าสนใจเท่าไหร่  จนเมื่อถึงปี ค.ศ. 1970 ทุกอย่างก็เปลี่ยนแปลงและพัฒนามากขึ้น กลายเป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่ดีที่สุดของสโมสรอูดิเนเซ่

ผลงานการเข้าแข่งขันในอดีตของสโมสรอูดิเนเช่

ถึงแม้ว่าสโมสรอูดิเนเซ่จะก่อตั้งมากกว่า 100 ปี แต่กลับไม่เคยขึ้นไปคว้าแชมป์รายการเซเรียอาได้เลยแม้แต่ครั้งเดียว แต่เรื่องเหล่านี้ก็ไม่ได้แปลกเกิดที่จะเข้าใจ เนื่องจากว่ายังมีสโมสรฟุตบอลภายในประเทศอิตาลีที่ยังไม่เคยคว้าแชมป์ แต่ก็มียังมีบันทึกว่ารายการแข่งขันคว้าแชมป์มาครองได้นั่นเอง มาดูกันว่าสโมสรอูดิเนเช่ จะมีแชมป์รายการไหนบ้างและในปีอะไร เริ่มต้นจากเซเรียบี หรือว่าลีกรองอันดับที่ 2 ของประเทศอิตาลี ครองแชมป์ได้ 3 สมัย ในปี ค.ศ. 1924-1925 , 1955-1956 และ 1978-1979

เซเรียซี ลีกรองอันดับที่ 3 ของประเทศอิตาลี ครองแชมป์ได้ 3 สมัย ในปี ค.ศ. 1929-1930 , 1948-1949 และ 1977-1978 โคปปา อิตาเลีย เซเรีย ซี 1 สมัย ในปี ค.ศ. 1977-1978 ในระดับยุโรป หนึ่งในการแข่งขันที่แฟนบอลภาคภูมิใจมากที่สุด เนื่องจากว่าการพัฒนาและเข้าร่วมการแข่งขัน หลากหลายลีกชั้นนำจากทั่วยุโรป และการขึ้นไปคว้าแชมป์ กลายเป็นความยิ่งใหญ่ที่น่าจดจำ ยูฟ่าอินเตอร์โตโต้คัพ 1 สมัย ในปี ค.ศ. 2000 และยังมี แองโกล-อิตาเลี่ยน คัพ 1 สมัย แต่รายการนี้ได้ถูกยกเลิกไปแล้ว ซึ่งมาตรฐานแบบเดียวกับฟุตบอลยุโรป ในปี ค.ศ . 1978 มิโทรปา คัพ 1 สมัย รายการแข่งขันระดับยุโรป ในปี ค.ศ. 1979-1980 จากข้อมูลจะเห็นได้ว่าช่วงเวลาที่ยิ่งใหญ่ปลายยุค 70 สามารถทำผลงานและคว้าแชมป์หลายรายการ เชื่อว่าถ้ายังสามารถแข่งขันในลีกชั้นนำ โอกาสและการพัฒนาจะต้องเกิดขึ้นมุ่งมั่นสู่แชมป์ที่สำคัญมากกว่าเดิม

สรุปสถานการณ์โดยรวมของสโมสรอูดิเนเช่ ในฤดูกาล 2023-2024

สโมสรฟุตบอลอูดิเนเซ่เหมาะสมแล้วกับสโมสรระดับกลางตาราง เนื่องจากว่าไม่ได้ลุ้นแชมป์มานาน และก็รักษาอันดับอยู่รอดในลีกสูงที่สุด สำหรับในฤดูกาลล่าสุดที่เพิ่งจะจบไป อยู่ในอันดับที่ 15 บอกได้ว่าพลาดเล็กน้อยก็ส่งผลให้ตกชั้นแบบง่าย ๆ ลงแข่งขันไป 38 นัด ชนะได้ 6 นัดเท่านั้น เสมอไป 19 และแพ้ไปมากถึง 13 นัด จากข้อมูลในส่วนนี้ อาจจะไม่ชนะมากมายเท่าไหร่ แต่ก็ยังสามารถแบ่งแต้มจากผลเสมอได้ มีผลต่างประตูได้เสียอยู่ที่ ทำประตูไป 37 และเสียไปถึง 53 เท่ากับว่าผลต่างติดตบถึง 16 ประตู ในข้อมูลนี้บ่งบอกได้ว่าสโมสรต้องการเพิ่มเติมนักเตะเกือบทุกตำแหน่ง

เพื่อที่จะยกระดับและมาตรฐาน ไม่เช่นนั้นอาจจะตกชั้นไปแข่งขันในลีกรองในเร็ววันนี้ ทุกสโมสรที่อยู่ในลีกสูงที่สุด ถ้าหยุดการพัฒนาหรือว่าอยู่ในช่วงปัญหาภายใน สุดท้ายแล้วก็จะไม่สามารถผ่านพ้นไปได้ จากคะแนนรวมทั้งหมด 37 เท่ากับว่ามากกว่าสโมสรอันดับที่ 18 แค่ 3 คะแนนเท่านั้น ถ้าในฤดูกาลที่จะมาถึงนี้ไม่สามารถเปลี่ยนแปลง อันนี้จะเป็นเรื่องยากสำหรับสโมสรเหล่าแฟนบอลมากมาย