ปาร์ม่า สโมสรที่ยังคงต้องแก้ไขปัญหาทีม และทำให้ฟอร์มคงที่

สมาคมกีฬาสมัครเล่นปาร์ม่า แคลซิโอ 1913 Società Sportiva Dilettantistica Parma Calcio 1913 ก่อตั้งขึ้นในเดือนกรกฎาคม ปี ค.ศ. 1913 ในเมืองปาร์ม่า ในภูมิภาคเอมีเลีย-โรมัญญาของอิตาลี เดิมทีรู้จักกันในชื่อสโมสรฟุตบอลแวร์ดี ตั้งชื่อตามจูเซปเป แวร์ดี นักประพันธ์เพลงชื่อดังซึ่งเกิดในปาร์มา ต่อมาในเดือนธันวาคม สโมสรได้เปลี่ยนชื่อเป็นสโมสรฟุตบอลปาร์ม่า สโมสรเริ่มเล่นในลีกฟุตบอลเป็นครั้งแรกในฤดูกาล 1919-1920 แต่น่าเสียดายที่สโมสรถูกยุบ โดยคำสั่งศาลในเดือนมีนาคม 2015 และเปลี่ยนชื่อเป็นชื่อปัจจุบันในเวลาต่อมา

ประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจของสโมสรปาร์ม่า

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

หนึ่งในสโมสรที่โด่งดังมากที่สุดในช่วงยุค 90 สามารถที่จะสร้างความยิ่งใหญ่ไปทั่วประเทศอิตาลี มีจุดเริ่มต้นในปี ค.ศ. 1913 ต้องบอกว่าในช่วงเวลาเริ่มต้น ไม่ได้มีข้อมูลที่น่าสนใจเท่าไหร่ จนกระทั่งผ่านมา 10 ปี เริ่มต้นเข้าสู่การแข่งขันในระดับภูมิภาค และไม่ได้มีแค่กีฬาฟุตบอลแต่กลับเป็นสมาคมกีฬาใหญ่ มีความหลากหลายของกีฬามากมาย ช่วยให้มีแฟนกีฬาจำนวนมากเริ่มต้นติดตาม หลังจากที่ได้เข้าร่วมก็มีการพัฒนา และขึ้นไปแข่งขันในลีกชั้นนำของประเทศได้สำเร็จ ถือว่าข้อมูลนี้บ่งบอกถึงช่วงเวลาและมาตรฐานได้อย่างชัดเจน

ไม่ว่าจะเป็นระดับเซเรียบี หรือว่าเซเรียซี ต่อมาในปี ค.ศ. 1953 ที่ทำผลงานรวมได้อย่างโดดเด่น และกลายเป็นสโมสรที่น่าจับตามองมากที่สุด แต่ก็คงอยู่ในระดับนี้ได้แค่ 10 ปี เท่านั้นก็ต้องตกชั้นลงไปอีก เนื่องจากว่าเจอกับปัญหาทางการเงินที่สูงมาก ทำให้ไม่สามารถเพิ่มเติมนักเตะเข้ามาเสริมทัพได้ และก็กลายเป็นหนึ่งในช่วงเวลาตกต่ำของสโมสร เนื่องจากว่ามีการตกชั้นลงไปแข่งขันในระดับเซเรียดี เรียกได้ว่าลีกรองอันดับที่ 4 ภายในประเทศอิตาลีนั่นเอง ในปี ค.ศ. 1968 มีคำสั่งจากศาลให้สโมสรแห่งนี้เลิกกิจการ

แต่ก็ยังมีแฟนบอลมากมายและคนที่สนใจเข้ามาซื้อต่อ ทำให้สโมสรยังสามารถที่จะเดินหน้าและแข่งขันได้อีกครั้ง บอกได้ว่าในเวลานั้นการเจอกับปัญหาแบบนี้ หลากหลายสโมสรปิดตัวและต้องกระจายนักเตะทั้งหมดออกไป การกระทำในครั้งนั้นได้มีการปรับเปลี่ยนชื่อสโมสรใหม่และใช้เป็น สโมสรฟุตบอลปาร์ม่า แต่ในฟอร์มการแข่งขัน เหมือนจะไม่มีอะไรที่ดีขึ้น ยังไม่สามารถชนะใครได้เลย และปิดท้ายฤดูกาลด้วยการแพ้คาบ้าน หลังจากนั้นอีก 4 ปี ทุกอย่างก็เริ่มต้นใหม่และไปในทิศทางที่ดีมากขึ้น ผลงานก็พร้อมที่จะเลื่อนอันดับขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง จนถึงยุค 80 ก็พร้อมที่จะขึ้นสู่ลีกรองได้สำเร็จ และไม่นานหลังจากนั้นเข้าสู่ยุครุ่งเรืองของทางสโมสร เรียกได้ว่ายิ่งใหญ่และเป็นประวัติศาสตร์มาถึงทุกวันนี้

ผลงานการเข้าแข่งขันในอดีตของสโมสรปาร์ม่า

หนึ่งในข้อมูลที่น่าสนใจมากที่สุด การคว้าแชมป์ทุกการแข่งขันของสโมสรปาร์ม่า เนื่องจากว่าถึงจะก่อตั้งมานานแต่บางสโมสรก็มีแชมป์น้อย รวมไปถึงไม่เคยขึ้นไปคว้าแชมป์รายการใหญ่ มาดูกันว่าสโมสรแห่งนี้จะมีแชมป์รายการไหนบ้างและในปีอะไร เพื่อให้แฟนบอลรุ่นใหม่พร้อมที่จะเลือกติดตามเชียร์ได้อย่างเต็มที่ เริ่มต้นจากเซเรีย อา ลีกสูงที่สุดภายในประเทศอิตาลี 1 สมัย ในปี ค.ศ. 1996-1997 เชื่อเถอะว่ามีสโมสรชั้นนำมากมายที่ไม่เคยขึ้นไปในจุดนี้ เท่ากับว่าสโมสรปาร์ม่าประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ ถึงแม้ว่าจะเป็นแค่ 1 ฤดูกาลเท่านั้น โกปปาอีตาเลีย การแข่งขันฟุตบอลถ้วยภายในประเทศอิตาลี จะมีลีกชั้นนำและลีกรองเข้าร่วมและหาผู้ชนะ สามารถครองแชมป์ได้ถึง 3 สมัย

ในปี ค.ศ. 1991-1992 , 1998-1999 และ 2001-2002 ซูแปร์โกปปาอีตาเลียนา 1 สมัย การแข่งขันฟุตบอลภายในประเทศอิตาลีเช่นเดิม แต่จะแข่งขันกันในช่วงปรีซีซั่นเท่านั้น ครองแชมป์ได้ 1 สมัย ในปี ค.ศ. 1999 มาถึงความยิ่งใหญ่ในระดับยุโรป ถือว่าเป็นอีกชข้อมูลที่สำคัญมาก เนื่องจากว่าหลากหลายประเทศในยุโรป จะมีสโมสรที่ยิ่งใหญ่จากรายการเหล่านี้ ซึ่งทางสโมสรจากประเทศอิตาลีก็มีผลงานที่น่าจดจำ ยูฟ่าคัพวินเนอร์สคัพ 1 สมัย ในปี ค.ศ. 1992-1993 ยูฟ่าคัพ 2 สมัย ในปี ค.ศ. 1994-1995 และ 1998-1999 ยูฟ่าซูเปอร์คัพ 1 สมัย ในปี ค.ศ. 1993 และนี่คือทั้งหมดที่แสดงให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ที่แท้จริง

สรุปสถานการณ์โดยรวมของสโมสรปาร์ม่า ในฤดูกาล 2023-2024

ก้าวขึ้นสู่แชมป์เซเรียบี ส่งผลให้ฤดูกาลต่อไปของทางสโมสรปาร์ม่า เลื่อนชั้นเข้าสู่เส้นทางเซเรียอานั่นเอง ถือว่าภาพรวมและผลงานอยู่ในระดับที่น่าพอใจ เนื่องจากว่ามีประวัติที่ยาวนาน และเป็นหนึ่งในสโมสรชั้นนำของประเทศอิตาลี แต่ด้วยประสบกับปัญหามากมาย ทำให้ต้องหล่นลงไปแข่งขันในลีกรอง มาดูกันว่าตารางคะแนนของแชมป์ลีกรอง มีรายละเอียดแบบไหนบ้าง พร้อมจริงหรือไม่ที่จะแข่งขันในลีกสูงสุด เริ่มจากลงแข่งขันทั้งหมด 38 นัด เป็นการชนะถึง 21 นัด เสมอ 13 และแพ้ไปเพียงแค่ 4 นัด ถือว่าสถิติแบบนี้มีมาตรฐานสูงแน่นอน ผลต่างประตูได้เสียของสโมสร

ทำประตูได้ 66 และเสียไป 35 เท่ากับว่ามีผลต่างบวกอยู่ จากข้อมูลทั้งหมดที่กล่าวมานั่นเอง ตอบได้ทันทีว่าในระดับลีกรองสโมสรแห่งนี้ มีมาตรฐานสูงที่สุด แต่การขึ้นไปแข่งขันในลีกใหญ่ อันนี้อาจจะยังไม่พอ ต้องมีการพัฒนาและปรับเปลี่ยนมากมาย เชื่อว่าในฐานะของแฟนบอลแล้ว อยากที่จะอยู่ในลีกชั้นนำให้นานที่สุด ก่อนหน้าที่จะตกลงมาลีกรอง ก็มีฟอร์มการเล่นที่ไม่คงที่ ส่งผลให้ทุกอย่างแย่ลงไปนั่นเอง มาดูและลุ้นไปพร้อมกันว่าการกลับมาในครั้งนี้ จะสร้างและแจ้งเกิดความยิ่งใหญ่ได้อีกครั้งหรือไม่