นาโปลี สโมสรที่มีการพัฒนาและปรับปรุงทีม มาโดยตลอด

Società Sportiva Calcio Napoli หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า Napoli ฉายา อัซซูร่า เป็นสโมสรฟุตบอลอาชีพที่มีฐานอยู่ในเมืองเนเปิลส์ ประเทศอิตาลี ปัจจุบันสโมสรแห่งนี้แข่งขันในเซเรียอา ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของฟุตบอลอิตาลี โดยนาโปลีมีประวัติศาสตร์อันทรงเกียรติ สามารถชนะเลิศ กัลโช เซเรีย อา 3 สมัย โคปปา อิตาเลีย 6 สมัย ซูเปอร์โคปปา อิตาเลียนา 2 สมัย และยูฟ่าคัพ 1 สมัย ความสำเร็จและประวัติศาสตร์อันยาวนานของสโมสร ทำให้ชื่อเสียงมีความแข็งแกร่งขึ้น ในฐานะสโมสรฟุตบอลชั้นนำแห่งหนึ่งของอิตาลี

ประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจ ของสโมสรนาโปลี

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

หนึ่งในสโมสรฟุตบอลในเมืองเนเปิลส์นั้น ก่อตั้งครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1905 และใช้ชื่อ Naples Foot-Ball & Cricket Club ในการเริ่มต้น และมีข้อมูลว่ากะลาสีเรือชาวอังกฤษ  วิลเลียม พ็อตส์ รวมตัวกับชาวเมืองก่อตั้งสโมสรฟุตบอลแห่งนี้ขึ้นมา และมีการแต่งตั้งประธานสโมสรคนแรกคือ  อาร์เมดีโอ ซาลซี รวมไปถึงการแข่งขันนัดแรกก็คือ เจอกับกะลาสีชาวอังกฤษและผลจบลงด้วยสโมสรเอาชนะไป 3 ประตูต่อ 2 ถือว่าเป็นโชคร้ายของทางสโมสร เนื่องจากว่าเงื่อนไขว่าถ้ามาจากตอนเหนือในอิตาลี สามารถเข้าร่วมการแข่งขันลีกชั้นนำภายในประเทศได้ทันที

ทำให้การเริ่มต้นต้องแข่งขันกับคนทั่วไปเท่านั้น และยังเคยลงแข่งขันแบบการกุศล   ลิปตัน ชาร์เลนจ์ คัพ และผลจบลงด้วยการเอาชนะไปได้ หลังจากนั้นไม่นานมีนักเตะต่างชาติมากมายออกจากสโมสรและไปตั้งสโมสรใหม่ชื่อ อินแตร์นาซีโอนาเล นาโปลี และทั้ง 2 สโมสรได้เริ่มต้นแข่งขันฟุตบอลครั้งแรกแบบเป็นทางการเมื่อปี ค.ศ. 1912-1913 และถือว่าเป็นแรกที่ลีกได้เปิดรับสโมสรจากทางใต้ให้พร้อมร่วมการแข่งขัน บอกได้ว่าในเวลานั้นมีเงื่อนไขที่ไม่คุ้นชินกับสมัยนี้มากมาย แต่ด้วยพื้นฐานและความนิยม กว่าที่จะพัฒนาและกลายมาเป็นการแข่งขันที่ทั่วประเทศสนใจ

ในปี ค.ศ. 1920 สโมสรเกิดปัญหาทางการเงินอย่างมาก ทำให้เกิดเหตุการณ์สำคัญควบรวมสโมสรฟุตบอลเข้ารวมกัน และตั้งชื่อใหม่เป็น สโมสรฟุตบอลอินแตร์นาซีโอนาเล –เนเปิลส์ และมี  จอร์โจ อัสกาเรลลี เข้ามารับตำแหน่งประธานในเวลานั้น ไม่นานก็มีการปรับเปลี่ยนชื่อสโมสรอีกครั้ง อัสโซเซียซิโอเน กัลโช นาโปลี และในครั้งนี้สามารถรับรองจากทางสหพันธ์ฟุตบอลอิตาลี และไม่พอแค่นั้นยังได้รับนักเตะคนใหม่ ซึ่งในเวลาต่อมาคือกำลังหลักอย่างแท้จริง แอตทิลา ซัลลุสโตร ชื่อนี้คือตำนานของสโมสรที่จะต้องบันทึกเอาไว้ ในช่วงเวลานั้นเป็นขวัญใจของแฟนบอลมากมาย และครองสถิติทำประตูสูงที่สุดในสโมสร

กล่าวได้ว่าสถิติดังกล่าวอยู่กับสโมสรมาอย่างยาวนานหลายสิบปี กว่าที่จะมีนักเตะเข้ามาทำลายลงได้ ต้องบอกว่าในเวลานั้นสโมสรทำผลงานได้อย่างน่าสนใจ ขึ้นไปจบในอันดับที่สูง แต่เมื่อจะเข้าสู่สงครามโลกครั้งที่ 2 ภาพรวมและมาตรฐานตกต่ำลงอย่างต่อเนื่อง และเกือบที่จะตกชั้นในปี ค.ศ. 1939-1940 แต่ก็รอดแบบลุ้นกันนัดสุดท้าย เพราะว่ามีแต้มเท่ากันแต่ทางสโมสรนาโปลีมีผลต่างประตูได้เสียมากกว่า จึงรอดไปในครั้งนั้น เมื่อเจอกับสงครามว่าจะสโมสรยิ่งใหญ่มากแค่ไหนหรือว่าจะเป็นสโมสรทั่วไป ทุกอย่างเจอกับผลกระทบทั้งหมด และนี่เองที่ทำให้การตกชั้นครั้งแรกของสโมสรเกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1942 และลงแข่งขันในลีกรองจนกระทั่งจบสงครามโลก

เมื่อสงครามจบสิ้นลงไปการแข่งขันฟุตบอลก็กลับมาปรับมาตรฐานใหม่ ยกระดับการแข่งขันให้น่าสนใจและเป็นระดับโลกมากขึ้น เช่น การแบ่งลีกเป็น 2 ดิวิชัน ลีกสูงยังเป็นเซเรียอา และจะต้องในทางตอนเหนือของประเทศเท่านั้น อีกดิวิชัน จะเป็นเซเรียอาและเซเรียบี และมีตั้งอยู่ในตอนกลางและตอนใต้ และมีเงื่อนไขว่าสโมสรที่จบในอันดับที่ 4 ของแต่ละดิวิชัน จะสามารถเข้าร่วมแข่งขันเพลย์ออฟระดับชาติ ซึ่งทางสโมสรนาโปลีทำผลงานและกลับเข้าสู่ลีกเซเรียอาอีกครั้งได้สำเร็จ แต่ก็เจอกับปัญหาใหญ่ เนื่องจากว่ามีผลรายงานว่ามีการติดสินบนให้กับผู้ตัดสิน จึงทำให้ถูกปรับและลดชั้นลงไปในลีกรอง และใช้เวลานานกว่า 4 ปี ถึงจะสามารถกลับขึ้นมาลีกสูงที่สุดได้อีกครั้งนั่นเอง

บอกได้ว่าเรื่องที่มีความอื้อฉาว ประเทศอิตาลีถือว่ามีมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการติดสินบน การล็อคผลการแข่งขัน และมีสโมสรชื่อดังมากมายที่กระทำความผิด โดนรับโทษหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะตัดแต้ม ปรับตกชั้นอีกมากมาย กลายเป็นด้านมือของวงการฟุตบอลอย่างแท้จริง ปลายปี ค.ศ. 1959 ทุกอย่างหยุดนิ่งไม่พัฒนาและไม่แย่ลง และยังเลื่อนชั้นขึ้นและลงตลอดเวลา กล่าวได้ว่าเป็นอีกช่วงเวลาที่แฟนบอลไม่อยากที่จะจดจำ ในปี ค.ศ. 1964 ก็กลับมาทำผลงานได้อย่างน่าสนใจอีก และก็กลับขึ้นมาสู่ลีกเซเรียอา บรูโน เปซาโอลา

หนึ่งในบุคคลสำคัญมากที่สุด เมื่อเข้ามารับหน้าที่คุมสโมสร ผลงานและมาตรฐานก็เปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีมากขึ้น มาถึงยุคที่เรียกว่าเป็นส่วนสำคัญของสโมสรนาโปลี ยุคของมาราโดนาหนึ่งในนักเตะระดับตำนาน และเขาคนนี้ก็เปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ของสโมสรแห่งนี้ไปอย่างสิ้นเชิง ผลงานและภาพรวม ดีอย่างต่อเนื่องเดินหน้าคว้าแชมป์รายการสำคัญมากมาย ถึงแม้ว่าราคาที่ต้องจ่ายให้กับค่าตัวจะสูงที่สุดในเวลานั้น แต่กลับมีความคุ้มค่าอย่างแท้จริง และคนเข้านี้ถูกยกให้เป็นสัญลักษณ์ประจำเมืองและสโมสรไปตลอดกาล 

ผลงานการแข่งขันและการคว้ารางวัล ในอดีตจนถึงปัจจุบันของสโมสรนาโปลี

ผลงานและความสำเร็จทุกสโมสรที่มีประสบการณ์สูง ทุกอย่างจะมีการบันทึกอย่างละเอียด ช่วยให้แฟนบอลรุ่นใหม่พร้อมที่จะติดตามและคอยสนับสนุน โดยสโมสรฟุตบอลนาโปลีก็ถือว่ามีแชมป์มากมาย พร้อมกับประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ เริ่มต้นจากคว้าแชมป์เซเรียอา หนึ่งในลีกที่ดีที่สุดในโซนยุโรป และเป็นลีกสูงที่สุดในประเทศอิตาลี ครองแชมป์มาแล้วถึง 3 สมัย อาจจะไม่ใช่จำนวนที่มากมาย แต่ถ้าดูข้อมูลและปีที่ได้รับ จะเข้าใจว่ายุคสมัยใหม่ได้เกิดขึ้นแล้ว ในปี ค.ศ. 1986-1987 , 1989-1990 และ 2022-2023

โกปปาอีตาเลีย ฟุตบอลถ้วยภายในประเทศอิตาลี ครองแชมป์ 6 สมัย ในปี ค.ศ. 1961–1962 , 1975–1976 , 1986–1987 , 2011–2012 , 2013–2014 และ 2019–2020 ซูแปร์โกปปาอีตาเลียนา 2 สมัย ในปี ค.ศ. 1990 และ 2014 เซเรียบี หรือว่าลีกรองอันดับที่ 2 ของประเทศอิตาลี 1 สมัย ในปี ค.ศ. 1949-1950 เซเรียซี ลีกรองอันดับที่ 3 ของประเทศอิตาลี ในปี ค.ศ. 2005-2006 โกปปาเดลเลอัลพิ 1 สมัย ในปี ค.ศ. 1966 มาถึงความสำเร็จในการแข่งขันฟุตบอลถ้วยระดับยุโรป ยูฟ่าคัพ 1 สมัย ในปี ค.ศ. 1988-189 แองโกล-อินาเลียโนคัพ 1 สมัย ในปี ค.ศ. 1976 และนี่ก็คือความยิ่งใหญ่และการคว้าแชมป์ทั้งหมดของสโมสรนาโปลี

สรุปสถานการณ์โดยรวมของสโมสรนาโปลี ในฤดูกาล 2023-2024

ต้องบอกว่าจากที่ยิ่งใหญ่กลายเป็นสโมสรระดับกลางในฤดูกาลต่อมา แฟนบอลของสโมสรมากมายผิดหวังอย่างหนัก และมั่นใจว่าในฤดูกาลหน้าจะยังไม่สามารถกลับขึ้นมาแย่งแชมป์ได้อย่างแน่นอน สำหรับข้อมูลตารางการแข่งขันในฤดูกาลที่ผ่านมามีดังนี้ แข่งขัน 38 นัด ชนะได้ 13 เสมอ 14 แพ้ไปถึง 11 ไม่เหลือความเก่งในแชมป์เก่าเลยแม่แต่น้อย มีผลต่างประตูได้เสีย ทำประตูได้ 55 เสีย 48 กล่าวได้ว่ามาถึงยุคที่ตกต่ำอย่างแท้จริง ทำประตูได้น้อยมาก และยังเสียประตูจำนวนมากอีกด้วย เรียกได้ว่าในเวลานี้คงไม่ต้องพูดถึงแชมป์รายการไหนเลย รักษามาตรฐานและคงอยู่ในลีกสูงที่สุดให้ได้ก็น่าจะเพียงพอแล้ว

ไม่ว่าจะเปลี่ยนแปลงในทางใด ในฐานะของแฟนบอลต้องมีความคาดหวังอย่างมาก ที่สโมสรแห่งนี้จะกลับขึ้นไปอยู่ในระดับสูง เนื่องจากว่าตัวนักเตะก็ยังคงเป็นชุดเดิมเกือบทั้งหมด แต่กลับมีมาตรฐานและการแข่งขันที่ลดลงไป กลายเป็นว่าตอนนี้อาจจะต้องมีการขายนักเตะเก่าออกไป และเสริมทัพด้วยนักเตะรายใหม่ หรือว่าจะเปลี่ยนผู้จัดการทีมคนเก่ง อันนี้ก็คงต้องบอกว่าทางฝ่ายบริการ ควรที่จะต้องกลับไปคิดและทบทวนเรื่องราวในครั้งนี้