ลาซิโอ สโมสรที่มีประสบการณ์ยาวนานกว่า 123 ปี

Società Sportiva Lazio หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า Lazio (ลาซิโอ) ฉายา อินทรีฟ้า-ขาว เป็นสโมสรกีฬาที่มีชื่อเสียงในอิตาลี ตั้งอยู่ในเมืองหลวงกรุงโรม ลาซิโอมีชื่อเสียงเป็นพิเศษจากทีมฟุตบอล ซึ่งปัจจุบันแข่งขันในเซเรียอา ซึ่งเป็นลีกสูงสุดของประเทศ ลาซิโอก่อตั้งขึ้นในปี 1900 และชนะเลิศลีกสูงสุด 2 ครั้ง โคปปาอิตาเลีย 7 ครั้ง และซูเปอร์โคปปาอิตาเลียนา 3 ครั้ง นอกจากนี้ สโมสรยังเคยคว้าชัยชนะในยูฟ่าคัพวินเนอร์สคัพ และยูฟ่าซูเปอร์คัพอย่างละ 1 ครั้งอีกด้วย

ประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจ ของสโมสรลาซิโอ

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

สโมสรฟุตบอลจากกรุงโรมประเทศอิตาลี ก่อตั้งครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1900 หรือมากกว่า 123 ปีมาแล้ว แต่กว่าที่จะแข่งขันในลีกสมัครเล่น  ต้องใช้เวลาพัฒนาและยกระดับนานกว่า 10 ปี เนื่องจากว่ายุคเริ่มแรกการที่จะก่อตั้งสโมสรฟุตบอลขึ้นมาได้ ไม่ใช่เรื่องที่ยากเท่าไหร่ แต่การที่จะเข้าร่วมการแข่งขันได้ ต้องมีความพร้อมในระดับหนึ่ง ซึ่งทางสโมสรแห่งนี้ก็ใช้เวลานานมาก และเริ่มต้นจากการแข่งขันในภูมิภาค ทางสหพันธ์ฟุตบอลอิตาลีมีการกำหนดมาตรฐานและการแข่งขันอย่างชัดเจน ซึ่งในส่วนนี้เองถือว่าเป็นข้อดีของฟุตบอลภายในประเทศ หลังจากที่เข้าร่วมการแข่งขันแล้ว

มีโอกาสที่จะเข้าสู่รอบชิงถึง 3 สมัย แต่ก็ไม่สามารถที่จะคว้าแชมป์มาครองได้ กลายเป็นการเริ่มต้นที่ไม่ได้สวยหรูเหมือนกับสโมสรชั้นนำมากมาย ในปี ค.ศ. 1927 เกิดปัญหากับทางรัฐบาล เนื่องจากว่ามีข้อมูลกล่าวไว้ว่า คิดจะรวมทุกสโมสรในกรุงโรมให้กลายเป็นสโมสรเดียวกัน เรียกได้ว่าในเมืองแห่งนี้มีสโมสรฟุตบอลที่มีชื่อเสียงมากมาย และการรวมในครั้งนี้จะทำให้ทุกอย่างกลายเป็นหนึ่งเดียว แต่ทว่าหลากหลายสโมสรไม่ยินยอมและเกิดการต่อต้านขึ้นมา หลังจากนั้น 2 ปี สโมสรลาซิโอได้เข้าร่วมการแข่งขันลีกสูงสุดเซเรีย อาได้สำเร็จ และได้กองหน้าระดับตำนาน ซิลวิโอ ปิโอล่า

ทำผลงานให้กับสโมสรได้อย่างน่าประทับใจ และยังเคยจบฤดูกาลด้วยอันดับที่ 2 กลายเป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่น่าจดจำ และทั้งหมดนี้คือผลงานที่ดีก่อนที่จะเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 เข้าสู่ยุคหลังสงครามโลก ปี ค.ศ. 1950 สโมสรกลับมีผลงานที่ไม่คงที่ ภาพรวมอาจจะผลงานบางฤดูกาลจบในอันดับที่สูง แต่ในฤดูกาลต่อมาก็จบในอันดับกลางตาราง แต่ก็ไม่แย่เสมอไปในปี ค.ศ. 1961 สามารถคว้าแชมป์ฟุตบอลถ้วยภายในประเทศมาครองได้ ถือว่าเป็นหนึ่งในแชมป์ที่สำคัญเพิ่มเติมความมั่นใจให้กับนักเตะ แต่ความสำเร็จอยู่ไม่นาน ก็กลายเป็นช่วงเวลาที่ตกต่ำ

เมื่อสโมสรต้องตกชั้นลงไปแข่งขันในเซเรียบี ลีกรองอันดับที่ 2 ภายในประเทศอิตาลี และต้องใช้เวลานานถึง 2 ปี ถึงจะสามารถกลับขึ้นมาลีกเซเรียอาได้อีกครั้ง ความน่าสนใจของสโมสรแห่งนี้ก็คือ เน้นไปในสโมสรกลางตารางตลอดเวลา ไม่ว่ายุคไหนหรือว่าช่วงเวลาอะไร แต่ในปี ค.ศ. 1973 เป็นช่วงเวลาที่สโมสรทำผลงานได้อย่างน่าสนใจ ทำอันดับสู้กับยอดสโมสรเอซี มิลาน และยูเวนตุสได้อย่างสนุก โดยมีบุคคลสำคัญอย่าง  ทอมมาโซ แม็สเทรลลี รับหน้านี้ผู้ฝึกสอน และมีนักเตะชื่อดังมากมายที่ในเวลานี้กลายมาเป็นตำนานของสโมสร

แต่ทว่าในฤดูกาลนั้นก็จบลงด้วยไม่สามารถคว้าแชมป์มาครองได้ แต่ความพยายามและมาตรฐานที่สูงขึ้น ในฤดูกาลต่อมาสโมสรลาซิโอพร้อมที่จะขึ้นไปคว้าแชมป์เซเรียอาสมัยแรกมาครองได้อย่างยิ่งใหญ่ แต่ก็ไม่นานก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด การเสียชีวิตของผู้ฝึกสอนคนสำคัญ และการเสียกองหน้าตัวจบสกอร์ จอร์โจ ชินาเกลีย กลายเป็นว่าสโมสรกลับมาตกต่ำเช่นเดิม ในปี ค.ศ. 1980 สโมสรฟุตบอลลาซิโอกับเอซี มิลาน ถูกปรับให้ตกชั้น เรื่องมาจากการล็อคผลการแข่งขัน และมีการตรวจสอบแล้วว่ามีข้อมูลความจริง และในเวลานั้นคือจุดต่ำที่สุดของสโมสรก็ว่าได้ และต้องใช้เวลานานกว่า 3 ปี ถึงจะกลับขึ้นมาสู่ลีกสูงที่สุดได้อีกครั้ง บอกได้ว่าในเวลานั้นนักเตะก็ไม่มีความพร้อม

ฝ่ายบริการก็ต้องรับศึกอย่างหนัก และมีปัญหาทางการเงินเข้ามาร่วมด้วย แต่ฤดูกาลต่อมาก็ต้องตกชั้นอีก เนื่องจากว่ามีการตัดแต้ม 9 คะแนน ผลมาจากการล็อคการแข่งขัน เรียกได้ว่าในลีกที่มีเรื่องเสื่อมเสียมากที่สุดก็คือ ประเทศอิตาลีนี่เอง กว่าที่จะผ่านและพ้นเรื่องราวที่ไม่ดี ในปี ค.ศ. 1992 มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เรียกได้ว่าช่วยให้ทิศทางของสโมสรมีความชัดเจนมากขึ้น ประธานคนใหม่ เซอร์จิโอ ครากนอตติ และการมาของบริการใหม่ สามารถที่จะเปลี่ยนแปลงไปมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในระยะยาว

การเพิ่มเติมตัวนักเตะชื่อดังเข้ามา และทำให้กลายเป็นสโมสรที่เข้าร่วมแข่งขันและท้าทายแชมป์ตลอดเวลา ถือว่าผลงานทำได้ถึงรองแชมป์ลีก และก็ถึงเวลาการคว้าแชมป์เซเรียอาสมัยที่ 2 ในปี ค.ศ. 1999 ในเวลานี้นถือว่าทุกอย่างลงตัวและพร้อมที่จะขึ้นไปจุดสูงที่สุดได้ แต่หลังจากนั้น 3 ปี ทุกอย่างก็ไม่เหมือนเดิน เกิดปัญหาภายในมากมาย รวมไปถึงการลาออกของเซอร์จิโอ ครากนอตติ ทำให้สโมสรเปิดโอกาสให้กับทางธนาคารและบริษัทเงินกู้เข้ามาบริการแทน ส่งผลให้ต้องมีการขายนักเตะคนสำคัญออกไปจำนวนมาก บอกได้ว่าหลังจากนั้นก็เจอกับปัญหามากมายตามหา และถูกตัดสิทธิ์การไปแข่งขันฟุตบอลยุโรปจากเรื่องล็อคผล

ผลงานการแข่งขันและการคว้ารางวัล ในอดีตจนถึงปัจจุบันของสโมสรลาซิโอ

ถ้าจะพูดถึงความยิ่งใหญ่ของสโมสรลาซิโอ ต้องดูจากแชมป์ทุกรายการที่เคยได้รับมา ซึ่งข้อมูลที่มากมายแบบนี้ สามารถรวบรวมและมีการบันทึกอย่างละเอียด ช่วยให้แฟนบอลมากมายพร้อมที่จะติดตามและร่วมเชียร์ได้ โดยจะเริ่มต้นจากเซเรียอา ลีกสูงที่สุดของประเทศอิตาลี 2 สมัย ในปี ค.ศ. 1973-1974 และ 1999-2000 ถ้าดูจากข้อมูลแล้ว จะเห็นได้ว่าไม่สามารถที่จะบ่งบอกถึงความยิ่งใหญ่ภายในประเทศอิตาลีได้เลย แต่ก็ยังมีดีกว่าหลากหลายสโมสรที่ไม่สามารถขึ้นไปจุดสูงสุดได้ เนื่องจากว่ามีสโมสรชั้นนำมากมาย ที่สามารถครองแชมป์จำนวนมาก เรียกได้ว่าโดดเด่นและมีมาตรฐานนั่นเอง โกปปาอีตาเลีย 7 สมัย

ฟุตบอลถ้วยภายในประเทศอิตาลี ซึ่งถือว่าสโมสรแห่งนี้ทำผลงานได้อย่างน่าสนใจ และแบ่งเป็นในปี ค.ศ. 1958-1959 , 1997–1998 , 1999–2000 , 2003–2004 , 2008–2009 , 2012–2013 และ 2018–2019 ซูแปร์โกปปาอีตาเลียนา 5 สมัย ในปี ค.ศ. 1998 , 2000 , 2009 , 2017 และ 2019 เซเรียบี 1 สมัย ในปี ค.ศ. 1968-1969 และมาถึงข้อมูลความยิ่งใหญ่ในเวทียุโรป สโมสรลาซิโอคือหนึ่งในตัวเลือกจากประเทศอิตาลีที่พร้อมให้กับแฟนบอลทั่วโลก เข้าใจว่ามาตรฐานและการพัฒนา ช่วยให้ความสำเร็จเกิดขึ้นได้ ยูฟ่าคัพวินเนอร์สคัพ 1 สมัย ในปี ค.ศ. 1998-1999 ยูฟ่าซูเปอร์คัพ 1 สมัย ในปี ค.ศ. 1999 และนี่คือทั้งหมดของแชมป์ที่น่าสนใจ

สรุปสถานการณ์โดยรวมของสโมสรลาซิโอ ในฤดูกาล 2023-2024

อาจจะไม่ใช่ฤดูกาลที่ดีที่สุด แต่ผลงานและภาพรวมถือว่าเป็นที่น่าพอใจในระดับหนึ่ง เนื่องจากว่าสามารถที่จะจบในอันดับที่ 7 ได้ แต่ก็ยังไม่เพียงพอในการเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลยุโรป แต่ทว่าในเวลานี้สโมสรลาซิโอ ถ้าเข้าไปแข่งขันก็มั่นใจว่าคงจะไม่สามารถทำผลงานได้อย่างแน่นอน ไม่ว่าจะนักเตะทั้งหมดภายในทีม หรือว่ามาตรฐานที่ตกต่ำลงไป กลายเป็นสโมสรกลางตารางอย่างสมบูรณ์แบบ สำหรับข้อมูลตารางฤดูกาลที่ผ่านมา จะบอกได้ว่าทำไมแฟนบอลมากมาย ถึงได้พอใจกับผลงานแบบนี้ เริ่มต้นจากลงแข่งขัน 38 นัด ชนะได้ถึง 18 เสมอ 7 และแพ้ไปถึง 13

ซึ่งถ้าดูข้อมูลของสโมสรอื่น ๆ ที่มีอันดับใกล้เคียงกันจะเห็นได้ว่า สโมสรแห่งนี้มีการแพ้ที่มากกว่า ซึ่งมาจากมาตรฐานที่ลดลงไปนั่นเอง มาดูที่ข้อมูลผลต่างประตูได้เสีย ทำประตูไปได้ 49 และเสีย 39 ถือว่ายังไม่ติดตบ แต่กลับไม่ได้น่าภูมิใจเลย เนื่องจากว่าจำนวนของประตูที่ทำได้ไม่สูงและมีการเสียประตูจำนวนมาก การที่จะพัฒนาและยกระดับมาตรฐานได้นั่นเอง ในฤดูกาลต่อไปอาจจะต้องมองถึงนักเตะในบางตำแหน่ง หรือว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ถึงจะสามารถพาให้สโมสรแห่งนี้กลับขึ้นมาอยู่ในอันดับหัวตาราง และเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลยุโรปได้