เจนัว สโมสรกีฬาที่รวมคริกเก็ตและฟุตบอล เข้าไว้ในสโมสรเดียว

สโมสรคริกเกตและฟุตบอลเจนัว Genoa Cricket and Football Club หรือที่เรียกกันทั่วไปว่าเจนัว เป็นสโมสรฟุตบอลในลีก Serie A ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองเจนัว  ประเทศอิตาลี สโมสรแห่งนี้ถือเป็นแชมป์ลีกแห่งแรกในอิตาลี โดยสโมสรฟุตบอลของเจนัวก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 7 กันยายน ค.ศ. 1893 โดยใช้ชื่อเต็มว่าสโมสรคริกเก็ตและแอธเลติกเจนัว ต่อมาสโมสรได้เปลี่ยนชื่อเป็นสโมสรฟุตบอลเจนัว โดยนำคำว่าแอธเลติกออก ซึ่งเจนัวประสบความสำเร็จอย่างมากในช่วงเริ่มต้นของลีกเซเรียอา

ประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจ ของสโมสรเจนัว

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

เจนัวหรือ นกแร้ง ก่อตั้งสโมสรตั้งแต่ปี ค.ศ. 1893 หรือว่ามากกว่า 131 ปี มาแล้ว และถือว่าเป็นหนึ่งในสโมสรรุ่นแรกที่จัดตั้งขึ้นภายในประเทศอิตาลี และมีการใช้ชื่อ Genoa Cricket & Athletic Club เรียกได้ว่าความนิยมของกีฬาทั้ง 2 ประเภทนั่นเอง มีข้อมูลว่าสโมสรแห่งนี้ก่อตั้งด้วยสาเหตุเป็นตัวแทนของประเทศอังกฤษ เนื่องจากว่าภายในประเทศอังกฤษมีความนิยมกีฬาฟุตบอลมากมาย และทำให้การเปลี่ยนที่อยู่ไม่ว่าจะเพื่อมาเรียน ทำงานหรือว่าค้าขาย ส่งผลให้กีฬาฟุตบอลเข้าสู่ความนิยมในทันที และกลายมาเป็นจุดเริ่มต้นของสโมสรที่มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน โดยมีข้อมูลเรื่องของสีเสื้อการแข่งขันในยุคเริ่มต้นว่า มีสีเดียวกับทีมชาติอังกฤษ

แต่ทว่าในช่วงเริ่มต้นทางสโมสรไม่อนุญาตให้ชาวอิตาลีลงแข่งขันฟุตบอล โดยมีเหตุผลว่าเป็นสโมสรจากประเทศอังกฤษ ต่อมาสามารถปรับเปลี่ยนและกลายมาเป็นสโมสรที่มีนักเตะหลากหลายสัญชาติ พร้อมที่จะลงแข่งขันในลีกประเทศอิตาลี การพัฒนาพื้นฐานและยกระดับ ทำให้ฟุตบอลภายในประเทศอิตาลี มีการก่อตั้งสหพันธ์ฟุตบอลขึ้นมา ช่วยให้ทุกอย่างเป็นไปในทิศทางที่ดีมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการก่อตั้งลีกชั้นนำ ลีกรอง รวมไปถึงลีกในระดับภูมิภาค ในเวลานั้นถือว่าสโมสรฟุตบอลเจนัว คือหนึ่งในสโมสรฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่และประสบความสำเร็จที่สูงมาก

เดินหน้าและคว้าแชมป์รายการใหญ่ได้มากมาย กลายเป็นหน้าประวัติศาสตร์จนมาถึงทุกวันนี้ และสโมสรแห่งนี้ยังมีความสำคัญกับทีมชาติอิตาลีอีกด้วย ช่วยให้นักเตะมากมายขึ้นไปแสดงความสามารถ พาทีมชาติไปสร้างความยิ่งใหญ่ในเวทีโลก ต่อมาไม่นานมีการตัดชื่อ แอธเลติก ออกจากชื่อสโมสร ในปี ค.ศ. 1914-1915 สโมสรสามารถที่จะพื้นกลับมาแข่งขันในลีกชั้นนำได้อีกครั้ง หลังจากเจอกับปัญหามากมาย เนื่องจากว่าแต่ละสโมสรในช่วงเวลานั้น มักจะเจอกับปัญหาทางการเงิน หรือว่าปัญหาทางการเมือง เรื่องเหล่านี้ทำให้สโมสรฟุตบอลไม่พร้อมที่จะแข่งขันต่อไป แต่ทุกอย่างก็ผ่านมาได้ แต่สุดท้ายแล้วก็ไม่สามารถแข่งขันได้จนจบ

มาจากสาเหตุสงครามโลกครั้งที่ 1 เรียกได้ว่าเมื่อถึงนักชิงแชมป์แต่ไม่สามารถเริ่มต้นแข่งขันได้ แต่ทว่าหลังจากที่สงครามจบลง ในปี ค.ศ. 1919 กลับมาแสดงความยิ่งใหญ่ได้ทันที ถึงแม้ว่าในช่วงสงครามจะต้องเสียนักเตะคนสำคัญไปมากมาย แต่ทว่าก็มีการเพิ่มเติมนักเตะหน้าใหม่เข้ามา และด้วยสโมสรที่มีมาตรฐาน ทำให้การกลับมาในครั้งนี้ประสบความสำเร็จนั่นเอง หลังจากนั้นสโมสรยังคงเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่มีมาตรฐานและผลงานที่ดีมากที่สุด โดยในปี ค.ศ. 1922-1923 พร้อมกับการคว้าแชมป์มาครองได้สำเร็จ และเป็นการเอาชนะยอดสโมสรอย่างลาซิโอไปถึง 6 ประตูต่อ 1 ในปีต่อมาก็ยังคงทำผลงานได้อย่างดีเช่นเดิม

แต่เมื่อถึงนัดสุดท้ายกลับเจอกับปัญหาจลาจลทำให้การแข่งขันต้องมีการยกเลิกไป แต่เมื่อกลับมาแข่งขันใหม่ สโมสรเจนัวก็เอาชนะได้อย่างไม่ยากเย็น และในครั้งนั้นก็จบลงด้วยการคว้าแชมป์สมัยที่ 2 ติดต่อกัน และกลายเป็นแชมป์สุดท้ายที่สโมสรเจนัว ทำได้จนมาถึงทุกวันนี้ เนื่องจากว่าหลังจากนั้นไม่สามารถขึ้นไปถึงจุดสูงสุดได้อีกเลย หนึ่งในสโมสรที่เริ่มต้นได้อย่างน่าสนใจ และมีประสบการณ์ที่ยาวนาน มีความสำคัญกับวงการฟุตบอลภายในประเภทอิตาลีมากมาย แต่ในทุกวันนี้กลับไม่ประสบความสำเร็จอีกเลย มาต่อด้วยข้อมูลจากปี ค.ศ. 1970 ช่วงเวลาที่สโมสรแห่งนี้จะต้องแข่งขันในลีกรองเป็นส่วนมาก เรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาตกต่ำ

แต่เมื่อมีการมาของ  อาร์ตูโร ซิลเวสทรี ทำให้ผลงานและพร้อมที่จะขึ้นกลับสู่ลีกสูงสุดได้อีกครั้ง แต่การกลับมาครั้งนี้ กลายเป็นเรื่องที่ไม่น่าจดจำเท่าไหร่ เพราะว่าถึงมาแล้วไม่สามารถทำผลงานได้อย่างที่คาดไว้ และก็ตกชั้นกลับไปลีกรองเช่นเดิม บอกได้ว่าในเวลานั้นสโมสรเสียนักเตะชื่อดังออกไปมากมาย เพราะว่าไม่สามารถที่จะคงอยู่ในลีกใหญ่ได้อีก ทำให้นักเตะที่ต้องการความสำเร็จย้ายออกไปตามหาสโมสรอื่น ๆ กล่าวได้ว่าในช่วงเวลานั้นสโมสรไม่มีทิศทางที่จะพัฒนากลับมายิ่งใหญ่ได้อีกแล้ว

จนกระทั่งในปี ค.ศ. 1985 มีการขายสโมสรและได้เจ้าของใหม่ Aldo Spinelli เหล่าแฟนบอลมากมายมุ่งหวังว่า จะทำผลงานได้ดีมากกว่าเดิม แต่ก็ยังจบฤดูกาลในอันดับกลางตาราง และใช้เวลานานกว่า 3 ปี มุ่งมั่นและกลับเข้ามาสู่เซเรียอาได้อีกครั้ง รวมไปถึงการซื้อตัวนักเตะมากมาย ช่วยให้ยกระดับมาตรฐานของสโมสรได้จริง เรียกได้ว่าการมาของเจ้าของสโมสร ทำให้มีการปรับเปลี่ยนได้ดีมากขึ้น และมาถึงช่วงเวลาที่ไม่น่าจดจำอีกครั้ง ในปี ค.ศ. 2003 สโมสรเจนัวต้องตกชั้นไปแข่งขันเซเรียซี เรียกได้ว่าลีกอันดับที่ 3 ของประเทศอิตาลี และกว่าที่จะกลับขึ้นมาได้ต้องใช้เวลานานถึง 3 ปี กลายเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่สำคัญ

ผลงานการแข่งขันและการคว้ารางวัล ในอดีตจนถึงปัจจุบันของสโมสรเจนัว

ถ้าจะพูดถึงความยิ่งใหญ่และแชมป์ สโมสรเจนัว มีการบันทึกข้อมูลมากมาย ถึงแม้ว่าในยุคใหม่จะไม่สามารถที่จะเพิ่มเติมความน่าสนใจเหล่านี้ อาจจะเป็นเพราะว่ามีสโมสรชั้นนำพัฒนามากขึ้น การแข่งขันที่มีมาตรฐาน เพราะฉะนั้นดูเรื่องของข้อมูลแล้วจะเข้าใจว่า ในเวลาไหนบ้างที่สโมสรขึ้นไปอยู่ในจุดสูงที่สุดได้ เริ่มจากเซเรียอา ลีกสูงสุดของประเทศอิตาลี 9 สมัย ในปี ค.ศ. 1898-1899 , 1899-1900 , 1900-1901 , 1902-1903 , 1903-1904 , 1904-1905 , 1914–1915 , 1922–1923 และ 1923–1924 เรียกได้ว่ายุคก่อตั้งลีกการแข่งขัน สโมสรแห่งนี้คือที่สุดในเวลานั้น

เซเรียบี 6 สมัย ในปี ค.ศ. 1934–1935 , 1952–1953 , 1961–1962 , 1972–1973 , 1975–1976 และ 1988–1989 เซเรียซี 1 สมัย ในปี ค.ศ. 1970-1971 โคปปา อิตาเลีย 1 สมัย ในปี ค.ศ. 1936-1937 โคปปา เดลลา อัลปิ 2 สมัย ในปี ค.ศ. 1962 และ 1964 แองโกล-อิตาเลี่ยน คัพ 1 สมัย ในปี ค.ศ. 1996 ทางสโมสรแห่งนี้ไม่มีแชมป์หรือว่าเข้ารอบลึกการแข่งขันฟุตบอลยุโรปเลย อันนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจอย่างมาก

แต่มั่นใจได้ว่าทุกอย่างอาจจะพัฒนาและกลายเป็นจุดเริ่มต้นในไม่ช้า และมีความสำเร็จของสโมสรเยาวชน ซึ่งถือว่าเป็นอีกความน่าสนใจ เนื่องจากว่าพัฒนาความสามารถและขึ้นสู่ทีมใหญ่  กัมปิโอนาตู นาซิโอนาเล รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี 2 สมัย ในปี ค.ศ. 2020-2021 และ 2023-2024 นี่เป็นแค่ข้อมูลบางส่วนเท่านั้น เชื่อว่าสำหรับแฟนบอลที่สนใจ พร้อมที่จะติดตามและเชียร์สโมสรเจนัวแห่งนี้

สรุปสถานการณ์โดยรวมของสโมสรเจนัว ในฤดูกาล 2023-2024

พูดแบบภาพรวมถือว่าสามารถทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจ ถึงแม้ว่าจะจบฤดูกาลด้วยอันดับกลางตาราง เชื่อเถอะว่าผลงานแบบนี้ที่มีหลากหลายสโมสรที่พัฒนา พร้อมกับนักเตะระดับโลกมากกมายนั่นเอง มาดูกันว่าถ้าเจาะลงไปเรื่องของตารางคะแนน จะบอกข้อมูลอย่างไรเพิ่มเติมได้ ลงแข่งขันทั้งหมด 38 นัด ชนะ 12 เสมอ 13 แพ้ 13 เรียกได้ว่ามีค่าเฉลี่ยเท่ากับเกือบทั้งหมด มาดูเรื่องของประตูได้เสีย ทำประตูได้ 45 และเสีย 45 เท่ากับว่า ยังเป็นข้อมูลที่เสมอตัวอีกครั้ง กล่าวได้ว่า ทุกอย่างไม่ได้ดีและไม่ได้แย่ แต่ถ้าอยากจะพัฒนาและก้าวขึ้นไปแข่งขันระดับยุโรป หรือว่าต้องการเบียดแย่งแชมป์กับสโมสรอื่น ๆ อันนี้ตอบได้อย่างมั่นใจว่า ต้องมีการพัฒนาครั้งใหญ่มากมาย

ไม่ว่าจะเป็นเงินทุนซื้อตัวของนักเตะชื่อดัง หรือว่าพัฒนาสโมสรเยาวชนเพื่อที่จะ ทดแทนในตำแหน่งที่ขาดหายไป มั่นใจได้ว่าในฤดูกาลที่จะมาถึงนี้ ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากมายเท่าไหร่ ยังคงรักษามาตรฐานสโมสรกลางตารางได้อย่างมั่นใจ แต่ทุกอย่างอาจจะเกิดขึ้นได้ แนะนำว่าให้ติดตามข้อมูลและข่าวสาร แล้วจะรู้ว่าสโมสรที่เคยยิ่งใหญ่มาในอดีตจะสามารถกลับมาทำผลงานได้หรือไม่