เอ็มโปลี สโมสรที่เคยแข็งแกร่ง สู่การดิ้นหนีตกชั้นของลีกสูงสุด

สโมสรฟุตบอลเอ็มโปลี Empoli Football Club ฉายา อัซซูร์รี่ เป็นสโมสรฟุตบอลอาชีพที่ตั้งอยู่ในเมืองเอ็มโปลี ประเทศอิตาลี ตั้งอยู่ในแคว้นทัสคานี สโมสรแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นในปี 1920 และแข่งขันในลีกต่าง ๆ รวมแล้วเป็นเวลากว่า 83 ฤดูกาล โดยทางสโมสรได้เข้าร่วมการแข่งขันเซเรียซี เป็นเวลา 50 ฤดูกาล เซเรียบีเป็นเวลา 20 ฤดูกาล และ กัลโช เซเรีย อา เป็นเวลา 13 ฤดูกาล ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในการแข่งขันระดับยุโรปของสโมสร คือ การไปถึงถ้วยยูฟ่าคัพในฤดูกาล 2007-2008

ประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจของสโมสรเอ็มโปลี

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

ปี ค.ศ. 1920 มีการก่อตั้งสโมสรฟุตบอลในประเทศอิตาลี และสโมสรแห่งนี้ก็คือเอ็มโปลี เป็นการรวมทั้ง 2 สโมสรฟุตบอลในท้องถิ่นเข้ากัน เพื่อที่จะยกระดับมาตรฐานเข้าสู่ลีกชั้นนำได้ หลังจากมีการก่อตั้ง 1 ปี ได้เข้าร่วมกับทางสหพันธ์ฟุตบอลอิตาลี คณะกรรมการภูมิภาค Tuscan เข้ามารับรอง และได้ลงแข่งขันในกลุ่ม A ของ Tuscan Promozione มีข้อมูลบอกไว้อย่างชัดเจนว่า การที่สโมสรแห่งนี้ได้เข้าร่วม มาจากสาเหตุทางการเงิน และทางลีกต้องการที่จะได้รับเงินสนับสนุน จึงได้เลือกสรรสโมสรเข้ามาแข่งขัน ผลงานในการแข่งขันเริ่มต้น ถือว่าทำผลงานได้ลีกได้อย่างน่าสนใจ เนื่องจากว่าจบในอันดับที่ 2 ของกลุ่ม

เข้าแข่งขันในรอบเพลย์ออฟ กับทางสโมสร  Pontedera และในฤดูกาลดังกล่าวจบลง สโมสรอยู่ในอันดับที่ 3 ภาพรวมสำหรับสโมสรน้องใหม่ ถือว่าทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจอย่างมาก การเริ่มต้นในดิวิชัน 3 ภายในประเทศ กลายเป็นอีกจุดเริ่มต้นที่แท้จริง เคยทำผลงานได้ถึงระดับภูมิภาค บอกได้ว่าในระดับนี้ก็ยังคงรักษามาตรฐานได้เช่นเดิม และมีการพัฒนาไปแข่งขันในลีกภูมิภาคในตอนเหนือ จนกระทั่งในปี ค.ศ. 1935-1936 มีนักเตะมากมายในสโมสรทำการถอนตัว เพราะว่าต้องการที่จะเข้ากองทัพ

ทำให้ในเวลานั้นเกิดปัญหามากมาย ส่งผลให้ต้องกลับไปแข่งขันในลีก  Prima Divisione ในฤดูกาลต่อมามีการเปลี่ยนชื่อสโมสร OND Empoli แต่ไม่นานผลจากสงครามโลก ทำให้การแข่งขันฟุตบอลต้องหยุดลง ซึ่งกระทบกับลีกชั้นนำและลีกรองทั้งหมด หลังจากนั้นอีก 3 ปี ทางสโมสรได้มีการเปลี่ยนแปลงชื่ออีกครั้งเป็น OND Interaziendale Italo Gambaccioni Section Soccer แต่ก็สามารถใช้ชื่อนี้แค่ 3 ปีเท่านั้น ก็มีการเปลี่ยนชื่ออีกเป็น Associazione Calcio Empol ต่อมาในปี ค.ศ. 1944 มีการยอมรับและให้สโมสรแห่งนี้เข้าร่วมการแข่งขันในระดับสูง เซเรียบี และทางสโมสรทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจ จบในอันดับที่ 3

หลังจากนั้นสโมสรฟุตบอลเอ็มโปลีก็ลงแข่งขันในระดับนี้ถึง 4 ฤดูกาลติดต่อกัน และก็มาถึงช่วงเวลาที่ตกต่ำ การตกชั้นลงไปแข่งขันในลีกรอง ทำให้สโมสรต้องมีความจำเป็น ขายนักเตะมากมายเพื่อที่จะพัฒนาและยกมาตรฐานอีกครั้ง รวมไปถึงช่วยลดค่าใช้จ่าย เนื่องจากว่าลีกรองจะมีเงินทุนที่ไม่สูง รวมไปถึงไม่มีผู้สนับสนุนอีกด้วย จนเมื่อปี ค.ศ. 1960-1961 กลับมาสู่ลีกเซเรียซีอีกครั้ง แต่ก็เป็นแค่ 1 ฤดูกาล และก็ตกชั้นกลับไปตามเดิม กล่าวได้ว่าสโมสรในเวลานั้นอยู่ในระดับเซเรียซีมากกว่า 20 ปี มาถึงปี ค.ศ. 1986 สโมสรสามารถทำผลงานและขึ้นมาอยู่ในลีกสูงที่สุดได้ครั้งแรก

ไม่ว่าจะโชคดีหรือว่าอย่างไร สามารถอยู่รอดพ้นในลีกเซเรียอาได้สำเร็จ มีผลจากการที่สโมสรอุดิเนเซ่ ถูกหัก 9 แต้ม ทำให้มีคะแนนมากกว่าและรอดการตกชั้น แต่ทุกอย่างก็ต้องจบในฤดูกาลต่อมา สโมสรถูกหัก 5 แต้ม และตกชั้นอีกด้วย และต้องใช้เวลากว่า 9 ปี กลับขึ้นมาลีกสูงที่สุดได้ และคนที่มีความสำคัญของมาตรฐานในครั้งนั้นก็คือ ลูเซียโน สปัลเล็ตติ ผู้จัดการทีม และต่อมาสโมสรแห่งนี้ก็จะขึ้นและลงในเซเรียบีกับเซเรียอาตลอดเวลา

ผลงานการแข่งขันจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ของสโมสรเอ็มโปลี

ต้องยอมรับว่าทางสโมสรเอ็มโปลี ไม่ได้ยิ่งใหญ่และไม่ได้มีการคว้าแชมป์ได้มากมาย เรียกได้ว่ามีจำนวนของแชมป์ที่น้อยมาก เมื่อเทียบกับสโมสรในการก่อตั้งระดับเดียวกัน มาดูกันว่าทางสโมสรมีประวัติการคว้าแชมป์รายการไหนและปีอะไร เริ่มต้นจากเซเรียบี 3 สมัย ในปี ค.ศ. 2004-2005 , 2017-2018 และ 2020-2021 เซเรียซี 2 สมัย ในปี ค.ศ. 1928-1929 และ 1982-1983

โคปปา อิตาเลีย เซเรีย ซี 1 สมัย ในปี ค.ศ. 1995-1996 จากข้อมูลบอกได้ว่า มีความสำเร็จที่น้อยมาก เพราะฉะนั้นแฟนบอลรุ่นใหม่ทุกคน ถ้าอยากจะตามหาสโมสรที่ไม่มีความยิ่งใหญ่ และติดตามไปพร้อมกับการพัฒนา ทางเลือกที่แนะนำก็คือ สโมสรเอ็มโปลีแห่งนี้นั่นเอง มั่นใจได้ว่าจะไม่สโมสรใดก็ตามที่ผ่านกาลเวลามานาน ความยิ่งใหญ่อาจจะมาถึงในไม่ช้า 

สรุปสถานการณ์โดยรวมของสโมสรเอ็มโปลี  ช่วงฤดูกาล 2023-2024

ภาพรวมและผลสรุปของฤดูกาลที่ผ่านมา ถือว่าไม่ได้น่าจดจำเท่าไหร่ แต่ยังคงรอดในการตกชั้นได้อีกครั้ง เนื่องจากว่าสโมสรแห่งนี้ มีความเสี่ยงในการตกชั้นอยู่เป็นประจำ แต่ก็ยังรักษามาตรฐานและลงแข่งขันในลีกสูงสุด มาดูกันว่าในปีที่ผ่านมามีผลงานในตารางคะแนนอย่างไร และมีโอกาสที่จะพัฒนาในฤดูกาลที่จะหน้าหรือไม่ เริ่มต้นจากลงแข่งขัน 38 นัด มีผลชนะ 9 นัด เสมอ 9 และแพ้ไปถึง 20 มีผลต่างประตูได้เสีย ทำประตูไป 29 และเสียประตู 54 เท่ากับว่าผลต่างติดตบถึง 25 ประตู บอกได้ว่าถ้ายังเป็นแบบนี้ โอกาสที่จะตกชั้นจะมีสูงมาก มีแต้มคะแนนรวมทั้งหมด 36 ซึ่งห่างจากอันดับที่ 18 แค่ 2 แต้มเท่านั้น ถ้าอยากจะลุ้นและอยู่ในอันดับที่ดีมากกว่านี้ อาจจะต้องมองถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นการขายสโมสรให้กับกลุ่มทุนหรือว่ามีนักเตะดาวรุ่งที่เข้ามาช่วยพัฒนา ในฐานะของแฟนบอลมากมายยังคงรอคอยความหวังเหล่านี้