โบโลญญา สโมสรแดงน้ำเงินสุดยิ่งใหญ่ ยังคงทำผลงานได้ดีมาตลอด

สโมสรฟุตบอลโบโลญญา Bologna 1909 หรือที่เรียกกันทั่วไปว่าโบโลญญา เป็นสโมสรฟุตบอลอาชีพที่มีฐานอยู่ในเมืองโบโลญญา ประเทศอิตาลี สโมสรแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นในปี 1909 และปรับโครงสร้างใหม่ในปี 1993 โบโลญญาถูกเรียกด้วยความรักใคร่ของแฟนครับและชาวเมืองว่า I Rossoblu ซึ่งแปลว่าฉันคือสีแดงและสีน้ำเงิน ซึ่งสะท้อนถึงสีประจำทีมที่เป็นสีแดงและสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นสีประจำเมือง ปัจจุบัน สโมสรแห่งนี้แข่งขันในเซเรียอา ซึ่งเป็นลีกสูงสุดของฟุตบอลอิตาลี

ประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจของสโมสรโบโลญญา

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

เอมีลิโอ อาร์นสไตน์ หนึ่งในบุคคลที่ก่อตั้งสโมสรฟุตบอลโบโลญญา ในปี ค.ศ. 1909 มีความสนใจเรื่องของฟุตบอลในตอนเรียนมหาลัย และเขาคนนี้ยังมีพี่ชายที่เคยก่อตั้งสโมสรฟุตบอล ทำให้ทุกอย่างพร้อมและเป็นโอกาสในครั้งนั้น และกลายมาเป็นสโมสรประจำเมืองโบโลญญามาถึงทุกวันนี้ เมื่อก่อตั้งอย่างเป็นทางการแล้ว ได้รับการสนับสนุนจาก  คาร์โล ซานโดนี และยังรับตำแหน่งผู้จัดการทั่วไปภายในอีกด้วย หลุยส์ รัช ชาวสวิส รับตำแหน่งประธานสโมสรคนแรก กีโด เดลลา วัลเล่ รับตำแหน่งรองประธาน และ เอ็นริโก เปนาเกลีย รับตำแหน่งเลขานุการ

หลังจากนั้น 1 ปี ได้มีการแข่งขันนักแรกเกิดขึ้น และเป็นสโมสรโบโลญญาเอาชนะไปด้วยสกอร์ 9 ประตูต่อ 1 และได้ร่วมการแข่งขันฟุตบอลในระดับภูมิภาค ซึ่งทางสโมสรทำผลงานออกมาได้อย่างน่าประทับใจ ทำคะแนนและอันดับเลื่อนขึ้นสู่ลีกชั้นนำได้ทันที ถือว่าเปิดตัวได้อย่างน่าประทับใจ ในฤดูกาลต่อมาทางสโมสรก็ยังคงรักษามาตรฐาน ทำอันดับไม่เคยต่ำกว่าที่ 5 เลย ถือว่าเป็นหนึ่งในข้อมูลที่นาสนใจไม่น้อย เพราะว่าในเวลานั้นฟุตบอลถือว่าเป็นกีฬาที่กำลังได้รับความสนใจ มีสโมสรเกิดขึ้นใหม่มากมาย พร้อมกับนักเตะที่มีความสามารถ การที่จะคงอยู่และรักษามาตรฐานของสโมสรได้ ถือว่าไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลย หลังจากผ่านช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 สโมสรกลับมาทำผลงานได้มีมาตรฐานตามเดิม ไม่ว่าจะเข้าชิงแชมป์รายการใหญ่ ต่อมาขึ้นไปครองแชมป์ลีกฝั่งเหนือมาครองในปี ค.ศ. 1924-1925

กล่าวได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่น่าจดจำ ในปี ค.ศ. 1928-1929 ก็ขึ้นไปคว้าแชมป์รายการสำคัญอีกครั้ง และในครั้งนั้นคือรูปแบบของการแข่งขันฟุตบอลเดิม ที่มีการยกเลิกเปลี่ยนไปแบบใหม่ในปัจจุบันนี้ ก่อนที่จะคว้าแชมป์ 3 รายการใหญ่ หลังจากนั้นก็เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อกลับมาแข่งขัน ในรอบนี้ไม่ได้เป็นไปตามที่ต้องการ มาตรฐานและฟอร์มกลับตกลงไปมาก แต่ก็ถือว่าไม่ได้เลวร้ายเท่ากับการตกชั้นไปเล่นในลีกรอง ในช่วงต้นปี 60 กลับมาคว้าแชมป์ได้อีกครั้ง และถือว่าเป็นการคว้าแชมป์ลีกสูงที่สุดของประเทศอิตาลีครั้งสุดท้ายของสโมสร หลังจากนั้นไม่เคยขึ้นไปคว้าแชมป์ได้อีกเลย และการเดินทางก็มาถึงยุคสมัยใหม่ ทุกอย่างก็ลดมาตรฐานลงไปและสโมสรอื่น ๆก็พัฒนาอย่างก้าวกระโดดทำให้ สโมสรโบโลญญาที่เก่าแก่ ยังคงตามหาจุดเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง

ผลงานการคว้าแชมป์และการแข่งขันในอดีตของสโมสรโบโลญญา

เกียรติประวัติและความสำเร็จทั้งหมดของทางสโมสรโบโลญญา อาจจะไม่มีความยิ่งใหญ่เท่ากับสโมสรชั้นนำ แต่สโมสรแห่งนี้ก็มีการบันทึกข้อมูลอย่างมากมาย และเคยขึ้นไปคว้าแชมป์สูงสุดภายในประเทศมาแล้ว เรียกได้ว่าน่าสนใจอย่างแน่นอน เริ่มต้นจาก เซเรีย อา 7 สมัย ในปี ค.ศ. 1924–1925 , 1928–1929 , 1935–1936 , 1936–1937 , 1938–1939 , 1940–1941 และ 1963–64 จากข้อมูลสามารถที่จะบอกแฟนบอลรุ่นใหม่ได้ว่าความสำเร็จเหล่านี้มาจากอดีตทั้งหมด ไม่มีแชมป์ที่ใกล้กับยุคสมัยใหม่แต่อย่างไร

โกปปาอีตาเลีย 2 สมัย ในปี ค.ศ. 1969-1970 และ 1973-1974 เช่นเดียวกัน ยังคงเป็นยุคกลางของสโมสร ยังมีแชมป์ในระดับยุโรป ซึ่งเป็นรายการแข่งขัน ยูฟ่าอินเตอร์โตโตคัพ 1 สมัย ในปี ค.ศ. 1998 สุดท้ายจะเป็นการแข่งขัน มีโทรพาคัพ 3 สมัย ในปี ค.ศ. 1932 , 1934 และ 1961 จากข้อมูลจะเห็นได้ว่าตั้งแต่ยุค 2000 ไม่มีการคว้าแชมป์รายการใดได้เลย อันนี้มาจากสโมสรชั้นนำภายในประเทศ มีการพัฒนาความสามารถที่สูงขึ้น แต่กลับกันทางสโมสรพัฒนาได้น้อยกว่า ส่งผลให้ไม่สามารถที่จะขึ้นไปแบ่งแชมป์กับสโมสรชั้นนำได้เลย

สรุปสถานการณ์โดยรวมของสโมสรโบโลญญา ในฤดูกาล 2023-2024

อาจจะไม่ใช่สโมสรที่แฟนบอลชาวไทยสนใจ และมีผลงานที่ไม่โดดเด่น เรียกได้ว่าเป็นได้แค่สโมสรระดับกลาง ในบางฤดูกาลก็ต้องลุ้นกันนัดสุดท้ายเพื่อที่จะอยู่รอดในลีกสูงที่สุด ในฤดูกาลที่ผ่านมาสามารถที่จะทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจ จบในอันดับที่ 5 พร้อมกับ68 คะแนน น้อยกว่าอันดับที่ 4 แค่ 1 คะแนนเท่านั้น มาดูข้อมูลการแข่งขัน 38 นัด ว่าจะมีผลอย่างไรบ้าง ชนะไปถึง 18 นัด เสมอ 14 และแพ้ไปแค่ 6 นัด เป็นหนึ่งในสโมสรที่มีการแพ้น้อยอันดับที่ 3 ของลีกอีกด้วย ถ้าสโมสรเปลี่ยนจากการเสมอที่มากมาย เป็นการเพิ่มแต้มแล้วละก็ บอกได้ว่าอันดับที่ 2 หรือว่าอันดับที่ 3 ก็ไม่ไกลเกินฝัน

มีผลต่างประตูได้ 54 ประตูและเสีย 32 ประตู เท่ากับ บวกอยู่ 22 ประตู ถ้าพูดแบบมีมาตรฐาน บอกได้ว่าทำประตูน้อยมาก อาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนนักเตะในตำแหน่งที่พร้อมทำประตูให้มากกว่านี้ เพื่อให้ฤดูกาลต่อไปพร้อมที่จะขึ้นอันดับได้นั่นเอง ในฐานะของแฟนบอลอาจจะต้องลุ้นกันว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงสโมสรครั้งใหม่ เพื่อให้การซื้อตัวนักเตะชื่อดัง หรือว่าการปั้นนักเตะดาวรุ่งเข้ามาทดแทน ไม่ว่าจะ 1 หรือว่า  ฤดูกาล อันนี้อาจจะต้องติดตามกันในระยะยาว แต่มั่นใจว่าผลงานและอันดับจะต้องดีขึ้นแน่นอน