อตาลันตา ทีมสโมสรแห่งเทพเจ้ากรีก จากการไม่ถูกยอมรับ สู่สโมสรอันดับต้นตาราง

Atalanta Bergamasca Calcio หรือที่เรียกกันทั่วไปว่าอตาลันตา ฉายา เทพธิดา เป็นสโมสรฟุตบอลอาชีพที่มีฐานอยู่ในเมืองแบร์กาโม  แคว้นลอมบาร์ดี ประเทศอิตาลี ปัจจุบันสโมสรแห่งนี้แข่งขันใน กัลโช เซเรีย อา หลังจากเลื่อนชั้นมาจากเซเรียบีในฤดูกาล 2010-2011 โดยมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน และเป็นทีมที่ได้รับความเคารพนับถือในวงการฟุตบอลอิตาลี โดยนัดเหย้าของทีมจะจัดขึ้นที่สนามกีฬาเกวิสส์ในเมืองแบร์กาโม

ประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจของสโมสรอตาลันตา

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

จุดเริ่มต้นของสโมสรมาจากนักเรียนภายในโรงเรียก Liceo Classico Paolo Sarpi ในปี ค.ศ. 1907 และการใช้ชื่อทีมเหมือนกับเทพเจ้าของกรีก มาจากนักกีฬาผู้หญิงที่มีชื่อเดียวกัน การเริ่มต้นสโมสรฟุตบอลไม่ได้มีมาตรฐานเหมือกับทางสโมสรอื่น ๆ และทางสมาคมฟุตบอลของประเทศอิตาลีไม่ยอมรับสโมสรแห่งนี้ จนเมื่อถึงปี ค.ศ. 1919 มีประกาศออกมาให้ในแบร์กาโม มีสโมสรฟุตบอลได้แค่สโมสรเดียวเท่านั้น ที่พร้อมจะลงแข่งขันในการใหญ่ภายในประเทศ ทำให้ทั้ง 2 สโมสร Atalanta และ Bergamasca เริ่มต้นทำข้อตกลงกัน

แต่สุดท้ายแล้วก็ไม่เกิดประโยชน์อย่างไร ไม่สามารถที่จะตกลงกันได้เลย ทำให้ทางสมาคมจัดการแข่งขันรอบพิเศษ เป็นรูปแบบของเพลย์ออฟให้กับทั้ง 2 สโมสร ผลปรากฏว่าสโมสรอตาลันตา สามารถที่จะเก็บชัยชนะ 2 ประตูต่อ 0 กลายเป็นการเข้าร่วมการแข่งขันระดับประเทศครั้งแรก แต่หลังจากนั้นไม่นาน ปี ค.ศ. 1920 ทั้ง 2 สมโสรได้รวมกันกลายเป็นสโมสรเดียวสำเร็จ ในเวลานั้นได้ลงแข่งขันในดิวิชัน 2 ของประเทศ บอกได้ว่าก็ทำผลงานได้ดีและไม่ได้แย่เท่าไหร่ รักษามาตรฐานสโมสนขนาดเล็กได้ทั่วไป จนกระทั่งในปี ค.ศ. 1929 สามารถเลื่อนชั้นเข้าสู่ลีกสูงที่สุดได้ครั้งแรก แต่ก็ไม่ได้ขึ้นไปแสดงความยิ่งใหญ่อย่างไร ในปี ค.ศ. 1937 ก็ต้องตกชั้นกลับสู่ลีกรองอีกครั้ง

ในครั้งนี้ใช้เวลาไม่นานก็พร้อมกลับขึ้นไปลีกสูงสุดได้ทันที ต้องยอมรับว่าเมื่อมีการพัฒนามาตรฐานแล้ว ทุกอย่างจะไม่กลับไปแย่เหมือนเมื่อก่อน ถ้าไม่เจอกับวิกฤตทางการเงิน ซึ่งเรื่องเหล่านี้ในแต่ละสโมสรต้องผ่านมาแล้วทั้งหมด ในเวลานั้นเหมือนจะมีการพัฒนาได้ดีขึ้น แต่ทุกอย่างก็ต้องหยุดลงไปเมื่อเจอกับผลกระทบ สงครามโลกครั้งที่ 2 ในเวลานี้ทุกอย่างแย่ลงไปทั้งหมด รวมไปถึงการแข่งขันกีฬาฟุตบอล การจบในอันดับที่ 5 ของลีก กลายเป็นความใฝ่ฝันว่าจะขึ้นไปคว้าแชมปผ์สักครั้ง ต้องบอกกับแฟนบอลรุ่นใหม่ว่า ถึงจะไม่ใช่สโมสรชั้นนำอย่างที่ตั้งความหวัง แต่มาตรฐานและการพัฒนา เป็นหนึ่งในสโมสรที่ได้น่าสนใจมาก เชื่อว่าจะสักวันจะมีความยิ่งใหญ่เกิดขึ้นในสโมสรแห่งนี้

ผลงานการคว้าแชมป์และการแข่งขันในอดีตของสโมสรอตาลันตา

จากข้อมูลมีการบันทึกไว้ทั้งหมด สโมสรฟุตบอลอตาลันตายังไม่เคยขึ้นไปอยู่ในจุดสูงที่สุดของประเทศอิตาลีได้เลย อาจจะเป็นเพราะว่าลีกแห่งนี้มีสุดยอดสโมสรอย่าง เอซี มิลาย , อินเตอร์ มิลาย และ ยูเวนตุส ซึ่งทั้ง 3 สโมสรมีแชมป์ลีกรวมกัน 74 สมัย เชื่อเถอะว่าสโมสรภายในอื่น ๆ ก็ยังมีอีกมากมายที่ไม่เคยคว้าแชมป์ได้เช่นเดียวกัน แต่ก็ยังมีแชมป์รายการแข่งขันอื่น ๆ  ที่มีการบันทึกเอาไว้ เริ่มต้นจาก โกปปาอีตาเลีย 1 สมัย ในปี ค.ศ. 1962-1963 เซเรียบี หรือว่าลีกรอง 6 สมัย ในปี ค.ศ. 1927–1928 , 1939–1940 , 1958–1959 , 1983–1984 , 2005–2006 และ 2010–2011

เซเรียซี หรือว่าลีกอันดับที่ 3 ครองแชมป์ 1 สมัย ในปี ค.ศ. 1981-1982 ในการแข่งขันระดับยุโรป เคยสร้างชื่อเอาไว้ 1 สมัย รายการ ยูฟ่า​ยูโร​ปา​ลีก​ ในปี ค.ศ. 2023-2024 จากข้อมูลทั้งหมด อาจจะไม่ใช่สโมสรที่ยิ่งใหญ่ เมื่อมีการเทียบข้อมูลกับทางสโมสรอื่น ๆ แต่ก็มีการพัฒนาและมาตรฐานในเวลานี้ เชื่อเถอะว่าจุดเริ่มต้นของหลากหลายทีม อาจจะไม่ดีและน่าสนใจ แต่ถ้าไม่หยุดพัฒนาและรักษามาตรฐานได้ตลอดเวลา เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมจะก้าวขึ้นไปแสดงให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ได้อย่างแน่นอน

สรุปสถานการณ์โดยรวมของสโมสรอตาลันตา ในฤดูกาล 2023-2024

หนึ่งในสโมสรที่รักษามาตรฐานของทีมได้อย่างน่าสนใจ เนื่องจากว่าอาจจะไม่ไปถึงแชมป์ลีกสูงที่สุด แต่กลับทำอันดับต้น ๆ ได้หลากหลายฤดูกาล ถึงแม้ว่าชื่อของนักเตะจะห่างกับยอดสโมสรในลีกเดียวกันก็ตาม เพราะฉะนั้นยังไม่มีสโมสรในอิตาลีติดตาม แนะนำว่าสโมสรอตาลันตาคือตัวเลือกที่เหมาะสมมากที่สุด มาดูกันว่าในฤดูกาลที่ผ่านมามีผลงานอย่างไร น่าประทับใจจริงแค่ไหน เริ่มจากลงแข่งขันไป 38 นัด จบในอันดับที่ 4 ของลีกได้ ถือว่าเป็นเรื่องที่ประหลาดใจอย่างสูง มีผลชนะ 21 นัด ซึ่งมากกว่าสโมสรยูเวนตุส ที่ชนะได้ 19 นัด มีผลเสมอ 6 แพ้ไปถึง 11 นัด ทำให้มีแต้มน้อยกว่านั่นเอง มีผลต่างประตูได้เสีย 72 ประตู และเสียไป 42 ประตู

ทำให้มีผลประตูบวกอยู่ 30 ประตู บอกได้ว่ากับนักเตะที่ไม่ใช่ระดับโลกทั้งหมด แล้วสามารถทำประตูได้แบบนี้ จัดว่าเป็นทีมที่มีคุณภาพ เชื่อว่าหนึ่งในลีกการแข่งขันฟุตบอลที่มีการเสียประตูน้อย มีคะแนนรวม 69 น้อยกว่าอันดับที่ 3 อยู่ 2 คะแนน เท่ากับว่าจากผลงานทั้งหมด ตอบได้อย่างมั่นใจว่า เป็นหนึ่งในสโมสรที่ดีและพร้อมจะแข่งขันกับทุกสโมสรทั้งหมด และยังมั่นใจในฤดูกาลที่จะเปิดใหม่นี้ จะยังคงรักษามาตรฐานได้อย่างแน่นอน อาจจะลุ้นไปถึงรองแชมป์ลีกอันนี้ก็มีโอกาส แต่เรื่องของการคว้าแชมป์อาจจะต้องสร้างเทพนิยายของตัวเอง