ลูก้า โทนี่ แซว เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ตัวการทำตกงาน 4 ปี! เพราะแผนฟอลส์ไนน์ทำลายหน้าเป้า

ในวงการฟุตบอลยุคปัจจุบัน มีหลายแท็กติกที่กุนซือชั้นนำเลือกใช้ในการสร้างทีมให้แข็งแกร่ง และหนึ่งในแท็กติกที่ถูกพูดถึงมากที่สุดคงหนีไม่พ้นแผนการเล่น ฟอลส์ไนน์ ที่ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ผู้จัดการทีมชาวสเปนของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ นำมาใช้กับทีมของเขาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทว่ากลับมีมุมมองที่น่าสนใจจากอดีตกองหน้าระดับตำนานชาวอิตาลี ลูก้า โทนี่ ซึ่งออกมาแซวเป๊ปอย่างอารมณ์ดี ว่าการใช้แท็กติกนี้ส่งผลให้เขาต้องพบกับความยากลำบากในการหาทีมเล่นตลอด 4 ปี!

ฟอลส์ไนน์ สร้างปัญหาให้กับหัวหอกอิตาลี

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

แอดไลน์ @Bankeela รับลิ้งดูบอล ทีเด็ด วิเคราะห์บอลจากทางบ้านกีฬา

ลูก้า โทนี่ อดีตหัวหอกทีมชาติอิตาลีที่เคยผ่านประสบการณ์ค้าแข้งกับสโมสรยักษ์ใหญ่อย่าง บาเยิร์น มิวนิค, ฟิออเรนติน่า, และ ยูเวนตุส ได้ออกมาพูดถึงช่วงเวลาที่ยากลำบากในอาชีพนักเตะของเขา โดยเขากล่าวติดตลกว่าแผนการเล่น ฟอลส์ไนน์ ของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า คือสาเหตุที่ทำให้เขาต้องตกงานหาทีมลงเล่นถึง 4 ปี

“เป๊ป คุณทำลายวงการฟุตบอลจริงๆ ด้วยแผนฟอลส์ไนน์!” โทนี่กล่าวพร้อมเสียงหัวเราะ ขณะนั่งร่วมโต๊ะอาหารกับเป๊ปและ โรแบร์โต้ บาจโจ้ ตำนานฟุตบอลทีมชาติอิตาลี ในเมืองลอมบาร์ด เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา “ตลอด 4 ปี ผมหาทีมเล่นไม่ได้เลยเพราะแผนของคุณ ผมพูดจริงนะ! คุณเคยชอบหน้าเป้าบ้างไหม?”

ตำนานฟุตบอลกับคำแซวที่มากกว่ามุกตลก

แม้คำพูดของลูก้า โทนี่จะฟังดูเป็นการหยอกล้อ แต่ก็สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในวงการฟุตบอลสมัยใหม่ที่มีความซับซ้อนมากขึ้น แท็กติก ฟอลส์ไนน์ ที่เป๊ปนำมาใช้ในยุคที่เขาคุมทีม บาร์เซโลน่า โดยวาง ลิโอเนล เมสซี่ เล่นในตำแหน่งนี้ ส่งผลให้วงการฟุตบอลมีการปรับตัวครั้งใหญ่ หน้าเป้าแบบดั้งเดิมเริ่มถูกท้าทาย และทีมต้องการนักเตะที่มีความสามารถรอบด้าน ไม่ใช่เพียงแค่จบสกอร์เท่านั้น

ฟอลส์ไนน์ หรือแผนการเล่นที่ไม่มีหน้าเป้าแบบดั้งเดิมนี้ กลายเป็นเรื่องใหญ่ที่ทำให้หลายทีมต้องปรับตัว การไม่พึ่งพาหน้าเป้าแบบเดิมๆ กลายเป็นประเด็นที่นักวิเคราะห์ฟุตบอลทั่วโลกต่างพูดถึง และมันก็ทำให้นักเตะบางคนอย่าง ลูก้า โทนี่ ต้องเผชิญกับช่วงเวลาที่ลำบากในอาชีพค้าแข้ง

เป๊ปสวนกลับพร้อมยกฮาลันด์เป็นตัวอย่าง

เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ซึ่งนั่งฟังคำแซวของโทนี่ด้วยท่าทางสบายๆ ได้ตอบกลับด้วยอารมณ์ขันเช่นเดียวกัน โดยยกตัวอย่างการใช้งาน เออร์ลิง ฮาลันด์ กองหน้าดาวยิงของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่ทำประตูถล่มทลายถึง 60 ประตูในฤดูกาลเดียว พร้อมกับช่วยให้ทีมคว้า ทริปเบิ้ลแชมป์ ในฤดูกาลที่ผ่านมา

“ผมก็มีหน้าเป้านะ อย่าง เออร์ลิง ฮาลันด์ เขายิงไป 60 ประตู เราคว้าทริปเบิ้ลแชมป์ด้วยกองหน้าแบบนั้น แต่หน้าเป้าน่ะต้องเก่งด้วย เข้าใจไหม?” เป๊ปกล่าวด้วยน้ำเสียงที่แฝงด้วยความภูมิใจในนักเตะของเขา

คำตอบของเป๊ปไม่เพียงแต่แสดงให้เห็นถึงการปรับตัวของเขาในฐานะผู้จัดการทีมที่มีความยืดหยุ่น แต่ยังเป็นการตอกย้ำว่า ไม่ว่าจะใช้แท็กติกแบบไหนก็ตาม นักเตะที่มีความสามารถสูงย่อมสามารถปรับตัวและทำผลงานได้ดีเสมอ

บทสรุป: แท็กติกสมัยใหม่กับการปรับตัวในวงการฟุตบอล

การหยอกล้อระหว่าง ลูก้า โทนี่ และ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ในครั้งนี้ อาจเป็นเพียงมุกตลกที่เต็มไปด้วยอารมณ์ขัน แต่ในความเป็นจริง มันสะท้อนถึงความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในวงการฟุตบอลสมัยใหม่ การเล่นแผน ฟอลส์ไนน์ ไม่ได้เป็นเพียงแค่การปรับแผนเพื่อสร้างความยืดหยุ่นในเกมรุก แต่ยังเป็นการเปลี่ยนวิธีคิดของนักฟุตบอลและผู้จัดการทีมทั่วโลกที่ต้องพัฒนาตัวเองให้สอดคล้องกับความต้องการของเกมฟุตบอลในปัจจุบัน

และในท้ายที่สุด ไม่ว่าแผนการเล่นจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร นักเตะที่มีทักษะและความสามารถสูงก็ยังคงเป็นกุญแจสำคัญในการพาทีมไปสู่ความสำเร็จ ซึ่ง เออร์ลิง ฮาลันด์ คือหนึ่งในตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดภายใต้การคุมทีมของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า

ติดตามข่าวบอลนอกอัพเดทก่อนใครที่ ข่าวกีฬาฟุตบอลบ้านกีฬา