วูล์ฟแฮมป์ตัน เจ้าหมาป่า มากับสโมสรฟุตบอลสุดเก่าแก่ของอังกฤษ

สโมสรฟุตบอลวูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอเรอร์ส  Wolverhampton Wanderers มีฉายาจากแฟนบอลไทยตั้งให้ คือ หมาป่าทองคำ ถูกก่อตั้งในปี ค.ศ. 1877 เป็นหนึ่งในสมาชิกผู้ก่อตั้งลีกฟุตบอลร่วมกับสโมสรอื่นอีก 11 สโมสร ปัจจุบันเป็นที่รู้จักในนามลีกฟุตบอลอังกฤษ หรือ EFL ซึ่งเป็นลีกแห่งแรกที่คว้าแชมป์ได้ พร้อมการคว้าแชมป์เมเจอร์ได้ทั้งหมด 17 สมัย จนกลายมาเป็นประวัติศาสตร์สำคัญของสโมสร รวมถึงเมเจอร์ลีก 11 สมัย เอฟเอคัพ 4 สมัย และลีกคัพ 2 สมัย สโมสรคว้าแชมป์เอฟเอ คัพ ครั้งแรกในปี 1893 ด้วยการเอาชนะเอฟเวอร์ตันจากสกอร์ 1-0 ในรอบชิงชนะเลิศที่สนามเวมบลีย์ และคว้าชัยชนะเอฟเอ คัพ ครั้งที่ 2 ด้วยการเอาชนะนิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ดด้วยสกอร์ 3-1 ในรอบชิงชนะเลิศ ที่คริสตัล พาเลซ กรุงลอนดอนอีกด้วย

ประวัติความเป็นมาของทีมหมาป่าทองคำ สโมสรวูล์ฟแฮมป์ตันอันเก่าแก่  

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

มาดูประวัติของสโมสรหมาป่าแห่งประเทศอังกฤษ จะยิ่งใหญ่และมีความน่าสนใจอย่างไรบ้าง โดยต้องย้อนเวลากลับไปในปี ค.ศ. 1877 เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในสโมสรที่ก่อตั้งมาอย่างยาวนาน เริ่มต้นไม่ได้ชื่อวูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอเรอร์ส แต่กลับเป็นชื่อเซนต์ลูกส์ แต่ก็ใช้ชื่อนี้เพียงแค่ 2 ปี และทำการเปลี่ยนชื่อมาจนถึงทุกวันนี้ เป็นหนึ่งในสโมสรที่ก่อตั้งการแข่งขันฟุตบอลอังกฤษ และใช้เวลา 16 ปี ในการตามหาแชมป์แรกได้สำเร็จ คือ FA CUP ทำให้เวลานั้นเป็นหนึ่งในสโมสรที่น่าจับตามองมากที่สุด มีการพัฒนาและเลื่อนขึ้นสู่ดิวิชัน 2 ได้สำเร็จ หลังจากนั้น 5 ปี

แต่ทว่าไม่สามารถที่จะรักษามาตรฐานของสโมสรไว้ได้ ทำให้ตกลงไปแข่งขันดิวิชัน 3 ในปี ค.ศ 1923-1924 แล้วใช้เวลาแค่ 1 ปี ก็สามารถกลับขึ้นสู่ดิวิชัน 2 ได้ทันที  ทุกอย่างเริ่มต้นจะดีมากขึ้น หลังจากนั้นสามารถที่จะคว้าแชมป์ลีกอังกฤษมาครอง ซึ่งในช่วงเวลาทั้งหมดอยู่ภายใต้การการดูแลของผู้จัดการทีม Stan Cullis จึงกลายเป็นบันทึกที่แฟนบอลของสโมสรให้ความสนใจ ต่อมาในปี ค.ศ. 1960 เจอกับสถานการณ์ตกต่ำอีกครั้ง หลังจากที่สามารถยืนหยัดอยู่ในลีกสูงสุดได้ถึง 26 ปี แต่ก็เป็นอีกครั้งที่ใช้เวลา 1 ปี ในการกลับสู่ความสำเร็จและขึ้นมาสู่ลีกใหญ่ได้ สามารถคว้าแชมป์ลีกคัพได้อีกด้วย แต่เรื่องที่เรียกว่าตกต่ำมากที่สุดของสโมสร  จะเป็นในปี ค.ศ. 1980 เพราะถดถอยไปหมดทั้งทีม

จนเกือบที่จะยุติสโมสรแห่งนี้เลยก็ว่าได้ รวมไปถึงฟอร์มของสโมสรวูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอเรอร์สต้องตกชั้นถึง 4 ครั้งในปีเดียวกัน แฟนบอลมากมายคิดว่าในรอบนี้ สโมสรจะต้องปิดตัวลงอย่างแน่นอน การลงแข่งขันในลีกดิวิชัน 4 หลายคนอาจจะไม่คุ้นเคยกับลีกระดับนี้ โดยปัจจุบันมีชื่อเรียกว่าอีเอฟแอล ลีกทู นั่นเอง ทำให้มาตรฐานและการเงินไม่มีทิศทางที่จะดีขึ้น  กว่าจะมีข่าวดีต้องรอไปถึงปี ค.ศ 1987 สโมสรชนะเพลย์ออฟและเลื่อนอันดับขึ้นมา จากนั้นทุกอย่างก็ดีขึ้นตามลำดับ การใช้เวลากับลีกรองถึง 14 ปี ต้องต่อสู้กับปัญหามากมาย ในปี ค.ศ. 2003 จึงกลับขึ้นสู่พรีเมียร์ลีกครั้งแรก จากข้อมูลจะเห็นได้ว่าเรื่องราวและประวัติของสโมสรแห่งนี้ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะขึ้นมาสู่เวทีใหญ่ได้

ผลงานการแข่งขันในลีกอังกฤษ ของสโมสรวูล์ฟแฮมป์ตัน

ถ้าจะพูดถึงผลงานและการแข่งขัน จะต้องแบ่งออกเป็นช่วงปีต่าง ๆ ถึงจะเข้าใจง่ายขึ้น เนื่องจากมีประวัตศาสตร์ที่ยาวนาน มีทั้งยุครุ่งเรืองและยุคตกต่ำ โดยในยุคที่รุ่งเรืองที่สุดจะเป็นปี ค.ศ.1893 ที่สามารถคว้าแชมป์ FA CUP ครั้งแรก  โดยเป็นการเอาชนะสโมสรเอฟเวอร์ดัน หนึ่งในสโมสรที่มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานไม่แพ้กัน 3 ปีต่อมา ชนะสโมสรนิวคาสเซิลและคว้าแชมป์อีกครั้ง ในยุค 60 ก็ถือว่ามีการแข่งขันลีกอังกฤษที่น่าสนใจ แต่ทว่าไปไม่ถึงจุดสูงสุดและเป็นแค่รองแชมป์เท่านั้น

นอกจากนี้ สโมสรเบิร์นลี่ย์ยังคว้าแชมป์ไปครองได้แทน ช่วงปิดฤดูกาลในปี ค.ศ. 1967 ทางสโมสรได้ออกไปแข่งขันในอเมริกา เป็นรูปแบบของมินิการแข่งขัน เรียกได้ว่าเปิดประสบการณ์ใหม่อย่างแท้จริง ในปี ค.ศ. 2013 ทางสโมสรอยู่ในระดับแชมป์เปียนชิพและสามารถทำคะแนนในลีกได้ถึง 103 คะแนน ซึ่งถือว่าเป็นคะแนนที่สูงที่สุดตลอดกาลของสโมสร เรียกได้ว่าต้องจดบันทึกประวัติศาสตร์ของสโมสร จนมาถึงการเปลี่ยนเจ้าของทีม ทำให้สโมสรแห่งนี้เปลี่ยนไปในทางที่ดี และมีการแข่งขันที่น่าจดจำอีกมากมาย

เจ้าของทีมคนใหม่ ชาวจีน จะนำพาสโมสรวูล์ฟแฮมป์ตัน ไปในทิศทางไหน  

การเปลี่ยนเจ้าของทีม ช่วยให้ทุกอย่างพัฒนาและเปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีขึ้น กลุ่มทุนจากประเทศจีนอย่างโฟซัน อินเตอร์เนชั่นแนล เข้ามาซื้อสโมสรแห่งนี้ในปี ค.ศ. 2016 ในราคาสูงถึง 45 ล้านปอนด์ จุดเริ่มต้นกับเจ้าของรายใหม่ มีการปลด Kenny Jackett และมีการแต่งตั้งวอลเตอร์ เชงกา อดีตนักเตะชาวอิตาลี แต่กลับเป็นระยะเวลา 14 นัดเท่านั้น ในการคุมทีมสโมสรแห่งนี้ เนื่องจากภาพรวมไม่สามารถสร้างความแตกต่างอะไรได้เลย จึงเป็นหนึ่งในผู้จัดการทีมที่ใช้เวลาน้อยที่สุดของสโมสร ได้มีการตั้งผู้จัดการทีมคนใหม่ คือ พอล แลมเบิร์ต แต่ก็ใช้เวลาคุมไม่นานเช่นเดียวกัน

การเข้ามาระหว่างฤดูกาลและถูกปลดเมื่อจบฤดูกาล กลายเป็นเรื่องที่ต้องรีบหาผู้จัดการคนใหม่อีกครั้ง และมาเป็นนูโน เอสปิริโต ซานตู ที่เคยคุมสโมสรดังอย่างเอฟซี ปอร์โต้ และนี่เองที่เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ การเข้ามาไม่นานสามารถคว้าแชมป์ได้สำเร็จ  รายการแข่งขันอีเอฟแอลแชมเปียนชิพ ซึ่งอาจจะไม่ใช่ถ้วยใหญ่และสำคัญมากนัก แต่กลายเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีอีกครั้ง และการขึ้นสู่พรีเมียร์ลีกได้สำเร็จ การขึ้นมารอบนี้สามารถจบฤดูกาลด้วยอันดับที่ 7 เรียกได้ว่าเป็นม้ามืดที่สโมสรใหญ่ต้องจับตามอง และล่าสุดได้อดีตนักเตะอย่าง แกรี พอล โอนีล เข้ามารับช่วงต่อ จึงอยากจะให้แฟนบอลของสโมสรแห่งนี้ ติดตามผลงานต่อไปว่าจะดีกว่าที่เป็นอยู่ได้หรือไม่

สรุปภาพรวมการเข้าแข่งขันของสโมสรวูล์ฟแฮมป์ตัน ในปี 2024

ช่วงต้นฤดูกาล สโมสรฟุตบอลวูล์ฟแฮมป์ตัน ถือว่าภาพรวมสามารถที่จะฝากความหวังให้กับแฟนบอลได้ แต่เมื่อเ ข้าสู่กลางฤดูกาล ทุกอย่างก็แย่ลงไปอย่างมาก มีคะแนนที่เหนือโซนตกชั้นไม่มาก แต่สุดท้ายแล้วในท้ายฤดูกาลสามารถกลับมาทำคะแนน และยังจบในอันดับที่ 14 ถึงแม้ว่าจะมีคะแนนมากกว่าอันดับที่ 17 แค่ 20 แต้มเท่านั้น แต่ก็เพียงพอต่อการอยู่ในรอบลีกสูงสุด ถ้าจะคงอยู่และไม่ต้องดิ้นรนมากนัก การเปลี่ยนกองหลังทั้งหมด อาจจะเป็นอีกทางเลือกที่ดี มีผลการชนะในลีก 13 นัด และแพ้ถึง 18 นัด  มีประตูได้/เสียถึงลบ 15 ถ้าเปลี่ยนและแก้ไขปัญหาได้ มั่นใจว่าทุกอย่างจะดีขึ้นและเพิ่มเติมอันดับได้แน่นอน