เวสต์แฮมยูไนเต็ด 122 ปี แห่งการรอคอย นำสโมสรพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

เวสต์แฮมยูไนเต็ด West Ham United หรือที่แฟนบอลไทยรู้จักกันในชื่อเล่นขุนค้อนเวสต์แฮม เป็นสโมสรฟุตบอลอาชีพในพรีเมียร์ลีก ที่ถูกก่อตั้งขึ้นในปี 1900 ด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 122 ปี เวสต์แฮมมีสถานการณ์ทั้งขึ้นและลงมาตลอด แต่เมื่อเข้าสู่ช่วงปี 1950-1980 สโมสรก็แสดงฟอร์มที่ดีที่สุดออกมาได้ แม้จะประสบกับความพ่ายแพ้ แต่เวสต์แฮมยังคงดึงดูดฐานแฟนคลับที่ทุ่มเทในการติดตามเชียร์ได้เสมอ จึงมีความโดดเด่นเหนือสโมสรอื่น ๆ ในพรีเมียร์ลีก โดยฤดูกาลล่าสุด สามารถเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศของยูฟ่ายูโรปาลีกเป็นครั้งแรก ในรอบ 47 ปี หลังจากก่อนหน้านี้ ทำได้เพียงจบด้วยการเป็นรองแชมป์ยูฟ่าคัพวินเนอร์สคัพ ในฤดูกาล 1975-1976 เท่านั้น จึงทำให้แฟนบอลทั่วโลก รอดูว่าเวสต์แฮมจะสามารถคว้าแชมป์ยุโรปได้อีกหรือไม่

ประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจ ของสโมสรเวสต์แฮมยูไนเต็ด

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

สโมสรเวสต์แฮมยูไนเต็ด ได้ก่อตั้งครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1895 จากกลุ่มคนงานถลุงเหล็ก จึงได้กลายมาเป็นฉายาและสัญลักษณ์ตราสโมสรถึงทุกวันนี้ คือ  The Irons หรือ The Hammers ความน่าสนใจของสโมสรแห่งนี้ อาจจะไม่โดดเด่นเหมือนกับสโมสรอื่น ๆ ในประเทศอังกฤษ แต่เรื่องของการปั้นนักเตะดาวรุ่ง ถือว่าเป็นหนึ่งในความน่าสนใจอย่างแท้จริง โดยมีสถาบัน The Academy of Football ที่จะคอยตามหานักเตะเยาวชนมากมาย

และฝึกฝนเพื่อปั้นเข้าสู่การเป็นนักเตะที่มีชื่อเสียง เช่น บ๊อบบี้ มัวร์, จอฟฟ์ เฮิร์สต์, ริโอ เฟอร์ดินานด์ และไมเคิล คาร์ริก ซึ่งนักเตะ 2 รายหลัง ต่อมาเป็นตำนานของสโมสรที่ยิ่งใหญ่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ส่วนโจ โคล และแฟรงค์ แลมพาร์ด ทั้ง 2 รายนี้ก็คือตำนานของสโมสรเชลซีด้วยเช่นกัน เรียกได้ว่าจุดเริ่มต้นมาจากเวสต์แฮมยูไนเต็ด และคนสุดท้ายจะเป็นเจอร์เมน เดโฟ กองหน้าชาวอังกฤษคนสำคัญ จากข้อมูลประวัติที่น่าสนใจของสโมสรลำดับกลางของประเทศอังกฤษสโมสรนี้  ทำให้เห็นเลยว่ามีความสามารถในการปั้นตัวนักเตะที่ดีที่สุดในอังกฤษเลยก็ว่าได้

การแข่งขันเพื่อคว้าแชมป์และเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ ของสโมสรเวสต์แฮมยูไนเต็ด

ช่วงเวลาและข้อมูลต่าง ๆ โดยรวมของการคว้าแชมป์ จะเน้นไปตั้งแต่ปี ค.ศ. 2006 ขึ้นไป ก่อนหน้านี้ อาจจะมีการบันทึกไม่มากนัก แต่ก็สามารถที่จะแนะนำได้ดังนี้ ในปี ค.ศ.1957-1958 สามารถที่จะคว้าแชมป์ดิวิชัน 2 ได้สำเร็จและถือว่าเป็น การคว้ามแชมป์รายการระดับอาชีพครั้งแรก ต่อมาในปี ค.ศ. 1980-1981 , 2005 และ 2012 รายการแข่งขัน FA CUP สามารถที่จะคว้าแชมป์ถึง 3 สมัยด้วยกัน แบ่งออกเป็นปี ค.ศ. 1963-1964 , 1974-1975 และ 1979-1980 เอฟเอคอมมิวนิตีชีลด์ ฟุตบอลถ้วยของประเทศอังกฤษ 1 สมัย ปี ค.ศ. 1964 ในระดับยุโรปทางสโมสรก็สามารถคว้าแชมป์ได้เช่นเดียวกัน  แบ่งออกเป็น UEFA Cup Winners’ Cup 1 สมัย ในปี ค.ศ. 1964-1965 ยูฟ่ายูโรปาคอนเฟอเรนซ์ลีก ในปี ค.ศ. 2022-2023 และ UEFA Intertoto Cup ในปี ค.ศ 1999

ซึ่งทั้งหมดนี้คือแชมป์ทุกรายการของทางสโมสร มาดูเรื่องของเหตุการณ์สำคัญที่น่าสนใจ เริ่มด้วยปี ค.ศ. 2006 สภาพโดยรวมของทีมอยู่ในช่วงฟอร์มย่ำแย่มากที่สุด มีการปลดผู้จัดการทีม อลัน พาร์ดิว และเลือกให้อลัน เคอร์บิชลี่ย์ เข้ามารับหน้าที่ต่อ ซึ่งถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดี มีการแข่งขัน 9 นัดหลังสุด สามารถเก็บชัยชนะไปถึง 7 นัดด้วยกัน ผ่านผลวิกฤตไปได้ รวมไปถึงชนะยอดสโมสรอย่างแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในนัดสุดท้ายของฤดูกาล จบด้วยอยู่ในอันดับที่ 15 รอดพ้นการตกชั้น ในปีต่อมา ค.ศ. 2007 ภาพรวมดูดีมากขึ้น สามารถรักษาอันดับในลีกได้ ไม่ต้องเสี่ยงอีกต่อไป มีการเสริมนักเตะใหม่ช่วยยกระดับมาตรฐาน ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้คงอยู่ในอันดับที่ 10 กลายเป็นสโมสรกลางตารางไปในทันที ปี ค.ศ. 2008 เกิดเหตุการณ์นักเตะภายในมีเรื่องทะเลาะกันเอง รวมไปถึงการย้ายผ่านตลาดของสโมสร แอนทอน เฟอร์ดินานด์ และ จอร์จ แม็กคาร์ทเนย์ ไปสโมสรซันเดอร์แลนด์

ยังมีการลาออกของผู้จัดการทีมอลัน เคอร์บิชลีย์ และมีการแต่งตั้งจานฟรังโก โซลา และการเข้ามาเป็นผู้จัดการทีมที่ไม่ใช่สัญชาติอังกฤษคนแรกของสโมสรแห่งนี้ จึงจบฤดูกาลด้วยอันดับที่ 9 หลังจากนั้นก็ไม่มีอะไรพิเศษอีกเลย อยู่ในอันดับกลางตารางและหนีตกชั้นมาบ้าง จนมาถึงปี ค.ศ. 2016 สโมสรฟุตบอลเวสต์แฮมยูไนเต็ดสามารถคว้าตั๋วไปลุยศึกการแข่งขันฟุตบอลยุโรปได้สำเร็จ และในช่วงเวลาดังกล่าว ยังมีการเปลี่ยนสนามเหย้าอีกด้วย ใช้เป็นสนามลอนดอน สเตเดียม ทำให้นับตั้งแต่นั้นมา การเปลี่ยนแปลงช่วยให้ทิศทางและมาตรฐานสูงขึ้น เรียกได้ว่าถึงจะไม่มีอะไรพิเศษ แต่ก็ไม่ต้องตกชั้นลงไปแข่งขันกับลีกรองอีก

เวสต์แฮมยูไนเต็ดกับสถานการณ์แข่งขันในปี 2024 เป็นอย่างไรบ้าง?

ถ้าจะพูดถึงภาพรวมของปีล่าสุดของสโมสรเวสต์แฮมยูไนเต็ด ต้องบอกว่าไม่มีอะไรที่ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นผู้จัดการทีม นักเตะที่เข้าและออกไป รวมไปถึงอันดับตารางคะแนน เนื่องจากยังคงอยู่ในอันดับทีมกลางตารางเช่นเดิม โดยจบในอันดับที่ 9 สำหรับแฟนบอลแล้ว คงต้องการที่จะมีการเปลี่ยนผ่าตัดทีมครั้งยิ่งใหญ่ หรือเปลี่ยนเจ้าของสโมสร เพื่อที่จะทำให้กลายมาเป็นสโมสรที่ประสบความสำเร็จ มีตัวอย่างมากมายในสโมสรของประเทศอังกฤษ ที่มีการเข้ามาซื้อและลงทุน ช่วยให้สโมสรเหล่านั้นกลายมาเป็นสโมสรชั้นนำในทุกวันนี้ ใครที่เป็นแฟนบอลอาจจะต้องตั้งตารอ และมารอดูกันว่าจูเลน โลเปเตกี ที่เพิ่งจะเข้ามารับตำแหน่ง จะพาเวสต์แฮมยูไนเต็ดไปในทิศทางแบบไหนกันแน่