โอลิมปิกปารีส 2024 ปิดฉากอลังการ ทอม ครูซ โรยตัวรับธง เตรียมพร้อมสหรัฐฯ เป็นเจ้าภาพปี 2028

ในที่สุด ศึก โอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ก็ได้ปิดฉากลงอย่างเป็นทางการ โดยพิธีปิดครั้งนี้ไม่เพียงแต่จะเป็นการสรุปผลการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ แต่ยังเป็นการเปิดฉากสู่ยุคใหม่ของการจัดการแข่งขันโอลิมปิก ที่จะเกิดขึ้นในอีกสี่ปีข้างหน้า นั่นคือปี 2028 ที่นครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพ โดยในครั้งนี้ สหรัฐฯ ได้สร้างความตื่นเต้นและความประทับใจให้กับผู้ชมทั่วโลก ด้วยการให้ ทอม ครูซ นักแสดงฮอลลีวูดชื่อดัง เข้ามารับหน้าที่สำคัญในการโรยตัวจากหลังคาสนาม สต๊าด เดอ ฟรองซ์ เพื่อรับธงโอลิมปิก ส่งต่อไปยังเจ้าภาพครั้งต่อไปอย่างเป็นทางการ

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

โอลิมปิกปารีส 2024 นับเป็นการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ครั้งที่ 33 ที่จัดขึ้นในดินแดนแห่งประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่เก่าแก่ของโลก โดยพิธีปิดอย่างยิ่งใหญ่ที่สนาม สต๊าด เดอ ฟรองซ์ ได้ดึงดูดความสนใจของผู้คนทั่วโลก การจัดงานครั้งนี้ไม่เพียงแค่จะเป็นการสรุปความสำเร็จของนักกีฬาจาก 205 ชาติ แต่ยังเป็นการสื่อสารถึงความร่วมมือและความสามัคคีของผู้คนจากทุกมุมโลก โดยเจ้าภาพได้เน้นการแสดงที่สะท้อนถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรมและการผสมผสานระหว่างศิลปะดั้งเดิมและสมัยใหม่

พิธีปิดได้เริ่มต้นด้วยภาพอันงดงามเมื่อ ลีออน มาร์ชองค์ นักว่ายน้ำชาวฝรั่งเศสผู้คว้า 4 เหรียญทองในโอลิมปิกครั้งนี้ เดินถือไฟจากกระถางคบเพลิงจากสวน ตุยเลอรี ในกรุงปารีส สู่สนาม สต๊าด เดอ ฟรองซ์ ซึ่งเป็นการแสดงถึงการเชื่อมโยงระหว่างประวัติศาสตร์และความหวังสู่อนาคต หลังจากนั้น พิธีปิดก็ได้ดำเนินต่อด้วยการเดินพาเหรดของนักกีฬาจาก 205 ประเทศ ที่ร่วมการแข่งขันในโอลิมปิกครั้งนี้ โดยพวกเขาเดินเข้าสู่สนามท่ามกลางเสียงดนตรีที่เร้าใจ

การแสดงในพิธีปิดครั้งนี้ยังประกอบไปด้วยโชว์เต้น ยิมนาสติก และการแสดงดนตรีจากวง ฟีนิกซ์ วงดนตรีอินดี้อิเล็กทรอนิกส์ชื่อดังจากฝรั่งเศส ที่เคยคว้ารางวัลแกรมมี่มาแล้ว โดยพวกเขาได้ร่วมแสดงกับวง แอร์ ดูโออิเล็กทรอนิกส์ที่มีชื่อเสียงมาตั้งแต่ยุค 90 และยังมี วัณณ์ฎา แร็ปเปอร์สาวชาวกัมพูชาที่มาร่วมเสริมสร้างความหลากหลายทางวัฒนธรรมให้กับการแสดงในครั้งนี้

ไฮไลต์ของงาน อยู่ที่ช่วงของการส่งมอบธงโอลิมปิกให้กับเจ้าภาพครั้งถัดไป ซึ่งก็คือ ลอสแอนเจลิส 2028 โดย คาเรน เบสส์ นายกเทศมนตรีนครลอสแอนเจลิส ได้รับมอบธงจาก แอนน์ อิดาลโก้ นายกเทศมนตรีกรุงปารีส ในพิธีที่แสดงถึงการสืบทอดเจตนารมณ์ของการจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ และเป็นสัญญาณของการเตรียมพร้อมเข้าสู่ยุคใหม่ของการแข่งขันระดับโลก

ในช่วงเวลานี้ ผู้ชมในสนามและทั่วโลกต้องตะลึงเมื่อ ทอม ครูซ นักแสดงฮอลลีวูดวัย 62 ปี ปรากฏตัวบนหลังคาสนาม สต๊าด เดอ ฟรองซ์ ก่อนจะโรยตัวลงมารับธงโอลิมปิกต่อจากคาเรน เบสส์ เขาสวมบทบาทเป็นฮีโร่ที่พร้อมจะนำพาธงโอลิมปิกไปสู่สหรัฐฯ ด้วยการบิดมอเตอร์ไซค์ออกจากสนามและขับตรงไปยัง ฮอลลีวู้ด เมืองสำคัญของวงการบันเทิงโลก ภาพตัดไปที่เขากำลังขึ้นเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวมุ่งหน้าสู่ลอสแอนเจลิส และลงจอดที่ป้าย ฮอลลีวู้ด ซึ่งเป็นแลนด์มาร์กสำคัญของเมือง ก่อนจะส่งต่อธงให้กับนักกีฬาสหรัฐฯ หลายคนที่มาร่วมทำหน้าที่ในพิธีนี้

พิธีปิดยังเต็มไปด้วยความตื่นเต้นจากการแสดงดนตรีสดของวง เรดฮอตชิลีเพปเปอส์ วงดนตรีร็อคชื่อดังจากลอสแอนเจลิสที่มีชื่อเสียงระดับโลก รวมถึงการปรากฏตัวของสองแร็ปเปอร์ระดับตำนานอย่าง สนู๊ปด็อก และ ดร.เดร ที่ร่วมสร้างบรรยากาศอันตื่นเต้นและความสนุกสนานให้กับพิธีปิดนี้

การแสดงที่เข้มข้นนี้ได้ส่งต่อไปยังช่วงสำคัญเมื่อ โทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล และนักกีฬาจาก 5 ทวีป พร้อมด้วยสมาชิกทีมโอลิมปิกผู้ลี้ภัยอีก 1 คน ร่วมกันเป่าดับไฟในคบเพลิงโอลิมปิก ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณปิดฉากโอลิมปิกเกมส์ครั้งที่ 33 อย่างเป็นทางการ เป็นการสิ้นสุดการแข่งขันที่เต็มไปด้วยความทรงจำและความภาคภูมิใจของนักกีฬาจากทั่วทุกมุมโลก

และในที่สุด การส่งต่อธงไปยัง นครลอสแอนเจลิส นับเป็นการเริ่มต้นของการเตรียมความพร้อมสำหรับการจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ครั้งที่ 34 ในปี 2028 ที่จะเป็นการจัดการแข่งขันโอลิมปิกเป็นครั้งที่ 3 ในประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา หลังจากที่เคยจัดขึ้นในปี 1932 และ 1984 โดยการแข่งขันในปี 2028 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-30 กรกฎาคม ขณะที่กรุงปารีส ซึ่งเพิ่งปิดฉากการจัดโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ไป ก็เตรียมพร้อมสำหรับการจัด พาราลิมปิกเกมส์ 2024 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 28 สิงหาคม – 8 กันยายน 2024 ซึ่งนักกีฬาพาราลิมปิกไทยก็เตรียมพร้อมที่จะลงสนามสู้ศึกอย่างเต็มที่เช่นกัน

ติดตามข่าวสารโอลิมปิก 2024 ได้ที่ : โอลิมปิกบ้านกีฬา