ผู้ถูกเลือกให้ผิดหวัง “เฟี้ยว-จุฑามาศ” อกหักซ้ำสองบนเวทีโอลิมปิก

“จริงๆ หนูอยากมาโอลิมปิกเกมส์อีก แต่ก็ต้องดูอีกที ต้องดูหลายอย่าง โดยเฉพาะอายุ และถ้ามาแล้วเจอเรื่องแบบนี้ คนเป็นนักกีฬามันก็ท้อ” นี่คือคำพูดจากใจของ “เฟี้ยว” จุฑามาศ จิตรพงศ์ หนึ่งในนักชกความหวังของทีมกำปั้นหญิงไทยในศึก โอลิมปิกเกมส์ 2024 ด้วยสีหน้าและน้ำเสียงสุดผิดหวัง หลังพ่ายให้กับนักชกจากโมร็อคโก วิดัด เบอร์ทัล อย่างหวุดหวิด 2-3 เสียง ตกรอบ 16 คนสุดท้าย มวยสากล รุ่น 54 กก.หญิง เมื่อ 30 ก.ค. 2567

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

เฟี้ยว มองว่าการชกไฟต์นี้ ตนเองควรเป็นผู้ชนะ โดยเฉพาะในยกที่สามที่เธอมั่นใจว่าออกหมัดเข้าเป้า ไม่พลาดเป้าและชกไม่วืด ยกที่สามนั้น กรรมการให้ทั้งคู่ชนะ 20-18 ฝั่งละ 2 เสียง โดยมีกรรมการจากอาร์เจนตินาให้เสมอกันที่ 19-19 เป็นตัวแปรสำคัญ

“เกมยกที่สาม ค่อนข้างมั่นใจค่ะว่าเราทำได้ดีกว่า หนูมั่นใจว่าเราต่อยได้ ต่อยโดนเขา แล้วอีกอย่าง ตอนยกที่สาม เขาเดินเข้ามาก็โดนเราต่อยตลอด เราพยายามออกหมัดเยอะมาก มั่นใจด้วยว่าออกชัดเจนกว่า ออกได้ยาวกว่า ส่วนเขาเข้ามา เขาต่อยถากๆ ไม่ค่อยโดน ถึงโดนก็ไม่ได้เข้าเป้า ต่อยลมเยอะเหมือนกัน”

ความฝันพังทลาย หลังจบ 3 ยก กรรมการชูมือให้กับนักชกโมร็อคโก ทำให้ เฟี้ยว ยุติเส้นทางในศึกโอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 เอาไว้ที่รอบ 16 คนสุดท้าย ถือเป็นครั้งที่สองที่เธอไม่สามารถสานฝันของตัวเองได้สำเร็จ หลังจากในศึก โตเกียว 2020 เธอก็ตกรอบก่อนรองชนะเลิศ

ใน โอลิมปิกครั้งนั้น ซึ่งเป็นโอลิมปิกครั้งแรกของ จุฑามาศ หลังเธอได้ส้มหล่น คว้าโควตาแทนนักกีฬาเกาหลีเหนือที่ถอนตัว แม้ประสบการณ์ยังน้อยและยังไม่เจนจัด แต่ เฟี้ยว ก็ใช้ความสดและลูกฝือเข้าสู้อย่างสุดใจ โดยผ่านนักชกแอลจีเรียและนักชกฟิลิปปินส์ ในรอบ 32 และรอบ 16 คนตามลำดับ

น่าเสียดายที่ในรอบก่อนรองชนะเลิศซึ่งเป็นรอบชิงเหรียญทองแดง จุฑามาศ พ่ายให้กับ บุส นาซ คาลิโรกลู รองแชมป์โลกปี 2019 จากตุรกีไป 0-5 เสียง วืดเหรียญทองแดงที่อยู่ใกล้แค่เอื้อมอย่างน่าเสียดาย

เวลาและการฝึกฝนทำให้ เฟี้ยว แข็งแกร่งขึ้น เธอคว้ารองแชมป์โลกในปี 2022 ที่ตุรกี ก่อนจะมาได้เหรียญทองแดงในศึกชิงแชมป์โลก 2023 และคว้าโควตาเข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ 2024 ด้วยมือของตัวเองในทัวร์นาเมนต์คัดเลือกที่อิตาลี

การมา โอลิมปิก ปารีส 2024 ของ เฟี้ยว จึงมาพร้อมทั้งคุณวุฒิ ที่ผ่านการคว้าเหรียญรางวัลจากเวทีระดับนานาชาติมาอย่างต่อเนื่อง หลายฝ่ายจึงคาดหวังว่าเธอจะก้าวไปถึงความฝันครั้งนี้ได้

สุดท้าย ความฝันต้องพังทลายลงอีกครั้ง จุฑามาศ พ่ายแพ้ให้นักกีฬาจากโมร็อกโก 2-3 ในแมตช์ที่เธอเองก็ยังสงสัยและเคลือบแคลงใจกับผลการตัดสิน โดยเฉพาะในยกที่ 3 ซึ่งเธอมั่นใจว่าทำได้ดีกว่าและต่อยเข้าเป้าอยู่หลายครั้ง แต่สุดท้ายกรรมการชี้ขาดให้โมร็อกโก ทำให้เธออกหักอีกครั้ง

ความพ่ายแพ้ของ เฟี้ยว ยังเป็นกระแสดราม่าในโลกออนไลน์ แฟนกีฬาต่างแสดงความคิดเห็นทั้งให้กำลังใจและวิจารณ์ ในมุมที่เห็นด้วยกับ เฟี้ยว ยังเคลือบแคลงใจกับผลการตัดสิน ส่วนในมุมที่เห็นต่าง มองว่าคู่นี้สูสี และผลการแข่งขันอาจออกได้ทุกหน้า รวมถึงสไตล์การชกของนักมวยไทยที่เน้นดักต่อย ชิงจังหวะ ซึ่งบางครั้งอาจทำให้ผลการตัดสินออกได้ทุกทาง

สำหรับอนาคตของ เฟี้ยว กับเส้นทางการแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ ยังไม่แน่นอน เธอยังไม่กล้าพูดเต็มปากว่าจะสู้ต่อหรือไม่ในโอลิมปิกสมัยหน้า ปี 2028 ที่สหรัฐอเมริกา หลังผิดหวังกับผลงานในครั้งนี้

แฟนกีฬาหลายคนต่างส่งกำลังใจ และเชียร์ให้ เฟี้ยว กลับมาสู้ใหม่อีกครั้ง เพื่อลบฝันร้ายและพิสูจน์ตัวเองอีกครั้ง เหมือนกับที่รุ่นพี่กำปั้นไทย สมจิตร จงจอหอ เคยทำได้ หลังไม่ยอมแพ้ ล้มแล้วลุก กลับมามุ่งมั่นสู้ต่อจนสามารถคว้าเหรียญทองใน โอลิมปิกเกมส์ 2008

ติดตามข่าวสารโอลิมปิก 2024 ได้ที่ : โอลิมปิกบ้านกีฬา