เปิดอลังการ! โอลิมปิกปารีส 2024 ใช้บอลลูนจุดไฟกลางฝนฉ่ำ – ไทยชาติที่ 184 ล่องเรือเข้าพิธี

โอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 33 “ปารีส 2024” เปิดฉากอย่างอลังการเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ที่พิธีเปิดไม่ได้จัดในสนามกีฬา แต่จัดเป็นขบวนพาเหรดเรือ 206 ชาติ ล่องแม่น้ำแซนทั่วกรุงปารีส โดยทีมชาติไทยมาในลำดับที่ 184

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

พิธีเปิดโอลิมปิกครั้งนี้จัดขึ้นเมื่อค่ำวันที่ 26 กรกฎาคม 2567 ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 5 ชั่วโมง โดยมีการจัดขบวนพาเหรดเรือ 206 ชาติ ล่องแม่น้ำแซน ผ่านแลนด์มาร์กสำคัญทั่วกรุงปารีส ทีมชาติไทยล่องเรือเข้าพิธีเปิดกลางสายฝนฉ่ำ ทำให้นักกีฬาต้องสวมเสื้อกันฝนขณะร่วมพิธี ส่วนการจุดไฟกระถางคบเพลิง เจ้าภาพได้แหวกแนวจุดไฟบนบอลลูนยักษ์

พิธีเปิดครั้งนี้จัดขึ้นท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด หลังเกิดเหตุการณ์วางเพลิงในเส้นทางเดินรถไฟ 4 จุด ก่อนพิธีเปิดจะเริ่มขึ้นไม่ถึง 24 ชั่วโมง

ในพิธี เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และ โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เข้าร่วมกับผู้นำประเทศจากทั่วโลกกว่า 100 คน สำหรับประเทศไทย มีนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นตัวแทนรัฐบาลไทย

ขบวนพาเหรดเริ่มล่องเรือจากสะพานออสแตร์ลิตซ์ จนถึงสะพานดีเอน่า ที่เชื่อมระหว่างหอไอเฟล กับโทรกาเดโร่ ซึ่งเป็นปรัมพิธี ระหว่างทางขบวนเรือล่องผ่านสถานที่สำคัญของฝรั่งเศสหลายแห่ง เช่น มหาวิหารนอเทรอดาม, พิพิธภัณฑ์ลูฟร์, สะพานปงต์ เดส์ อาร์ตส์ และปงต์ เนิฟ

ในขบวนพาเหรดมีนักกีฬา 6,000-7,000 คน อยู่บนเรือกว่า 200 ลำ ทีมชาติไทยอยู่ในลำดับที่ 184 จาก 206 ชาติ มีนักกีฬา 25 คน และเจ้าหน้าที่ 6 คน รวมทั้งหมด 31 คน โดยประเทศไทยได้อยู่ในเรือลำเดียวโดยไม่มีชาติอื่นร่วมด้วย ผู้ถือธงนำทัพนักกีฬาไทยฝ่ายชายคือ “บิว” ภูริพล บุญสอน นักกรีฑา ส่วนฝ่ายหญิงคือ “เอสที” วารีรยา สุขเกษม นักกีฬาสเก็ตบอร์ดหญิงวัย 12 ปี

พิธีเปิดจัดขึ้นท่ามกลางฝนตกหนัก นักกีฬาทุกชาติ รวมถึงนักกีฬาไทยต้องสวมเสื้อกันฝนเพื่อป้องกันการเปียกและป่วย พิธีเปิดเน้นการโชว์วัฒนธรรม ภาษาศาสนา และความหลากหลายทางเพศของฝรั่งเศส ใช้นักแสดงกว่า 3,000 คน แสดงใน 12 จุด ที่ขบวนเรือแล่นผ่าน

เจ้าภาพเรียกเสียงฮือฮาด้วยการปรากฏตัวของ ซีเนดิน ซีดาน อดีตนักฟุตบอลระดับซูเปอร์สตาร์แชมป์โลก ที่รับบทนักวิ่งคบเพลิงผ่านคลิปวิดีโอพิเศษ ศิลปินระดับโลกอย่าง เซลีน ดิออน อายะ นากามุระ เลดี้ กาก้า และ สนู๊ป ด็อกก์ ก็ร่วมแสดงโชว์ในพิธีเปิด

ไฮไลท์ของพิธีเปิดคือการจุดไฟในกระถางคบเพลิง นักกีฬาชื่อดังอย่าง ซีเนดิน ซีดาน, ราฟาเอล นาดาล, เซเรนา วิลเลียมส์, อเมลี โมเรสโม่ และ โทนี่ ปาร์กเกอร์ ร่วมวิ่งคบเพลิง จุดไฟปล่อยบอลลูนยักษ์ให้สว่างไสวบนท้องฟ้า สื่อถึงฝรั่งเศสที่เป็นต้นกำเนิดของบอลลูนโดยพี่น้องมงกอลฟีเย พร้อมกับการแสดงแสงสีเสียงสุดตระการตาที่ทำให้ท้องฟ้ากรุงปารีสสว่างวาบ

ติดตามข่าวสารโอลิมปิก 2024 ได้ที่ : โอลิมปิกบ้านกีฬา