“คิวบา” เรียกร้อง “โอลิมปิกสากล” ขับนักกีฬาผู้ลี้ภัยออกจากทีม อ้างพูดจาต่อว่ารัฐบาล

คณะกรรมการโอลิมปิกคิวบา (COC) ขอให้ “โอลิมปิกสากล” ขับนักกีฬาผู้ลี้ภัยออกจากทีม หลังให้สัมภาษณ์ตำหนิรัฐบาลคิวบาอย่างรุนแรง

วันที่ 24 กรกฎาคม 2567

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

คณะกรรมการโอลิมปิกคิวบา (COC) ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เรียกร้องให้ตัดชื่อ เฟร์นานโด ฆอร์เก นักกีฬาเรือแคนู อดีตทีมชาติคิวบา ออกจากทีมผู้ลี้ภัยในโอลิมปิก 2024 ที่กำลังจะจัดขึ้น เนื่องจากเขาได้ออกมาให้สัมภาษณ์โจมตีรัฐบาลคิวบาอย่างรุนแรง

ประวัติของ เฟร์นานโด ฆอร์เก

ฆอร์เก เคยเป็นผู้คว้าเหรียญทองแคนู ประเภท 2 ฝีพายชาย สปรินต์ 1,000 เมตร ให้กับคิวบาในโอลิมปิก 2020 แต่ตัดสินใจหนีออกจากประเทศในปี 2022 โดยการลอบเข้าชายแดนสหรัฐฯ พร้อมเพื่อน

การเข้าร่วมทีมผู้ลี้ภัย

หลังจากนั้น ฆอร์เกได้รับโอกาสเข้าร่วมทีมผู้ลี้ภัยในโอลิมปิก 2024 ทีมนี้รวมนักกีฬาจากหลายประเทศที่ไม่สามารถเป็นตัวแทนชาติของตนได้ เนื่องจากการถูกข่มเหงหรือปัญหาทางการเมือง

สัมภาษณ์ที่เป็นปัญหา

ฆอร์เกได้ให้สัมภาษณ์ว่า “ชีวิตในคิวบานั้นยากลำบาก ค่าจ้างต่ำ ขาดแคลนอาหารและสิ่งจำเป็น ระบอบการปกครองในคิวบาเป็นเรื่องตลก ผมจึงหนีออกมา” คำพูดนี้สร้างความไม่พอใจอย่างมากให้กับคณะกรรมการโอลิมปิกคิวบา

คำแถลงของคณะกรรมการโอลิมปิกคิวบา

คณะกรรมการโอลิมปิกคิวบาออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ IOC ขับฆอร์เกออกจากทีมผู้ลี้ภัย โดยอ้างว่า “นักกีฬาไม่ได้ถูกทำลายล้างจากสงครามหรือถูกข่มเหง แต่ตัดสินใจอพยพเนื่องจากวิกฤติเศรษฐกิจ”

แถลงการณ์ยังระบุว่า “น่าเสียดายที่หนึ่งใน 2 นักกีฬาจากคิวบา (เฟร์นานโด ฆอร์เก) แสดงถ้อยคำทางการเมืองที่ไม่เคารพ และเป็นเท็จต่อประเทศและประชาชน รวมถึงยังประณามการตัดสินใจของผู้เกี่ยวข้องที่ให้ฆอร์เกเข้าทีมผู้ลี้ภัย”

สถานการณ์ของทีมผู้ลี้ภัย

ทีมผู้ลี้ภัยในโอลิมปิก 2024 ประกอบด้วยนักกีฬา 36 คนจาก 12 ประเทศ โดยมีนักกีฬาคิวบา 2 คน คือ ฆอร์เก และ รามิโร โมรา นักกีฬายกน้ำหนัก ซึ่งไม่ได้ถูกร้องเรียนให้ถูกขับออกจากทีมแต่อย่างใด

ขณะนี้ความคืบหน้าของเรื่องยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าคณะกรรมการโอลิมปิกสากลจะตัดสินใจอย่างไรกับคำร้องเรียนนี้.

ติดตามข่าวสารโอลิมปิก 2024 ได้ที่ : โอลิมปิกบ้านกีฬา