ท้าทายหรือตั้งเป้าสูงเกิน! ความหวัง 6 ทองของไทยในโอลิมปิก ปารีส 2024

มหกรรมกีฬาโอลิมปิกครั้งที่ 33 กำลังจะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 26 กรกฎาคมนี้ ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยจะมีนักกีฬากว่า 10,500 คน จากกว่า 200 ประเทศเข้าร่วมแข่งขันใน 32 ชนิดกีฬา ชิงทั้งหมด 329 เหรียญทอง จนถึงวันที่ 11 สิงหาคม 2567

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

ทัพนักกีฬาไทยในโอลิมปิก ปารีส 2024 ครั้งนี้ มีนักกีฬาไทยผ่านรอบคัดเลือกและคว้าสิทธิ์เข้าร่วมทั้งหมด 51 คน ใน 17 ชนิดกีฬา จาก 16 สมาคมกีฬา

โดยในประเภทแบดมินตัน มีนักกีฬาไทยถึง 9 คน ได้แก่ เดชาพล พัววรานุเคราะห์ (คู่ผสม), ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย (คู่ผสม), จงกลพรรณ กิติธรากุล (หญิงคู่), รวินดา ประจงใจ (หญิงคู่), รัชนก อินทนนท์ (หญิงเดี่ยว), ศุภนิดา เกตุทอง (หญิงเดี่ยว), กุลวุฒิ วิทิตศานต์ (ชายเดี่ยว), สุภัค จอมเกาะ (ชายคู่) และกิตตินุพงษ์ เกตุเรน (ชายคู่)

มวยสากล มีนักกีฬาทั้งหมด 8 คน ได้แก่ จุฑามาศ จิตรพงษ์ (รุ่น 54 กิโลกรัมหญิง), ธิติสรรค์ ปั้นโหมด (รุ่น 51 กิโลกรัมชาย), จุฑามาศ รักสัตย์ (รุ่น 50 กิโลกรัมหญิง), ธนัญญา สมนึก (รุ่น 60 กิโลกรัมหญิง), จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง (รุ่น 66 กิโลกรัมหญิง), บรรจง สินศิริ (รุ่น 63.5 กิโลกรัมชาย), วีระพล จงจอหอ (รุ่น 80 กิโลกรัมชาย) และใบสน มณีก้อน (รุ่น 75 กิโลกรัมหญิง)

ในประเภทจักรยาน มี 4 คน ได้แก่ โกเมธ สุขประเสริฐ (บีเอ็มเอ็กซ์ชาย), ธนาคาร ไชยยาสัมบัติ (ถนนชาย), เพชรดารินทร์ สมราช (ถนนหญิง) และจาย อังค์สุธาสาวิทย์ (ประเภทลู่ คีรินชาย), ยกน้ำหนัก มี 4 คน ได้แก่ สุรจนา คำเบ้า (รุ่น 49 กิโลกรัมหญิง), ดวงอักษร ใจดี (รุ่นมากกว่า 81 กิโลกรัมหญิง), ธีรพงศ์ ศิลาชัย (รุ่น 61 กิโลกรัมชาย) และวีรพล วิชุมา (รุ่น 73 กิโลกรัมชาย)

ในกีฬากอล์ฟ มี 4 คน ได้แก่ กิรเดช อภิบาลรัตน์ (บุคคลชาย), พชร คงวัดใหม่ (บุคคลชาย), อาฒยา ฐิติกุล (บุคคลหญิง) และปภังกร ธวัชธนกิจ (บุคคลหญิง)

ในกีฬายิงปืน มี 3 คน ได้แก่ ธันยพร พฤกษากร (ปืนสั้น ระยะ 25 เมตรหญิง), ทองผาภูมิ วงศ์สุขดี (ปืนยาว 3 ท่า ระยะ 50 เมตรชาย) และกมลลักษณ์ แสนชา (ปืนสั้นอัดลม ระยะ 10 เมตรหญิง)

ในกีฬาเทควันโด มี 3 คน ได้แก่ พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ (รุ่น 49 กิโลกรัมหญิง), ศศิกานต์ ทองจันทร์ (รุ่น 67 กิโลกรัมหญิง) และบัลลังก์ ทับทิมแดง (รุ่น 68 กิโลกรัมชาย)

ในกีฬาเทเบิลเทนนิส มี 3 คน ได้แก่ สุธาสินี เสวตรบุตร (ทีมหญิง), จิณห์นิภา เสวตรบุตร (ทีมหญิง) และอรวรรณ พาระนัง (ทีมหญิง)

ในกีฬาไคท์บอร์ด มี 2 คน ได้แก่ เบญญาภา จันทวรรณ (ฟอร์มูลา ไคท์ หญิง) และโจเซฟ โจนาธาน เวสตัน (ฟอร์มูลา ไคท์ ชาย)

ในกีฬาเรือใบ มี 2 คน ได้แก่ โซเฟีย เกล มอนโกเมอรี (ILCA 6) และอธิษฐ์ มิเคล โรมานิค (ILCA 7)

ในกีฬาว่ายน้ำ มี 2 คน ได้แก่ เจนจิรา ศรีสอาด (ฟรีสไตล์ 50 เมตรหญิง) และดุลยวัต แก้วศรียงค์ (ฟรีสไตล์ 100 เมตร และ 200 เมตรชาย)

ในกีฬากรีฑา มี 2 คน ได้แก่ ภูริพล บุญสอน (100 เมตรชาย) และสุเบญรัตน์ อินแสง (ขว้างจักรหญิง)

ในกีฬาปัญจกีฬา มี 1 คน ได้แก่ ภูริช โยเฮือง (บุคคลชาย)

ในกีฬาขี่ม้า มี 1 คน ได้แก่ ชนกภรณ์ การุณยธัช (กระโดดข้ามเครื่องกีดขวาง บุคคล)

ในกีฬาเรือพาย มี 1 คน ได้แก่ เปรมณัฏฐ์ วัฒนานุสิทธิ์ (เรือกรรเชียง 1 คน พายคู่)

ในกีฬาเอ็กซ์ตรีม มี 1 คน ได้แก่ วารีรยา สุขเกษม (สเกตบอร์ดสตรีทหญิง)

ในกีฬายูโด มี 1 คน ได้แก่ มาซายูกิ เทราดะ (รุ่น 73 กิโลกรัมชาย)

ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้จำแนกข้อมูลอย่างละเอียด นักกีฬาไทย 51 คนที่ได้โควตามาจากกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน มี 13 คน ส่วนที่เหลือได้สิทธิ์จากรายการอื่นๆ และเป็นนักกีฬาหน้าใหม่ถึง 37 คน

เมื่อเปรียบเทียบจำนวนนักกีฬาไทย 51 คนกับชาติในอาเซียน ประเทศไทยได้รับโควตามากที่สุด รองลงมาเป็นอินโดนีเซีย 28 คน และมาเลเซีย 26 คน

ในระดับทวีปเอเชีย ไทยอยู่อันดับ 9 โดยอันดับ 1 คือ ญี่ปุ่น 407 คน, อันดับ 2 จีน 398 คน, อันดับ 3 เกาหลีใต้ 144 คน, อันดับ 4 อินเดีย 112 คน, อันดับ 5 อิสราเอล 87 คน, อันดับ 6 อุซเบกิสถาน 85 คน, อันดับ 7 คาซัคสถาน 81 คน, และอันดับ 8 ไต้หวัน 57 คน

กลุ่มกีฬาความหวังลุ้นเหรียญทองอันดับ 1 ย่อมเป็นเทควันโด ที่นำโดย “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ที่มีโอกาสสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกีฬาไทยคนแรกที่คว้าเหรียญรางวัลในโอลิมปิกได้ 3 สมัย

ในขณะที่กีฬามวยสากล เช่น ธิติสรรค์ ปั้นโหมด, บรรจง สินศิริ, จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง และจุฑามาศ จิตรพงษ์ ต่างก็มีฝีมือที่น่าจับตามอง เช่นเดียวกับยกน้ำหนักที่มีวีรพล วิชุมา แชมป์โลกนำทัพ

ความหวังใหม่ๆ อยู่ที่แบดมินตัน เช่น “วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์ และคู่ผสม “บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย ที่มีโอกาสคว้าเหรียญรางวัล

ในกีฬากอล์ฟ ทุกสายตาจับจ้องไปที่ “โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล และ “โปรแพตตี้” ปภังกร ธวัชธนกิจ ซึ่งฟอร์มการเล่นอาชีพดีเยี่ยมอยู่เสมอ

โดยรวมแล้ว สมาคมกีฬาได้แจ้งมายัง กกท. ว่าเป้าหมายครั้งนี้อยู่ที่ 6 เหรียญทองจากกีฬามวยสากล 2 เหรียญ ยกน้ำหนัก เทควันโด แบดมินตัน และกอล์ฟ กีฬาละ 1 เหรียญ

ตัวเลขนี้จะเป็นไปได้หรือไม่ แน่นอนว่าจะมีการวิจารณ์กันต่างๆ นานา แต่ในที่สุด คำตอบทั้งหมดจะปรากฏในช่วงท้ายๆ ของ “ปารีสเกมส์”

ไม่ว่าผลจะเป็นเช่นไร แฟนกีฬาชาวไทยสามารถติดตามเชียร์และร่วมลุ้นได้ทางฟรีทีวี ที สปอร์ต, 7 HD, 9 MCOT HD, PPTV HD ,BANKEELA รวมถึงเอไอเอสเพลย์และทรูฯ ที่พร้อมจะถ่ายทอดสดการแข่งขันให้ได้รับชมกันทั่วประเทศ

ติดตามข่าวสารโอลิมปิก 2024 ได้ที่ : BANKEELA