โอลิมปิก 2024 นักกีฬาเช็คอินหมู่บ้านนักกีฬาโอลิมปิกวันแรก คึกคักกว่า 1,000 คน

นักกีฬาจากหลายชาติทยอยเดินทางเข้าพักในหมู่บ้านนักกีฬา โอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส ก่อนพิธีเปิดจะมีขึ้นในวันที่ 26 กรกฎาคมนี้

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

เหลือเวลาอีกไม่ถึงสัปดาห์ มหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ก็จะเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 26 กรกฎาคม และจะดำเนินไปจนถึงวันที่ 11 สิงหาคม 2567

นักกีฬาชุดแรกที่เข้าพักในหมู่บ้านนักกีฬาที่เมืองแซงต์ เดนีส์ ทางตอนเหนือของกรุงปารีส ได้เดินทางมาถึงแล้วเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม โดยมีนักกีฬาจาก ออสเตรเลีย, แอฟริกาใต้, ญี่ปุ่น, อุรุกวัย และ สหรัฐอเมริกา เป็นกลุ่มแรก หมู่บ้านนักกีฬาแห่งนี้สามารถรองรับนักกีฬาได้สูงสุดถึง 14,500 คน และตั้งอยู่ห่างจากสนามสต๊าด เดอ ฟร้องซ์ เพียงไม่กี่นาที

หมู่บ้านนักกีฬามีอาคาร 82 หลัง รวมแล้ว 7,200 ห้องพัก พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เช่น สนามซ้อมกีฬาหลายชนิด ห้องอาหารขนาดใหญ่ คลินิกการแพทย์ บริการซักรีด และร้านทำผม

บรรยากาศการเช็คอินของนักกีฬาเต็มไปด้วยความตื่นเต้นและมีชีวิตชีวา โดยผู้อำนวยการหมู่บ้านนักกีฬาโอลิมปิกเปิดเผยว่า วันแรกมีนักกีฬาประมาณ 1,500 คนเข้าพัก และจะทยอยมาเข้าพักเพิ่มขึ้นทุกวัน

มาตรการเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัยบริเวณแม่น้ำแซน การจัดพิธีเปิดโอลิมปิก ปารีสเกมส์ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ฝรั่งเศสได้เริ่มมาตรการตรวจรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดบริเวณเส้นทางใกล้แม่น้ำแซน โดยตั้งจุดตรวจและอนุญาตให้เฉพาะประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตหวงห้ามผ่านเข้าไปได้ ส่วนชาวปารีสที่สัญจรจะต้องใช้เส้นทางอื่น

พื้นที่เรดโซนรอบแม่น้ำแซนจะมีเรือ 80 ลำบรรทุกนักกีฬาและนักแสดงหลายพันคนล่องแม่น้ำแซนในพิธีเปิดวันที่ 26 กรกฎาคม ส่วนพื้นที่เขตสีเทาจะถูกจำกัดมากขึ้นเพื่อป้องกันภัยคุกคามจากการก่อการร้าย โดยชาวปารีสจะต้องสมัคร QR Code เพื่อเข้าถึงถนนที่ถูกปิดกั้น

นายกเทศมนตรีปารีสว่ายน้ำในแม่น้ำแซนเพื่อยืนยันความสะอาด ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้ มีความกังวลเกี่ยวกับความสะอาดของแม่น้ำแซนที่ใช้ในการแข่งขันไตรกีฬาและว่ายน้ำมาราธอน นายกเทศมนตรีปารีส แอนน์ ไฮดาลโก ได้ลงว่ายน้ำในแม่น้ำแซนล่วงหน้าประมาณ 10 วันก่อนการเริ่มต้นมหกรรมกีฬา เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชน

เจ้าหน้าที่รัฐ สื่อมวลชน และประชาชนชาวปารีสได้รับเชิญให้ลงว่ายน้ำในแม่น้ำแซนด้วย โดยเจ้าหน้าที่ได้เร่งทำความสะอาดแม่น้ำ สร้างท่อระบายน้ำใหม่ และสร้างเขื่อนกักกั้นน้ำฝนเพื่อป้องกันน้ำฝนไหลลงสู่แม่น้ำ รวมถึงติดตั้งเครื่องบำบัดน้ำเพิ่มเติม

คณะกรรมการโอลิมปิกยังเตรียมแผนสำรองในกรณีที่แม่น้ำแซนยังไม่สะอาดพอ ด้วยการจัดการแข่งขันอื่นนอกเหนือจากไตรกีฬาและว่ายน้ำมาราธอน เพื่อให้แน่ใจว่าผู้แข่งขันจะได้ลงแข่งขันในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและสะอาด

ติดตามข่าวสารโอลิมปิก 2024 ได้ที่ : BANKEELA