ฝรั่งเศสยืนยัน “แม่น้ำแซน” พร้อมจัดโอลิมปิก ท้าพิสูจน์คุณภาพน้ำ!

อีกเพียง 10 วันเท่านั้น โอลิมปิก ปารีส 2024 จะเปิดฉากขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ เจ้าภาพฝรั่งเศสยืนยันคุณภาพน้ำของแม่น้ำแซน พร้อมจัดการแข่งขันไตรกีฬาและว่ายน้ำมาราธอนได้อย่างแน่นอน

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2567 ฝ่ายจัดการแข่งขันปารีสเกมส์ ยังคงยืนหยัดในความมั่นใจว่าการแข่งขันไตรกีฬาและว่ายน้ำมาราธอนจะสามารถจัดขึ้นที่แม่น้ำแซนได้ แม้ว่า The New York Times สื่อชื่อดังจากสหรัฐฯ จะรายงานก่อนหน้านี้ว่าคุณภาพน้ำยังไม่ปลอดภัย

นายอองตวน กิลลู รองนายกเทศมนตรีฝ่ายทำความสะอาดและบำบัดน้ำ เผยว่าสภาพอากาศที่ดีขึ้นในเดือนกรกฎาคมนี้ทำให้คุณภาพน้ำในแม่น้ำแซนปรับตัวดีขึ้นมาก นอกจากนี้ แอนน์ อีดัลโก นายกเทศมนตรีของกรุงปารีส และ โทนี เอสตองเกต์ หัวหน้าฝ่ายจัดการแข่งขันปารีสเกมส์ จะลงอาบน้ำในแม่น้ำแซนในวันที่ 17 กรกฎาคม เพื่อเสริมความเชื่อมั่น

ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีกระทรวงกีฬาของฝรั่งเศสได้ลงว่ายน้ำในแม่น้ำแซน ระยะทาง 10 เมตร บริเวณสะพานอเล็กซานเดรที่ 3 ซึ่งเป็นจุดปล่อยตัวไตรกีฬาโอลิมปิก ขณะที่เจ้าหน้าที่ประมาณ 60 คน ยังคงลาดตระเวนบริเวณริมฝั่งแม่น้ำเพื่อค้นหาการรั่วไหลของสิ่งปฏิกูลหรือสารปนเปื้อนที่อาจไหลลงสู่แม่น้ำจากบ้านเรือนและเรือที่เชื่อมต่อกับท่อน้ำทิ้ง

การตรวจคุณภาพน้ำบริเวณสะพานอเล็กซานเดรที่ 3 พบว่าระดับเชื้ออีโคไลยังสูงกว่ามาตรฐานที่สหพันธ์ไตรกีฬาโลกกำหนดไว้ที่ 900 CFU ต่อน้ำ 100 มิลลิลิตร ขณะที่มาตรฐานของสถาบันสุขภาพแห่งชาติ ระบุว่าคุณภาพน้ำที่ดีต้องไม่เกิน 500 CFU ต่อน้ำ 100 มิลลิลิตร

เชื้ออีโคไล คือแบคทีเรียที่พบในลำไส้ของคนและสัตว์ บางสายพันธุ์เมื่อเข้าสู่ร่างกายอาจทำให้เกิดอาการปวดท้อง ท้องเสีย หรือมีไข้ หากอาการรุนแรงอาจนำไปสู่การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ โรคปอดบวม และภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด

แม้ฝรั่งเศสจะยืนยันคุณภาพน้ำของแม่น้ำแซน แต่ยังคงต้องการการตรวจสอบและการควบคุมคุณภาพน้ำอย่างเข้มงวด เพื่อให้แน่ใจว่าการแข่งขันไตรกีฬาและว่ายน้ำมาราธอนในโอลิมปิก ปารีส 2024 จะเป็นไปอย่างราบรื่นและปลอดภัย

พร้อมเตรียมเฮกันทั้งโลกกับการเริ่มต้นของมหกรรมกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้!

ติดตามข่าวสารโอลิมปิก 2024 ได้ที่ : BANKEELA