อ.จุฬาฯ เบรกสายมู! กบ 5 ขา ไม่ใช่ตัวใบ้เลขเด็ด แต่เป็นผลจากพยาธิเตือนอย่าหลงเชื่อ

ในช่วงที่กระแสสายมูเตลูแรงไม่มีตก ศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ได้ออกมาให้ความรู้แก่สังคมออนไลน์ หลังมีการแพร่ภาพและคลิปวิดีโอกบที่มี “ขาที่ 5” โผล่ขึ้นมาจากท้อง ทำเอาหลายคนตื่นเต้นถึงขั้นนำไปตีเลขเด็ด หวังเสี่ยงโชคกันอย่างคึกคัก แต่แท้จริงแล้ว การเกิดกบ 5 ขานั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับโชคลาภใด ๆ เลย

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

ศ.ดร.เจษฎา ได้โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2567 เพื่ออธิบายความจริงเบื้องหลัง “กบ 5 ขา” ว่า “แท้จริงแล้ว การที่กบมีขาเพิ่มขึ้นมาจากปกติ เป็นผลมาจากการติดเชื้อพยาธิตัวแบนชนิดหนึ่ง ไม่ใช่สัญญาณจากสวรรค์หรือตัวใบ้เลขเด็ดอย่างที่หลายคนเชื่อกัน”

จากข่าวที่มีการโพสต์ภาพและวิดีโอกบประหลาดในเฟซบุ๊ก ผู้โพสต์ซึ่งเป็นหญิงชาวกัมพูชาได้ซื้อกบตัวนี้มาจากเพื่อนบ้านโดยตั้งใจจะนำไปทำอาหาร แต่เมื่อกลับมาถึงบ้านและกำลังจะชำแหละกบก็พบว่ากบตัวนี้มีขามากถึง 5 ขา ซึ่งงอกออกมาตรงกลางท้อง ทำให้เธอรู้สึกว่าอาจมีโชคลาภอยู่กับตัวและตัดสินใจเลี้ยงกบตัวนี้ไว้เป็นเวลาหนึ่งเดือนแทนที่จะทำเป็นอาหาร โดยระหว่างนี้เธอยังเชื่อว่ากบตัวนี้จะนำโชคมาให้ เธอจึงซื้อลอตเตอรี่เลข 402 หวังว่าจะถูกรางวัล

อย่างไรก็ตาม ความจริงที่ถูกเปิดเผยโดย รองศาสตราจารย์ ดร.วิเชฏฐ์ คนซื่อ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้อธิบายว่า การที่กบมีขามากกว่า 4 ขานั้น เป็นผลมาจากการติดเชื้อพยาธิตัวแบนชนิด Ribeiroia ondatrae ซึ่งจะรบกวนกระบวนการพัฒนาของตัวอ่อนกบ ทำให้เกิดความผิดปกติในการสร้างขา ส่งผลให้กบมีขาเพิ่มขึ้นในตำแหน่งที่ไม่ปกติ เช่น บริเวณหน้าท้องหรือต้นขา

ทั้งนี้ ตามธรรมชาติ กบที่มีหลายขามักจะไม่รอดชีวิตนาน เนื่องจากความผิดปกติดังกล่าวทำให้กบมีความลำบากในการล่าเหยื่อและหลบหนีจากศัตรู แต่สำหรับกบเลี้ยงในกรงหรือในบ้าน เราอาจพบเห็นกบที่มีขามากกว่าปกติได้บ่อยครั้ง เพราะพวกมันไม่ต้องเผชิญกับความยากลำบากในธรรมชาติเช่นเดียวกับกบป่า

อาจารย์วิเชฏฐ์ ได้ทิ้งท้ายว่า “กบหลายขา ไม่ใช่ตัวใบ้เลขเด็ดหรือเครื่องหมายแห่งโชคลาภใด ๆ อย่าหลงเชื่อจนเสียเงินเสียทองโดยไม่จำเป็น”

ติดตามเลขเด็ดก่อนใครที่ : เลขเด็ดบ้านกีฬา