เห็ดปลวกผุดพรึบ! ชาวบ้านแห่ส่องเลขเด็ดที่จอมปลวกหลังกุฏิพระ

วันที่ 7 สิงหาคม 67 เกิดเหตุการณ์ที่ทำให้ชาวบ้านต้องรีบมารวมตัวกันเมื่อพบว่า เห็ดปลวก หรือ เห็ดโคน จำนวนมากได้ผุดขึ้นบนจอมปลวกหลังกุฏิของพระสุเมธ สุเมโธ ที่วัดแสนสุข บ้านดอนแสนสุข ต.ครบุรี อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เห็ดจำนวนมากนี้ทำให้พระสุเมธต้องเก็บไปแจกจ่ายให้กับญาติโยม คาดว่าเห็ดเหล่านี้ขึ้นมาได้เนื่องจากดินที่อุดมสมบูรณ์และสภาพอากาศที่เหมาะสมในช่วงฤดูฝน ดอกเห็ดมีขนาดใหญ่ โคนเห็ดเท่าปากขวด รสชาติหวานอร่อยจนชาวบ้านต่างพากันนับจำนวนเห็ดเพื่อนำไปเสี่ยงโชค

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

พระสุเมธ สุเมโธ ผู้พบเห็ดและดูแลวัดแสนสุข เล่าว่า ปีที่ผ่านมาในช่วงเข้าพรรษา เห็ดโคนหรือเห็ดปลวกก็เคยขึ้นอยู่บริเวณหลังกุฏิ โดยเฉพาะบริเวณรอบๆ รถตู้เก่าที่มี หมายเลขทะเบียน 5ม 4824 กรุงเทพมหานคร ซึ่งเห็ดมักจะงอกขึ้นบ่อย ตนจึงบอกให้ญาติโยมที่มาทำบุญมาเก็บเอาไปทำอาหาร

“ปีนี้เห็ดปลวกก็กลับมางอกอีกครั้ง โดยทยอยงอกมาได้ 2-3 วันแล้ว จึงเก็บไปฝากยายที่อยู่ข้างวัดเพื่อทำอาหาร แต่เช้านี้กลับเห็นเห็ดงอกขึ้นมาเต็มจอมปลวก คาดว่าเป็นเพราะสภาพอากาศที่เหมาะสมและดินที่มีเชื้อเห็ด จึงทำให้เห็ดงอกออกมาอย่างมากมาย” พระสุเมธกล่าว

นางวีรยา ทองครบุรี อายุ 64 ปี กล่าวว่าตนไม่เคยเห็น เห็ดปลวก หรือ เห็ดโคน ขึ้นอยู่บนจอมปลวกจำนวนมากขนาดนี้มาก่อน โดยส่วนใหญ่จะพบเห็นขึ้นอยู่บนพื้นดินตามป่า แต่ครั้งนี้กลับมีดอกเห็ดและโคนเห็ดที่ใหญ่ขนาดเท่าปากขวด เชื่อว่าน่าจะเป็นผลมาจากความอุดมสมบูรณ์ของดินบริเวณนี้ และพยายามนับจำนวนดอกเห็ดแต่ไม่แน่ใจว่านับครบหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ คือนับได้เกิน 80 ดอกแล้ว

คุณยายอรุณ แอบครบุรี อายุ 77 ปี กล่าวเพิ่มเติมว่า ปีนี้พระสุเมธได้เก็บเห็ดปลวกมาฝากแล้ว 2 ครั้งในวันพระ ซึ่งตนก็เอาไปจิ้มกับน้ำพริกกิน รสชาติของเห็ดหวานอร่อยมาก และเชื่อว่าส่วนหนึ่งที่เห็ดงอกจำนวนมากนี้อาจเป็นผลมาจากบารมีของพระสุเมธที่ทำทานให้คนเฒ่าคนแก่ และหวังว่าบุญกุศลนี้จะช่วยให้วัดสามารถสร้างศาลาการเปรียญที่ทำค้างมานานให้เสร็จสิ้นในเร็ววัน

ติดตามเลขเด็ดก่อนใครที่ : เลขเด็ดบ้านกีฬา