แบรสต์ มาพร้อมกับโอกาสครั้งใหญ่ และการเล่นที่เรียกว่าดีที่สุด ในฤดูกาล 2024

Stade Brestois 29 หรือเรียกสั้น ๆ ว่าแบรสต์ เป็นสโมสรฟุตบอลอาชีพที่ตั้งอยู่ในเมืองเบรสต์ ประเทศฝรั่งเศส สโมสรแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นในปี 1950 โดยเป็นการรวมตัวของสโมสรในท้องถิ่น 5 แห่ง รวมถึง Armoricaine de Brest ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 1903 นับตั้งแต่เลื่อนชั้นสู่ลีกเอิง ซึ่งเป็นลีกสูงสุดของฟุตบอลฝรั่งเศส ในฤดูกาล 2018-2019 Stade Brestois ก็แข่งขันในระดับนี้มาโดยตลอด ในฤดูกาล 2023-2024 สามารถสร้างผลงานเหนือความคาดหมาย ด้วยการจบอันดับที่ 3 ในลีกเอิงได้อย่างน่าทึ่ง ความสำเร็จนี้ทำให้ได้สิทธิ์ลงเล่นในรายการยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกในฤดูกาล 2024-2025 ซึ่งถือเป็นการลงเล่นในรายการระดับยุโรปครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสร ความสำเร็จนี้ทำให้สตาดเบรสต์กลายเป็นกำลังสำคัญในวงการฟุตบอลฝรั่งเศส

ประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจในอดีตจนถึงปัจจุบัน ของสโมสรแบรสต์

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

จุดเริ่มต้นและวันก่อตั้งสโมสรฟุตบอลแบรสต์อย่างเป็นทางการ อันนี้มีหลากหลายแหล่งที่มา ทำให้ไม่สามารถที่จะบอกข้อมูลได้อย่างชัดเจน แต่ถ้าเป็นเรื่องของปีในการก่อตั้ง อยู่ในช่วงของปี ค.ศ. 1903 และเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ กลายเป็นการก่อตั้งใหม่อีกครั้งในปี ค.ศ. 1950 เนื่องจากว่าประสบกับปัญหาทางการเงิน ทำให้ต้องมีการยุบรวมกับสโมสรอื่น ๆ เห็นได้ว่าถ้าติดตามสโมสรฟุตบอลในต่างประเทศ ที่มีระยะเวลาการก่อตั้งมากกว่า 100 ปี มักจะเจอกับปัญหาบางสโมสรยุบแล้วไม่มีการก่อตั้งใหม่อีกเลย แต่บางสโมสรเลือกที่จะรวมกับสโมสรอื่น ๆ และทำให้เปลี่ยนใหม่แต่ยังคงชื่อที่คล้ายเดิมนั่นเอง มาดูการเริ่มต้นใช้ยุคแรก Armoricaine de Brest เป็นชื่อสโมสรที่ได้รับการก่อตั้ง

ในเวลานั้นมีเยาวชนจำนวนมากเข้าร่วมกับทางสโมสร และเมื่อเจอกับสงครามโลกครั้งที่ 1 ทุกอย่างก็กลับมาพัฒนาต่ออีกครั้ง เรียกได้ว่าในช่วงสงครามสโมสรแห่งนี้มีการเตรียมความพร้อมของการทหารมากที่สุด หลังจากจบสงครามโลกแล้วก็กลับมาพัฒนามาตรฐานของกีฬาต่อ หลังจากนั้นก็ถือว่าสามารถทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจ มีการคว้าแชมป์จำนวนไม่น้อย จนกระทั่งในปี ค.ศ. 1950 ก็เรียกได้ว่าจุดต่ำที่สุดของสโมสรก็มาถึง การควบรวมสโมสรทำให้ทุกอย่างต้องปรับเปลี่ยนไปจากเดิม Stade Brestois มี Jean Offre เข้ามารับตำแหน่งประธานสโมสรคนแรก ลงแข่งขันในระดับภูมิภาค และพัฒนาเข้าสู่ลีกชั้นนำในเวลาต่อมา แต่ด้วยมาตรฐานที่ไม่สูงเท่าไหร่ ทำให้ระยะเวลานั้นขึ้นลงลีกตลอดเวลา ไม่สามารถรักษาตำแหน่งที่อยู่รอดได้เลย กว่าที่จะเข้าร่วมลีกเอิงก็ต้องรอถึง ปี ค.ศ. 1991 เรียกได้ว่าเป็นระยะเวลาในการพัฒนามาตรฐาน แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายในการอยู่รอดต้องขึ้นและลงลีกชั้นนำกับลีกรอง

ผลงานที่ผ่านมาของสโมสรแบรสต์

อาจจะเป็นสโมสรฟุตบอลภายในประเทศที่ไม่เคยยิ่งใหญ่เลย กาลเวลามากกว่า 100 ปี กลับมีผลงานของแชมป์ที่น้อยมาก รวมไปถึงไม่เคยขึ้นไปประกาศความยิ่งใหญ่ลีกสูงที่สุดแม้แต่ครั้งเดียวอีกด้วย รวมไปถึงทำอันดับได้สูงที่สุดแค่ อันดับที่ 3 และในปี ค.ศ. 2023-2024 ที่ผ่านมานี้เอง กลายเป็นว่าไม่เคยที่จะขึ้นไปถึงรองแชมป์อีกด้วย และลีกรองอันดับที่ 2 อย่างลีกเดอซ์ สามารถครองแชมป์ได้ 1 สมัย ในปี ค.ศ. 1980-1981 และเป็นครั้งแรกของสโมสรแบรสต์ที่ทำได้ ต่อมาจะเป็น คูเป้ เดอ ฟรองซ์ รายการแข่งขันฟุตบอลถ้วยภายในประเทศ ก็ไม่สามารถที่จะคว้าแชมป์มาครองได้เลยแม้แต่สมัยเดียว

แต่ก็สามารถที่จะทำผลงานได้ดีที่สุดแค่ รอบก่อนรองชนะเลิศในปี ค.ศ. 1982-1983 และ 2014-2014 คูเป้ กัมบาร์เดลลา รายการแข่งขันฟุตบอลที่มีอายุไม่ถึง 18 ปี สโมสรได้เข้าร่วมและครองแชมป์ถึง 1 สมัย ในปี ค.ศ. 1990 ดิวิชั่น ดอเนอร์ (เบรอตาญ) 4 สมัย ในปี ค.ศ. 1966 , 1972 , 1977 , 2005 Cup of Brittany 1 สมัย ในปี ค.ศ. 1969 Championnat de France des Patronages 1 สมัย ในปี ค.ศ. 1923 และไม่เคยมีผลงานในระดับยุโรปหรือว่าระดับโลกเลย อันนี้ก็ถือว่าไม่ใช่เรื่องที่แตกต่างอย่างไร เนื่องจากว่าจะเข้าร่วมในระดับยุโรป ต้องมีผลงานภายในประเทศทำอันดับได้สูง กลายเป็นประวัติศาสตร์ที่ไม่ได้ยิ่งใหญ่สมกับสโมสรที่มีการก่อตั้งมากกว่า 100 ปี

สรุป สถานการณ์โดยรวมของสโมสรแบรสต์ ในฤดูกาล 2023-2024

สโมสรฟุตบอลแบรสต์ปีที่สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ เนื่องจากว่าสโมสรแห่งนี้มักจะไม่สามารถทำผลงานในระดับสูงได้ดี แต่กลายเป็นว่าฤดูกาลนี้พร้อมที่จะจบในอันดับที่ 3 ของตารางการแข่งขัน ซึ่งเต็มไปด้วยสุดยอดสโมสรฟุตบอลที่มีมาตรฐานสูงมากมาย เรียกได้ว่าเป็นสโมสรม้ามืดก็ว่าได้ มาดูกันว่ารายละเอียดทั้งหมด 34 นัด จะมีผลงานในทิศทางไหน ดีหรือว่าเป็นแค่เรื่องบังเอิญ สามารถชนะได้ถึง 17 นัด เสมอ 10 และแพ้ไป 7 นัด เรียกได้ว่าผลงานน่าประทับใจ และถ้าดูข้อมูลในอันดับที่ 2 จะเห็นได้ว่ามีผลแพ้เท่ากัน เรียกได้ว่ามีมาตรฐานและไม่ใช่เรื่องบังเอิญแน่นอน ผลต่างประตูได้เสียจะช่วยเพิ่มเติมความชัดเจนให้มากยิ่งขึ้น ทำประตูได้ 53 ประตูและเสียไปเพียงแค่ 43 เท่านั้น

เท่ากับว่ามีผลต่างในทิศทางบวกอยู่ จบในอันดับที่ 3 และถือว่าเป็นอันดับที่ดีที่สุดนับตั้งแต่มีการก่อตั้งสโมสรฟุตบอลแห่งนี้ ในช่วงท้ายของฤดูกาลถือว่าเป็นความกดดันอย่างมาก เนื่องจากว่าทำผลงานออกมาได้ไม่ดีเท่าไหร่ แต่ในนัดสุดท้ายสามารถที่จะเก็บชัยชนะ ทำให้มีคะแนนสูงกว่าทีมอันดับที่ 4 อยู่ 2 คะแนน ในการที่จะแข่งขันในระดับสูงในฤดูกาลต่อไป ถือว่าเป็นอีกความท้าทาย เนื่องจากว่าถ้าไม่มีการพัฒนายกมาตรฐานของสโมสร อันนี้สามารถตอบได้ว่าเจอกับงานหนักแน่นอน เพราะฉะนั้นมั่นใจได้ว่าโอกาสที่จะทำผลงานได้ดีอีกครั้งอาจจะไม่เกิดขึ้นก็เป็นไปได้ ถ้าไม่มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่