แรนส์ จากทีมที่หยุดการแข่งขันมาช่วงเวลาหนึ่ง สู่การเป็นสโมสรฟุตบอลที่พัฒนาตัวเองมาตลอด 

สโมสรฟุตบอล Stade Rennais หรือที่เรียกกันทั่วไปว่าแรนส์เป็นสโมสรฟุตบอลอาชีพที่มีฐานอยู่ในเมืองแรนส์ ประเทศฝรั่งเศส สโมสรแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นในปี 1901 ปัจจุบันแข่งขันในลีกเอิงฝรั่งเศส ซึ่งเป็นลีกฟุตบอลระดับสูงสุดของฝรั่งเศส แรนส์จะลงเล่นเกมเหย้าที่สนาม Roazhon Park ซึ่งตั้งอยู่ในใจกลางเมือง ก่อตั้งขึ้นปี 1901 ในชื่อ Stade Rennais และเป็นหนึ่งในสมาชิกผู้ก่อตั้งลีกระดับสูงสุดของฝรั่งเศส คู่แข่งสำคัญของ Rennes คือ Nantes โดยทั้งสองสโมสรเป็นหนึ่งในหลายสโมสรที่แข่งขันใน Breton Derby อันดับสูงสุดของสโมสรในลีก คือ อันดับที่ 4 ซึ่งทำได้ 4 ครั้ง โดยครั้งล่าสุดคือในฤดูกาล 2006-2007 พร้อมคว้าแชมป์ Coupe de France มาแล้วถึง 3 ครั้ง

ประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจในอดีตจนถึงปัจจุบัน ของสโมสรแรนส์

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

แรนส์ ก่อตั้งครั้งแรกในปี ค.ศ. 1901 เรียกได้ว่าสโมสรที่มีระยะเวลานานกว่า 123 ปี ช่วงยุคเริ่มต้นของฟุตบอลภายในประเทศฝรั่งเศส โดยเป็นนักศึกษาที่รวมตัวกันและกลายมาเป็นสโมสรฟุตบอล ต้องบอกว่าในเวลานั้นกีฬาฟุตบอลยังไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร เมื่อเทียบกับกีฬาประเภทอื่น ๆ แต่ทว่ากลุ่มนักศึกษาที่มีความสนใจ ในปีต่อมามีการเข้าร่วมกับสหพันธ์ฟุตบอลภายในประเทศ USFSA และกลายเป็นหนึ่งในสโมสรที่ร่วมก่อตั้งการแข่งขันลีกภายในประเทศ ในเวลานั้นจะเป็นลีกระดับภูมิภาค ยังไม่ใช่ลีกที่มีการรวมทั้งหมดเหมือนกับทุกวันนี้ ในปี ค.ศ 1904  มีการรวมกับสโมสร FC Rennais และกลายมาเป็นการก่อตั้ง Stade Rennais Université Club เพื่อที่จะพัฒนาและยกระดับมาตรฐาน ลีกการแข่งขันให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น ถือว่าเป็นข้อมูลที่น่าสนใจไม่น้อย

เนื่องจากว่าแต่ละสโมสรจะมีหลักการพัฒนาที่ต่างกัน และในเวลานั้นทั้ง 2 สโมสรมีความพร้อมที่ต่างกัน การรวมตัวจึงกลายเป็นประวัติศาสตร์มาจนถึงทุกวันนี้ แต่ทว่าทุกอย่างก็จ้องหยุดลงไป เมื่อเจอกับสงครามโลกครั้งที่ 1 หลังจากที่ทุกอย่างสงบก็กลับมาเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง มีการดึงนักเตะต่างชาติจำนวนมาก เพื่อที่จะพัฒนาและกลายมาเป็นสโมสรชั้นนำ ถือว่าการกระทำเหล่านี้ทำให้ผลงานดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากนั้นในปี ค.ศ. 1929 สโมสรได้ออกจากลีกเนื่องจากว่ามีความคิดเห็นไม่ตรงกัน แต่ในปีต่อมามีการประชุมผลออกมาเป็นเสียงเดียวกัน ให้มาตรฐานการแข่งขันฟุตบอลภายในประเทศ มีความเป็นอาชีพมากขึ้นและสโมสรแห่งนี้ก็กลับเข้าร่วมการแข่งขันอีกครั้ง แต่ทว่าสโมสรถึงจะผ่านกาลเวลามานาน และมีการเปลี่ยนยุคสมัยมากมาย แต่กลับไม่เจอกับความยิ่งใหญ่ได้แม้แต่ครั้งเดียว ยังรอวันที่จะขึ้นไปคว้าแชมป์ลีกเอิงและบันทึกประวัติศาสตร์ของสโมสร 

ผลงานที่ผ่านมาของสโมสรแรนส์

ความยิ่งใหญ่ไม่ว่าจะสโมสรแห่งนี้ มักจะมีการบันทึกอย่างละเอียด เพื่อให้แฟนบอลรุ่นใหม่สามารถเข้าถึงและติดตามได้ทั้งหมด เช่นเดียวกันสโมสรแรนส์มีข้อมูลเหล่านี้มากมายไม่น้อย แต่ถ้าเทียบกับสโมสรชั้นนำแล้วละก็ อาจจะน้อยกว่าและไม่ยิ่งใหญ่เท่า แต่เชื่อเถอะว่าการคว้าแชมป์ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลย ไม่ว่าจะต้องมีความพร้อมของนักเตะ ผู้จัดการทีม รวมไปถึงเงินทุนที่สูง มาดูกันว่ามีแชมป์รายการไหนและปีอะไร เริ่มจากลีกเดอซ์ หรือว่าลีกชั้นนำอันดับที่ 2 ภายในประเทศฝรั่งเศส ที่เริ่มต้นจากลีกนี้เพราะว่าทางสโมสรไม่เคยขึ้นไปคว้าแชมป์ ดิวิชัน 1 หรือว่าลีกเอิงได้แม้แต่สมัยเดียว อย่างที่บอกไปแล้วว่าถึงจะก่อตั้งสโมสรมานาน

แต่ก็มีหลากหลายสโมสรที่ยังไม่เคยคว้าแชมป์ที่ยิ่งใหญ่ ลีกเดอซ์ก็คืออีกคำตอบที่น่าสนใจรองลงมา 2 สมัย ในปี ค.ศ. 1955-1956 และ1982-1983 อาจจะเป็นแค่ 2 แชมป์ในการแข่งขันฟุตบอลลีก แต่ก็มีแชมป์ของฟุตบอลถ้วยอื่น ๆ ดูเพิ่มเติมได้ทันที คูเป เดอ ฟรองซ์ รายการนี้ถือว่าเป็นที่น่าสนใจไม่แพ้กัน ครองแชมป์ไปถึง 3 สมัย ในปี ค.ศ. 1964-1965 , 1970-1971 และ 2018-2019 และรองชนะเลิศ 4 สมัย ในปี ค.ศ. 1921-1922 , 1934-1935 , 2008-2009 และ 2013-2014  คูเป เดอ ลา ลีก รายการนี้ทำได้เพียงแค่รองชนะเลิศ 2012-2013 เท่านั้น ทรอเฟเดช็องปียง 1 สมัย ในปี ค.ศ. 1971 มาถึงข้อมูลเกี่ยวกับการแข่งขันในระดับยุโรป ซึ่งสโมสรแรนส์มีข้อมูลบันทึกว่า สามารถครองแชมป์ร่วม 1 สมัย ในรายการ ยูฟ่าอินเตอร์โตโตคัพ ในปี ค.ศ. 2008 และนี่ถือว่าเป็นการคว้าแชมป์ทั้งหมด

สรุป สถานการณ์โดยรวมของสโมสรแรนส์ ในฤดูกาล 2023-2024

จบฤดูกาลในอันดับที่ 10 จากที่มีสโมสรเข้าร่วมการแข่งขัน 18 สโมสร จากข้อมูลเท่านี้สามารถที่จะตอบได้อย่างมั่นใจว่า ยังมีมาตรฐานเพียงพอในการแข่งขันลีกสูงที่สุดได้ แต่ถ้าพูดถึงผลงานและความพึงพอใจในฐานะของแฟนบอล บอกได้ว่าไม่น่าลุ้นอย่างไรเลย การแข่งขันฟุตบอลต้องสู้เพื่อแชมป์ การขึ้นไปยืนเหนือสโมสรทั้งหมด คือความยิ่งใหญ่ที่แท้จริง แต่ทว่าต้องเข้าใจถึงความพร้อมและมาตรฐานในเวลานี้ ถ้าไม่พัฒนาและไม่มีนักเตะที่จะเปลี่ยนเกม บอกได้ว่าการขึ้นไปทำอันดับจะไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลย สโมสรภายในลีกเอิงมากมาย มีการพัฒนาและเสริมทัพจำนวนมาก ทำให้มีมาตรฐานเหนือขึ้นไป ส่งผลให้ทำอันดับและมีคะแนนสูง

มาดูกันว่ารายละเอียดทั้งหมดมีอย่างไร พร้อมที่จะพัฒนาและเพิ่มเติมในฤดูกาลต่อไปหรือไม่ ลงแข่งขัน 34 นัด สามารถชนะไปถึง 12 เสมอไป 10 และแพ้ 12 เท่ากับว่าชนะกับแพ้มีอัตราที่เท่ากัน กลายเป็นสโมสรกลางตารางอย่างแท้จริง มาต่อที่ผลงานทำประตูได้เสีย ทำประตูได้ 53 และเสียไป 46 เท่ากับว่ายังมีผลงานที่บวกอยู่ ซึ่งถ้าดูข้อมูลกับสโมสรในอันดับใกล้เคียงกัน จะเห็นได้ว่าบางสโมสรมีผลต่างติดลบ เพราะฉะนั้นการเริ่มต้นครั้งใหม่ ถ้าสามารถเสริมได้ตรงจุด มั่นใจได้ว่าสโมสรฟุตบอลแรนส์ อาจจะขึ้นไปติดในอันดับสูงมากกว่านี้อย่างแน่นอน