อองเช่ร์ ทีมชั้นนำของฝรั่งเศสที่มาพร้อมความทุ่มเท

Angers Sporting Club de l’Ouest หรือที่รู้จักกันในชื่ออองเช่ร์ (Angers SCO) เป็นสโมสรฟุตบอลอาชีพที่มีชื่อเสียงของฝรั่งเศส ตั้งอยู่ในเมืองอองเฌร์ ภูมิภาคเปย์เดอลาลัวร์ ทางตะวันตกของฝรั่งเศส ก่อตั้งขึ้นในปี 1919 และแข่งขันฟุตบอลลีกเอิง ซึ่งเป็นลีกฟุตบอลชั้นนำของฝรั่งเศส ใช้สนามหลักของทีมคือ Stade Raymond Kopa อันทรงเกียรติ ด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนาน Angers SCO ได้เข้าร่วมการแข่งขันในลีกสูงสุดของฝรั่งเศสมาเป็นเวลามามากกว่า 31 ฤดูกาล โดยแสดงให้เห็นถึงความสามารถและความทุ่มเทของสโมสรอย่างมาก

ประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจของสโมสรอองเช่ร์

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

เริ่มต้นก่อตั้งสโมสรครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1919 ถ้าจะพูดถึงยุคเริ่มต้น บอกได้ว่าเป็นสโมสรฟุตบอลที่ก่อตั้งช่วงหลัง เนื่องจากว่าสโมสรชั้นนำส่วนมาก จะก่อตั้งปลาย 1800 และต้น 1900 ระยะเวลาเหล่านี้ บอกได้ถึงความพร้อมและมาตรฐานในช่วงเวลานั้น จาก 2 พี่น้องตระกูล Fortin ต้นกำเนิดสโมสรอองเช่ร์มาถึงทุกวันนี้ ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการธนาคาร Crédit de l’Ouest เรียกได้ว่าเงินทุนที่มากมาย พร้อมที่จะพัฒนามาตรฐานได้อย่างรวดเร็ว แต่ทว่าหลังจากนั้น ในปี ค.ศ. 1929-1931 กลายมาเป็น Angers Université Club อย่างเป็นทางการ และสภาพฟอร์มการแข่งขัน ถือว่าทำผลงานได้อย่างดี

เข้ารอบชิงแชมป์รายการสำคัญในเวลานั้นอีกด้วย ต้องบอกว่าไม่ใช่สโมสรที่มีนักเตะชื่อดังมากมาย หรือว่ามีผลงานคว้าแชมป์ แต่ก็คงและรักษามาตรฐานได้อย่างเต็มที่ และเข้าร่วมการแข่งขันในระดับดิวิชัน 2 ภายในประเทศ เรียกได้ว่าเป็นอีกจุดเปลี่ยนที่สำคัญ เนื่องจากว่าการยกระดับมาตรฐานของสโมสร เข้าร่วมการแข่งขันที่สูงขึ้น ทำให้มีนักเตะมากมายสนใจเข้ารวมทีมมากขึ้น เรียกได้ว่าทำให้มาตรฐานและเพิ่มฐานแฟนบอลได้นั่นเอง รวมไปถึงมีนักเตะที่เป็นกำลังสำคัญและในเวลาต่อมาคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมระดับโลกอีกด้วย ในเวลากว่า 10 ปี สามารถเลื่อนชั้นขึ้นสู่ดิวิชัน 1 ได้สำเร็จ ต้องบอกว่ากว่าที่จะขึ้นมาจุดนี้ได้ ต้องผ่านและการพัฒนามากมาย

เนื่องจากว่าลีกการแข่งขันฟุตบอลในเวลานั้น ถ้าไม่พร้อมจริง หรือว่าเงินทุนไม่มากพอ จะเจอกับปัญหานักเตะไม่มีมาตรฐาน หรือว่ามีปัญหาทางการเงินอย่างหนัก หลากหลายสโมสรระดับโลกมักจะต้องเจอกับช่วงเวลาที่ตกต่ำทั้งหมด นับตั้งแต่เลื่อนชั้นขึ้นมาถือว่าสโมสรอองเช่ร์ พร้อมที่จะปรับเปลี่ยนมาตรฐานใหม่ เข้าร่วมและทำผลงานได้อย่างต่อเนื่อง จนเข้าถึงการชิงแชมป์ฟุตบอลถ้วยของฝรั่งเศส จนกระทั่งในช่วง 90 สโมสรเข้าสู่ช่วงเวลาตกต่ำ ไม่ว่าจะขาดตัวของนักเตะกำลังหลัก ไม่มีนักเตะใหม่เข้ามาเสริม เรียกได้ว่าจากลีกชั้นนำต้องกลับไปแข่งขันในลีกอันดับที่ 3 และนี่เองต้องใช้เวลานานกว่าที่จะกลับคืนลีกสูงที่สุด

ผลงานที่ผ่านมาในอดีตของสโมสรอองเช่ร์

แชมป์และการครองอันดับที่ 1 ในการแข่งขัน เพิ่มเติมความน่าสนใจให้กับสโมสรฟุตบอลทั่วโลก เช่นเดียวกันทางสโมสรอองเชร์ ก็มีความยิ่งใหญ่เหล่านี้เช่นเดียวกัน ถึงแม้ว่าจะไม่มากมายเท่ากับสโมสรชั้นนำ แต่ด้วยระยะเวลาตั้งแต่การก่อตั้ง จนมาถึงทุกวันนี้ ก็ถือว่าเป็นเวลาที่นานมาก ถ้าไม่เคยรับความยิ่งใหญ่มาเลย คงจะกลายเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจไม่น้อย ต้องยอมรับว่าแต่ละสโมสรอาจจะมีช่วงเวลาที่ประสบความสำเร็จหรือว่าตกต่ำที่ต่างกันออกไป มาดูกันว่าความน่าสนใจจะมีแชมป์รายการไหน หรือว่าทำผลงานได้พิเศษเข้ารอบลึกรายการใหญ่หรือไม่

เริ่มต้นจาก เคยขึ้นไปทำอันดับที่สูงที่สุดลีกเอิง ซึ่งในเวลานั้นใช้ดิวิชัน 1 ประเทศฝรั่งเศส จบฤดูกาลที่อันดับที่ 3 ในปี ค.ศ. 1967 ลีกเดอซ์ 2 สมัย ในปี ค.ศ. 1969 และ 1976 ดิวิชัน 3 ของประเทศ รองแชมป์ 1 สมัยในปี 1943 เฟร้นช์ คัพ การแข่งขันฟุตบอลถ้วยภายในประเทศ สามารถทำผลงานได้เข้ารอบสุดท้าย 2 รอบเท่านั้น ในปี ค.ศ. 1957 และ 2017 คูป เดอ ลาลีก เข้ารอบสุดท้ายในปี ค.ศ. 1992 Division d’Honneur de l’Ouest 1 สมัย ในปี ค.ศ. 1934 Coupe de l’Ouest 1 สมัย ในปี ค.ศ. 1941 เคยเข้าร่วมการแข่งขันในระดับยุโรป แต่กลับทำผลงานได้อย่างไม่น่าจดจำเท่าไหร่ และไม่สามารถเข้ารอบลึกได้เลย เพราะฉะนั้นไม่มีแชมป์แม้แต่ครั้งเดียว

สรุป สถานการณ์โดยรวมของสโมสรอองเช่ร์  ในฤดูกาล 2023-2024

ภาพรวมในการแข่งขันในลีกเดอซ์ หรือว่าลีกรองอันดับที่ 2 ของประเทศฝรั่งเศส เรียกได้ว่าเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ พร้อมที่จะเติมเต็มแฟนบอลไปทั่วโลก ถึงแม้ว่าจะเป็นลีกรองแต่กลับมีนักเตะที่น่าสนใจจำนวนมาก และบางคนก็กลายมาเป็นซุปเปอร์สตาร์มากมายในทุกวันนี้ มาดูกันว่าผลงานของอองเช่ร์ จะน่าสนใจและพร้อมจริงหรือไม่ ที่จะขึ้นมาแข่งขันในลีกสูงที่สุดได้ในฤดูกาลที่จะมาถึง ผลงานการลงแข่งขันทั้งหมด 34 นัด มีผลชนะ 20 นัด ซึ่งน้อยกว่าสโมสรอันดับที่ 1 แค่ 1 นัดเท่านั้น หมายความว่ามีความพร้อมและมาตรฐานในระดับหนึ่ง ผลเสมอ 8 นัด แต่กลับแพ้ไปถึง 10 นัด บอกได้ว่า 4 นัดสุดท้ายของฤดูกาล เป็น แพ้ 1 ชนะ 2 และเสมอ 1 อันนี้อาจจะมีความเสี่ยง ถ้าขึ้นไปแข่งในมาตรฐานที่สูงขึ้น

มาดูกันที่ผลต่างประตูได้เสีย ทำประตูได้ 56 และเสียไป 42 ประตู ถ้าอยากจะแข่งขันและทำผลงานได้มากกว่านี้ อาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนกองหลังและกองหน้า ไม่เช่นนั้นการขึ้นไปลีกสูง จะกลายเป็นสโมสรที่จะแจกคะแนนนั่นเอง เชื่อเถอะว่าในฐานะของแฟนบอลสโมสรฟุตบอลอองเช่ร์ ไม่อยากจะเห็นภาพแบบนั้นแน่นอน หรือว่าอาจจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงในระดับประธานสโมสร อันนี้แนะนำว่าควรที่จะติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด รับรองว่าสนุกและตื่นเต้นทุกรายการแข่งขัน