อัลเมเรีย ทีมน้องใหม่แห่งแดนกระทิงดุ ทำผลงานได้ดีปานกลาง

Unión Deportiva Almería หรือเรียกอีกอย่างว่า UD อัลเมเรีย เป็นสโมสรฟุตบอลอาชีพที่มีฐานอยู่ในเมืองอัลเมเรีย  แคว้นอันดาลูเซีย ประเทศสเปน สโมสรแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 1989 ในชื่อ Almería Club de Fútbol และต่อมาเปลี่ยนชื่อมาเป็นชื่อปัจจุบันในปี 2001 ปัจจุบันสโมสรแห่งนี้แข่งขันในระดับลาลีกา หลังจากคว้าแชมป์เซกุนด้าดิวิชั่นในปี 2022 โดยลงเล่นเกมเหย้าที่เอสตาดิโอเดอลา Los Juegos Mediterráneos ที่สำคัญคือธีรศิลป์ แดงดา อดีตนักฟุตบอลชาวไทย ก็เคยร่วมงานกับสโมสรแห่งนี้มาก่อน

ประวัติความเป็นมาของสโมสรอัลเมเรีย

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

อัลเมเรียเป็นสโมสรรุ่นใหม่ที่ก่อตั้งเพียงแค่ 34 ปี เท่านั้น ไม่เหมือนกับสโมสรอื่น ๆ ในประเทศสเปนที่มีประวัติที่ยาวนานมากกว่า 100 ปี เริ่มต้นในปี ค.ศ.1989 เรียกได้ว่าเริ่มต้นก็เป็นสโมสรอาชีพในทันที โดยทั่วไปแล้วเมืองแห่งนี้ มีการก่อตั้งสโมสรฟุตบอลตั้งแต่ปี ค.ศ. 1909 แต่ไม่สามารถที่จะคงอยู่และพัฒนาความสามารถ จนกระทั่งได้ก่อตั้งสโมสรขึ้นมา ซึ่งต่างกับสโมสรทั่วไปที่เริ่มต้นจากสมัครเล่น และเป็นสโมสรแรกในเมืองอัลเมเรียประเทศสเปน ในปี ค.ศ. 2001 นายกเทศมนตรีของเมือง ประกาศในสภาว่ามีการก่อตั้งสโมสรฟุตบอลขึ้นมาใหม่

หลังจากมีดการควบรวมเมืองก่อนหน้านี้ เริ่มต้นการแข่งขันครั้งแรกในดิวิชัน 2 แต่ก็เริ่มต้นได้ไม่ดี เนื่องจากว่าก็จบฤดูกาลด้วยการตกชั้นไปแข่งขันในดิวิชัน 3 ในทันที ต่อเนื่องด้วยดิวิชัน 4 ตามลำดับ กล่าวได้ว่าเริ่มต้นอาจจะดูน่าสนใจ แต่กลับมีผลงานที่ไม่น่าจดจำเลยนั่นเอง การใช้เวลาในลีกล่างหลายปี การพัฒนาและก้าวขึ้นมาสู่ลีกสูงที่สุดของประเทศ ในปี ค.ศ. 2006-2007 เลื่อนชั้นลงแข่งขันในลีกลาลีกาสเปนครั้งแรก และกลายเป็นฤดูกาลที่น่าประทับใจ เนื่องจากว่ามาตรฐานของการแข่งขันที่สูงขึ้น การจบอันดับที่ 8 ช่วยให้สโมสรแห่งนี้ เป็นที่สนใจของคนทั่วไปในทันที และผู้จัดการทีมที่ทำผลงานให้กับสโมสร อูไน เอเมรี

สำหรับแฟนบอลชาวอังกฤษจะคุ้นเคยกันอย่างดี แต่การคงอยู่ของผู้จัดการทีมไม่นาน มีการเปลี่ยนแปลงและเป็น กอนซาโล่ อาร์โคนาด้า เข้ามารับตำแหน่งต่อ กลับกลายเป็นช่วงเวลาไม่นานก็ถูกปลดในทันที ผลงานที่ตกต่ำย่างมาก ทำให้ทุกอย่างแย่ลงไปมากกว่าเดิม และได้อูโก้ ซานเชซชาวเม็กซิกันรับช่วงต่อ ผลงานก็ดีขึ้นแต่ไม่มาก แต่ก็สามารถจบฤดูกาลด้วยอันดับกลางตารางได้ รอดพ้นการตกชั้นได้สำเร็จ ในปี ค.ศ. 2010-2011 สโมสรเข้าสู่รอบลึก ๆ ของโกปา เดล รีย์ ครั้งแรกก็ว่าได้ แต่ก็เป็นรอบรองชนะเลิศเท่านั้น

และในเวลาเดียวกันฤดูกาลดังกล่าวก็ทำผลงานที่ไม่ดีในลีก ทำให้ตกชั้นลงไปเซกุนด้า กล่าวได้ว่าสโมสรแห่งนี้ อาจจะมีประสบการณ์ไม่สูงมากนัก การเปลี่ยนแปลงผู้จัดการทีมที่บ่อย ยังไม่สามารถที่จะเจอทางเลือกที่เหมาะสมได้เลย และเมื่อปี ค.ศ. 2019 มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกิดขึ้น การเข้าซื้อหุ้นสโมสรจาก Turki Al-Sheikh มีการแต่งตั้งให้ Mohamed El Assy เป็นผู้อำนวยการสโมสร เหมือนว่ายุคใหม่ที่มีเจ้าของสโมสรที่มีเงินทุนมากมาย แต่ก็ยังไม่สามารถที่จะหาชิ้นส่วนที่ลงตัวได้ จากข้อมูลมีการปรับเปลี่ยนผูจัดการทีมชื่อดังมากมาย นักเตะที่ซื้อเข้ามาไม่แจ้งเกิดกับทางสโมสรได้เลย

ผลงานการแข่งขันที่ผ่านมาของสโมสรอัลเมเรีย

จุดสูงสุดของสโมสรฟุตบอล ไม่ว่าจะมีประวัติบยาวนานแค่ไหน จะต้องมีการคว้าแชมป์เช่นเดียวกัน สโมสรฟุตบอลอัลเมเรียก็สามารถที่จะคว้าแชมป์แต่เป็นดิวิชัน 2 เท่านั้น และเป็นครั้งแรกและครั้งเดียว นับตั้งแต่การก่อตั้งสโมสรแห่งนี้มากกว่า 34 ปี ถ้าพูดถึงสโมสรที่มีประวัติไม่ได้ยาวนาน ก็ถือว่าอยู่ในระดับที่น่าสนใจไม่น้อย ในปี ค.ศ. 2021-2022 และการพัฒนาความสามารถ และขึ้นมาแข่งขันในลีกลาลีกาได้หลังจากนั้นไม่กี่ปี

เชื่อว่ายังเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น  กว่าที่สโมสรที่มีประสบการณ์ยาวนาน การนับ 1 ในเรื่องของการคว้าแชมป์ บางสโมสรใช้เวลามากกว่า 40 ปี และยิ่งการแข่งขันด้วยมาตรฐานที่สูง ทำให้ยิ่งยากมากขึ้นสำหรับสโมสรที่เพิ่งจะก่อตั้งไม่นานนั่นเอง ใครที่เป็นหนึ่งในแฟนบอลของสโมสรแห่งนี้ จะเห็นการเปลี่ยนแปลงและพัฒนา ช่วยให้ความยิ่งใหญ่จะเกิดขึ้นในไม่ช้า รับรองว่าสโมสรอัลเมเรียจะสร้างชื่อในประเทศสเปนและระดับยุโรป

สรุปสถานการณ์โดยรวมของอัลเมเรีย ในฤดูกาล 2023-2024

การได้ขึ้นมาแข่งขันในลีกที่มีสุดยอดสโมสรมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรอัล มาดริดและบาร์เซโลน่า เป็นต้น พร้อมกับเจอกับนักเตะระดับโลก ช่วยให้สโมสรเล็ก ๆ แห่งนี้ สามารถที่จะพัฒนา และเป็นที่รู้จักมากขึ้น แต่ผลงานและสถิติภายในลีก จะไม่น่าจดจำเท่าไหร่ก็ตามที่ ลงแข่งขันในลีกไปถึง 378 นัด ทำผลงานเก็บชัยชนะได้ 3 นัด เสมอ 12 และแพ้ไปถึง 23 นัด มีผลต่างประตูได้เสียติดลบถึง 32 ประตู เท่ากับว่าทำคะแนนในลีกได้ 21 เท่านั้น ซึ่งถ้าเทียบข้อมูลกับสโมสรอันดับที่ 17 ที่จะรอดพ้นในการตกชั้น มีแต้มที่ห่างมากกว่า 17 คะแนน เพราะฉะนั้นเป็นหนึ่งในสโมสรที่ไม่ต้องแข่งขันจนจบฤดูกาล สามารถตอบได้ทันทีว่าตกชั้นอย่างแน่นอน แต่กลับกันการได้ขึ้นมาแข่งขันมีผลดี ถึงแม้ว่าจะสวนทางกับภาพรวม ประสบการณ์และความพร้อม จะพาให้สโมสรแห่งนี้กลับขึ้นมาสู่ลักที่ยิ่งใหญ่ได้อีกครั้งในไม่ช้า สำหรับแฟนบอลยังคงต้องเชื่อมั่นและลุ้นกันต่อไป