กาดิช ความพยายามสู่ความสำเร็จ เข้าสู่การแข่งขันระดับสูงสุดได้อย่างมั่นใจ

Cadiz Club de Futbol หรือที่รู้จักกันในชื่อกาดิช CF เป็นสโมสรฟุตบอลอาชีพที่มีฐานอยู่ในเมืองกาดิช แคว้นอันดาลูเซีย ของประเทศสเปน สโมสรแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นในปี 1910 และปัจจุบันแข่งขันในระดับลาลีกา สนามเหย้าของสโมสรคือ Ramon de Carranza เล่นในลีกเซกุนด้าเป็นหลักและใช้เวลาถึง 40 ฤดูกาล ตั้งแต่ปี 1929-1977 ในช่วงเวลานี้ สโมสรยังแข่งขันในลีกระดับ 2 และ 3 ของสเปนอีกด้วย ในปี 1977 Cadiz CF เลื่อนชั้นสู่ลาลีกาได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์  ตั้งแต่นั้นมาสโมสรได้แข่งขันในลีกระดับสูงสุดนานถึง 14 ฤดูกาล

ประวัติความเป็นมาของสโมสรกาดิช

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

สโมสรกาดิชก่อตั้งในแคว้นอันดาลูเซีย เมืองกาดิชในปี ค.ศ. 1910 ถือว่าเป็นอีกสโมสรในประเทศเสปนที่มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน เนื่องจากว่าถ้าจะพูดถึงภาพรวมทุกสโมสรที่น่าสนใจ ส่วนใหญ่จะมีระยะเวลามากกว่า 100 ปี ในช่วงเวลาที่มีชาวอังกฤษเข้ามาทำงาน รวมไปถึงนำกีฬาฟุตบอลมาทำการแข่งขัน และเริ่มต้นลงแข่งขันในรูปแบบของลีกเซกุนด้า ในปี ค.ศ. 1939-1940 เรียกได้ว่าตลอดระยะเวลามากกว่า 28 ปี สโมสรแห่งนี้ไม่ได้เข้าสู่เป้าหมายลีกอาชีพได้เลย การที่จะต้องเจอกับสงครามกลางเมืองในปี ค.ศ. 1936

ทำให้ทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิต การแข่งขันกีฬา รวมไปถึงเรื่องอื่น ๆ ต้องเจอกับปัญหามากมาย แต่หลังจากที่ทุกอย่างสงบลงไป การใช้ชีวิตและการเริ่มต้นใหม่ช่วยให้ มีหลากหลายสโมสรจากที่ไม่มีชื่อเสียง กลายมาเป็นทางเลือกที่เข้าร่วม สโมสรกาดิชก็ถือว่าเป็นอีกสโมสรที่ได้รับผลกระทบโดยตรง ในครั้งแรกที่ลงแข่งขัน สามารถที่จะเก็บชัยไปถึง 11 นัด จากทั้งหมด 14 นัด สถิติแบบนี้ถือว่าอยู่ในระดับที่ดีมาก และเหตุผลที่ทำให้สโมสรแห่งนี้ทำผลงานได้ดี ต้องยกความดีให้กับผู้จัดการทีม ซานติอาโก นูเญซ ที่ช่วยให้สโมสรเล็ก ๆ ก้าวขึ้นไปอีกระดับ หลังจากนั้น 3 ฤดูกาลติดต่อกัน สโมสรแห่งนี้ไม่สามารถที่จะทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจ

กลายเป็นสโมสรที่ขึ้นและลงลีกรองในประเทศสเปน หลังจากนั้นต้องใช้เวลาถึงปี ค.ศ. 1977-1978 การเลื่อนอันดับสู่ลีกสูงที่สุด ลาลีกาสเปน เป็นครั้งแรกที่เข้าร่วมการแข่งขันระดับนี้ ต้องบอกข้อมูลอย่างหนึ่งว่าสโมสรกาดิช มักจะลงแข่งขันในลีกเซกุนด้าเป็นหลัก แต่การขึ้นไปแข่งขันระดับที่มีมาตรฐาน ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลยทำให้จบฤดูกาล ก็ต้องตกชั้นกลับมาแข่งขันในลีกรองเช่นเดิม หลังจากนั้นเลื่อนชั้นก็เกิดขึ้นอีกครั้ง ปี ค.ศ. 1981 และพร้อมกับการคว้ารางวัลถ้วยรามอน เดอ การ์รันซา ซึ่งถือว่าเป็นรูปแบบของการแข่งขันระดับเมืองกาดิช

จนเมื่อถึงปี ค.ศ. 1995 กลับกลายเป็นช่วงเวลาที่ตกต่ำอีกครั้ง เหตุการณ์ครั้งนี้มาจากเกิดปัญหาทางการเงินที่สูงมาก เสี่ยงกับการล้มละลายของสโมสร ทำให้กลุ่มทุนในและต่างประเทศ ไม่สามารถเข้ามาช่วยเหลืออะไรได้เลย ทำให้ต้องมีการเปิดรับกลุ่มทุนรายใหม่ดังนี้ กลุ่ม cadistas นำโดย Antonio Muñoz และ Manuel García เข้ามาบริการและเจรจา ช่วยให้วิกฤตในครั้งนั้นผ่านพ้นไปได้อย่างน่าเป็นห่วง หลังจากนั้นในปี ค.ศ. 2005 กลับขึ้นมาแข่งขันในลาลีกาอีกครั้ง เรียกได้ว่าการพัฒนาและเปลี่ยนแปลง ช่วยให้สโมสรกาดิชรอดพ้นและเพิ่มเติมความสามารถ แต่ภาพรวมแล้วยังคงขึ้นและลงในลีกประเทศสเปนตลอด

ผลงานการแข่งขันที่ผ่านมาของสโมสรกาดิช

แต่ละสโมสรมักจะมีทำเนียบแชมป์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มเติมความน่าสนใจได้อย่างมากมาย รวมไปถึงเพิ่มเติมฐานแฟนบอลรุ่นใหม่ เช่นเดียวกันก็มีหลากหลายสโมสรไม่มีถ้วยแชมป์มากมาย หรือว่าอาจจะเป็นแชมป์รายการเล็ก ทางสโมสรกาดิชก็เคยที่จะขึ้นไปคว้าแชมป์ แต่ไม่ใช่รายการใหญ่กลับเป็นลีกรองเท่านั้น หมายความว่ายังคงตามหาแชมป์แรกที่ยิ่งใหญ่นั่นเอง เริ่มต้นจากดิวิชัน 1 แชมป์ 1 สมัย ในปี ค.ศ. 2004-2005 และถือว่าเป็นครั้งเดียวที่ทำได้ โกปา เดล เรย์ ทำได้เพียงแค่รอบรองชนะเลิศ ในปี ค.ศ.1989-1990

ซึ่งเป็นรายการแข่งขันแชมป์บอลถ้วยของประเทศสเปนที่ยิ่งใหญ่ การรวบรวมหลากหลายสโมสรในทุกลีกมาแข่งขัน เพื่อที่จะหาสโมสรเดียวที่ทำได้ดีมากที่สุด มีรายละเอียดของการแข่งขันในระดับลีกต่าง ๆ  เพิ่มเติมข้อมูลให้น่าสนใจได้มากขึ้น เช่น ลงแข่งขันในลาลีกาถึง 16 ฤดูกาล ดิวิชัน 1 ถึง 42 ฤดูกาล จากข้อมูลนี้สามารถบอกได้อย่างชัดเจนว่า สโมสรฟุตบอลกาดิชยังไม่มีความพร้อมมากพอที่จะขึ้นไป สร้างประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ได้ในเวลาอันเร็วนี้ ดิวิชัน บี 16 ฤดูกาล ดิวิชัน 3 12 ฤดูกาล และแบบภูมิภาค 1 ฤดูกาล ทั้งหมดก็คือข้อมูลที่เป็นผลงานการแข่งขัน

สรุปสถานการณ์โดยรวมของกาดิช ในฤดูกาล 2023-2024

บทสรุปของสโมสรกาดิชในปีล่าสุด ต้องยอมรับว่าทุกอย่างไม่ได้เป็นไปตามที่แฟนบอลต้องการ ลงแข่งขันทั้งหมด 38 นัด ทำผลงานชนะเพียงแค่ 6 นัดเท่านั้น เสมอไป 15 และแพ้ไปถึง 17 นัด กล่าวได้ว่า ผลงานแบบนี้พร้อมที่จะลงแข่งไปขันในลีกรองมากกว่า ผลต่างประตูได้เสียติดลบถึง 28 ประตู ทำให้จบฤดูกาลตกอันดับทันที ห่างจากสโมสรที่อยู่ในอันดับที่ 17 แค่ 5 คะแนน ถ้าสโมสรสามารถที่จะทำคะแนนได้อีก 6 จะอยู่รอดได้ ถ้ามองจากสถิติและคะแนน อันนี้ต้องบอกแฟนบอลทุกคนว่า สโมสรแห่งนี้ยังไม่มีมาตรฐาน นักเตะที่มีความสามารถ รวมไปถึงเงินทุนที่จะเปลี่ยนแปลง การลงไปแข่งขันในลีกที่มีมาตรฐานต่ำกว่า จะช่วยให้การแข่งขันและพัฒนาได้มากขึ้น มั่นใจได้ว่าสโมสรกาดิชจะกลับขึ้นมาสู่ลาลีกาได้ไม่ช้า