ลาส พัลมาส จากสโสรที่ไม่มีใครรู้จัก สู่หนึ่งในทีมที่ได้เล่นลีกสูงสุดของสเปน

UD Las Palmas ถูกเรียกสั้น ๆ ว่า UD หรือลาส พัลมาส เป็นสโมสรฟุตบอลอาชีพในสเปน ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 1949 เป็นผลงานจากการควบรวมกิจการของ 5 สโมสรในภูมิภาคบนหมู่เกาะคานารี ปัจจุบันแข่งขันในระดับลาลีกา ซึ่งเป็นลีกสูงสุดของประเทศสเปน ได้รับฉายาในวงการว่า Los Amarillos (ทีมสีเหลือง) ปัจจุบันเล่นเกมเหย้าที่ Estadio Gran Canaria ซึ่งย้ายมาจาก Estadio Insular ในปี 2003

ประวัติความเป็นมาของสโมสรลาส พัลมาส น่าสนใจแค่ไหน?

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

จุดเริ่มต้นการก่อตั้งสโมสรฟุตบอล ถือเป็นหนึ่งในสโมสรที่มีประวัติที่ยาวนานของประเทศสเปน สโมสรลาส พัลมาส ลงแข่งขันฟุตบอลมาแล้วมากกว่า 74 ปี ในปี ค.ศ. 1949 โดยที่ชัดเจนก็คือหลังจากที่เกิดปัญหาสงครามภายในประเทศ เมื่อทุกอย่างสงบลงเรียบร้อย สโมสรแห่งนี้ได้ก่อตั้งขึ้นหลังจากนั้นไม่นาน โดยมีข้อมูลบอกไว้ว่าเจอกับปัญหาทางการเงินอย่างหนัก เรียกได้ว่าเป็นไปทุกสโมสรนั่นเอง เช่น Real Club Victoria , Marino FC , CD Gran Canaria , Atlético Club และ Arenas Club ในเวลานั้นการจ่ายเงินให้กับนักเตะ เป็นเรื่องที่ยากมากในแต่ละสโมสร จนมีการขายนักเตะออกเพื่อที่จะรักษาการเงินเอาไว้

เช่นเดียวกันสโมสรแห่งนี้ ส่งผลให้ไม่มีนักเตะที่มีความสามารถ กลายเป็นสโมสรที่ไม่น่าสนใจ จนกระทั่ง Eufemiano Fuentes Díaz ประธานสโมสร Marino CF ได้ร่วมเดินทางไปหาทางออกยังเมืองมาดริด มีการปรับเปลี่ยนสัญญาลดลงเหลือ 4 ปีเป็นแบบขั้นต่ำ บอกได้ว่าทุกสโมสรเกิดปัญหาทางการเงินไม่หยุด และก็มีสโมสรฟุตบอลจำนวนไม่น้อยที่ต้องล้มละลายไป Manuel Rodríguez Monroy รองประธานสหพันธ์ฟุตบอล มีความคิดเห็นว่าการรวมสโมสรให้กลายเป็นหนึ่งเดียว จะช่วยให้ทุกอย่างผ่านพ้นไปได้อย่างดี และกลายมาเป็นการรวมสโมสร เกิดเป็นสโมสรลาส พัลมาส จนถึงทุกวันนี้

ในปี ค.ศ. 1949 สโมสรได้เข้าร่วมการแข่งขันดิวิชันในครั้งแรก และสามารถทำอันดับในตารางอันดับได้ที่ดี จนกลายเป็นการเลื่อนชั้นเข้าสู่ดิวิชัน 2 ได้สำเร็จ บอกได้ว่าการเปลี่ยนแปลงในครั้งนั้น ช่วยให้สโมสรมากมายผ่านพ้นวิกฤตได้จริง และเข้าสู่ช่วงพื้นฟูสโมสรชั้นนำ รวมไปถึงสโมสรที่มีการรวมตัวเกิดขึ้นมาใหม่ ในปี ค.ศ. 1951 สโมสรลาส พัลมาสถือว่าเป็นสโมสรแรกที่สามารถเลื่อนชั้นไปเล่นแข่งขันในดิวิชัน 1 ได้ถึง 2 ครั้งติดต่อกัน เนื่องจากว่าการก่อตั้งสโมสรขึ้นมาใหม่เพียงแค่ 2 ปี กลับสามารถพัฒนาภาพรวมได้อย่างดีและน่าสนใจ

แต่หลังจากนั้นก็ต้องตกขั้นกลับลงมาแข่งขันในลีกรองอีก เรียกได้ว่ายังมีมาตรฐานไม่สูงมากพอ ถ้าจะพูดถึงยุคทองของสโมสร อาจจะต้องบอกข้อมูลในช่วงปี ค.ศ. 1964 และก็เข้าสู่บอลลาลีก้าอย่างเต็มที่ หลังจากนั้น 3 ปี สามารถขึ้นไปแข่งขันกับสุดยอดสโมสรของประเทศสเปน ไม่ว่จะเรอัล มาดริด หรือว่าบาร์เซโลน่า ซึ่งการจบอันดับที่ 3 ในลีกสูงที่สุดได้ สโมสรแห่งนี้พัฒนาไปไกลแล้ว หลังจากฤดูกาลแจ้งเกิด อีกฤดูกาลต่อมาก็ยังคงทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม เป็นรองแค่เรอัล มาดริดเท่านั้น กับสโมสรอื่น ๆ ก็ไม่แพ้ให้เลย กลายเป็นอีกช่วงที่ดีที่สุดก็ว่าได้ แต่การที่จะขึ้นไปคว้าแชมป์รายการที่ยิ่งใหญ่ อาจจะต้องมีการพัฒนาเพิ่มเติมเข้าไปอีก

กล่าวได้ว่าในยุค 60-70 สโมสรแห่งนี้สามารถ เพิ่มเติมเข้ามาแข่งขัน ช่วยให้กลายเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะลีกภายในประเทศสเปน หรือว่าการแข่งขันฟุตบอลยุโรป ซึ่งหลังจากนั้นทุกอย่างก็กลับกลายเป็นแย่ลงไปทั้งหมด ไม่สามารถรักษามาตรฐานได้เลย และตกชั้นลงไปเล่นลีกรองสลับขึ้นลง 

ผลงานการแข่งขันที่ผ่านมาของสโมสรลาส พัลมาส

นับตั้งแต่การก่อตั้งสโมสร เรียกได้ว่าไม่มีประวัติที่ยิ่งใหญ่เหมือนกับสโมสรอื่น ๆ แต่เรื่องของการคว้าแชมป์ เป็นอีกรายละเอียดที่จะตอบได้ว่ามีความน่าสนใจแค่ไหน สโมสรฟุตบอลลาส พัลมาส มีบันทึกเอาไว้ดังนี้ การทำอันดับภายในลาลีกา ได้รองแชมป์ในปี ค.ศ. 1968-1969 และนี่ถือว่าเป็นอันดับที่ดีที่สุดก็ว่าได้ ไม่เคยขึ้นไปคว้าแชมป์รายการนี้แม้แต่ครั้งเดียว ดิวิชัน 2 ถึง 4 สมัย

เริ่มต้นตั้งแต่ปี ค.ศ. 1953-1954 , 1963-1964 , 1984-1985 และ 1999-2000 เซกุนด้า ดิวิชั่น บี 2 สมัย ในปี ค.ศ. 1992-1993 และ 1995-1996 และต่อมาจะเป็นบอลถ้วยภายในประเทศสเปน โคปา เดล เรย์ สามารถทำได้เพียงแค่รองแชมป์ 1 สมัยเท่านั้น ในปี ค.ศ. 1978 และส่วนของการแข่งขันในระดับยุโรป สโมสรแห่งนี้ไม่เคยทำอันดับหรือว่าเข้ารอบลึกได้เลย กลายเป็นว่ายังคงต้องตามหาครั้งแรก ที่จะสร้างและเขียนประวัติศาสตร์หน้าให้ได้อย่างแท้จริง

สรุปสถานการณ์โดยรวมของสโมสรลาส พัลมาส ในฤดูกาล 2023-2024

ถ้าจะพูดถึงภาพรวมทั้งหมด เรียกได้ว่าสโมสรลาส พัลมาส อยู่ในช่วงที่ไม่ดีเท่าไหร่นัก ลงแข่งขันในลีกไปถึง 38 นัด แต่กลับอยู่ในอันดับที่ 16 เสี่ยงที่จะตกชั้นอย่างมาก มีคะแนนมากกว่าสโมสรอันดับที่ 18 เพียงแค่ 7 คะแนนเท่านั้น โดยเป็นรายละเอียด ชนะ 10 นัด เสมอ 10 และแพ้ไปถึง 18 นัด เรียกได้ว่าผลงานไม่ดีนั่นเอง มาดูที่ผลต่างประตูได้เสีย ถือว่าติดลบถึง 18 ประตู จากข้อมูลกล่าวได้ว่า ทุกอย่างต่ำกว่ามาตรฐานที่จะลงแข่งขันในลาลีก้า ถ้าในฤดูกาลหน้าไม่มีการพัฒนา หรือว่ามีการเปลี่ยนแปลง โอกาสที่จะทำอันดับให้พ้นโซนอันตรายจะยากอย่างแน่นอน สำหรับแฟนบอลที่ชื่นชอบสโมสรแห่งนี้ อาจจะต้องคอยติดตามข่าวสารและลุ้นว่าจะมีการเสริมทัพใหม่อย่างไร เพื่อให้กลายเป็นอีกตัวเลือกที่มีสีสันและพร้อมที่จะแข่งขันได้กับทุกสโมสร