เซบีย่า สโมสรระดับกลางที่สร้างเซอร์ไพรส์ลุ้นแชมป์ได้ตลอด

สโมสรฟุตบอลเซบีย่า Sevilla Fútbol Club หรือฉายาโลสเนร์บิโอเนนเซส เป็นสโมสรฟุตบอลที่มีฐานอยู่ในเมืองเซบีย่า ประเทศสเปน เป็นเมืองที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุดในแคว้นปกครองตนเองอันดาลูเซีย ปัจจุบันสโมสรแห่งนี้แข่งขันในระดับลีกลาลีก้า ซึ่งเป็นลีกสูงสุดของระบบลีกฟุตบอลสเปน ถือเป็นสโมสรฟุตบอลที่เก่าแก่ที่สุดในสเปน เพราะก่อตั้งวันที่ 25 มกราคม ค.ศ. 1890  โดยโลสเนร์บิโอเนนเซสเอ็ดเวิร์ด ฟาร์ควาร์สัน จอห์นสตัน เป็นประธานสโมสรคนแรก

ประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจของสโมสรเซบีย่า

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

ต้องบอกว่าเป็นเรื่องของการย้ายถิ่นฐานของคนอังกฤษ เข้ามาสู่แคว้นอันดาลูเซีย ทำให้การนำกีฬาอย่างฟุตบอลเข้ามาด้วย ส่งผลให้เริ่มต้นก่อตั้งสโมสรครั้งแรกในปี ค.ศ. 1890 ซึ่งข้อมูลนี้อ้างอิงมาจากทางวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ ซึ่งในวิกิพีเดียของประเทศไทยมีการให้ข้อมูลเอาไว้ว่า ปี ค.ศ. 1905 ซึ่งทำให้ข้อมูลหลักไม่ตรงกัน การยกข้อมูลในต่างประเทศจึงมีความน่าเชื่อถือมากกว่านั่นเอง เหตุการณ์ที่น่าสนใจเวลานั้น จะเป็นเรื่องของกลุ่มคนที่ร่วมก่อตั้งเป็นเยาวชน เป็นการพูดคุยในร้านกาแฟแห่งหนึ่ง และเข้าร่วมลงแข่งขันในพื้นฐานเงื่อนไขของสมาคมฟุตบอลในเวลานั้น

มีประธานสโมสรคนแรกก็คือ เอ็ดเวิร์ด ฟาร์ควาร์สัน จอห์นสตัน ซึ่งเป็นชาว สก็อตแลนด์ที่ย้ายเข้ามาทำงานในประเทศสเปน มีตำแหน่งทางการงานรองกงสุลอังกฤษประจำเมืองเซบีย่า และรวมไปถึงเป็นประธานบริษัท MacAndrews & Co. ทำธุรกิจขนส่งระหว่างประเทศ เขาคนนี้คือส่วนสำคัญที่ทำให้สโมสร กลายเป็นทางเลือกประชาชนเมืองเซบีย่า เนื่องจากว่าสโมสรฟุตบอลแต่ละเมือง จะมีสโมสรประจำอยู่ การที่คนทั่วไปไม่มีสโมสรเชียร์และติดตาม ทำให้การเพิ่มเติมสโมสรแบบนี้ ช่วยให้คนมีส่วนร่วมมากขึ้นนั่นเอง

จนเวลาผ่านมาได้ลงแข่งขันรายการแรก Copa de Sevilla โดยรายการนี้จะมีสโมสรชื่อดังมากมายเข้าร่วม ช่วยให้ยกระดับมาตรฐานได้อย่างดี ไม่ว่าจะเป็นสโมสร Real Betis Balompié , Recreativo de Huelva และ Español de Cádiz เป็นต้น ต่อมาในปี ค.ศ. 1917 ได้เข้าร่วมการแข่งขัน โคปา เด เอสปัญญา และปีดังกล่าวถือว่าเป็นครั้งแรกพร้อมกับคว้าแชมป์มาครองได้อีกด้วย การเลื่อนอันดับขึ้นสู่ดิวิชัน 1  เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1935 มาถึงเหตุการณ์ที่สำคัญในปี ค.ศ. 1945-1946 เป็นครั้งแรกและครั้งเดียวนับตั้งแต่มีการก่อตั้ง ขึ้นไปคว้าแชมป์ลาลีก้าได้สำเร็จ เชื่อเถอะว่าการที่จะพัฒนาสโมสรฟุตบอลก้าวขึ้นไปได้ ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลยเนื่องจากว่า

ในเวลาดังกล่าวต้องเจอกับยอดสโมสเรอัล มาดริด รวมไปถึงบาร์เซโลน่า ในช่วงเวลาอื่น ๆ อาจจะมีการจบด้วยตำแหน่งรองแชมป์ลีกได้ แต่ไม่สามารถคว้าแชมป์ได้อีก ถือว่าในปีนั้นต้องถูกจารึกไว้ในหน้าของประวัติศาสตร์สโมสร หลังจากนั้นก็ห่างหายจากการเป็นสโมสรที่น่าสนใจ จนกระทั่งในปี ค.ศ. 2021-2022 ทำการลงแข่งขันในลีกชั้นนำถึง 78 ครั้ง และไม่เคยตกลงไปแข่งขันในดิวิชัน 2 เลยยาวนานกว่า และเป็นช่วงเวลาเดียวที่สามารถเข้าสู่แชมป์ระดับยุโรป 2 สมัย เรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดก็ว่าได้ กลายเป็นหนึ่งในสโมสรที่ก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ แต่ก็มีผลงานขึ้นและลงสุดเช่นเดียวกัน มีความเสี่ยงที่จะตกชั้นหลายฤดูกาล แต่ยังคงอยู่รอดและสร้างผลงานจนมาถึงปัจจุบัน

ผลงานที่ผ่านมาในอดีตของสโมสรเซบีย่า

นับตั้งแต่ก่อตั้งสโมสรฟุตบอลเซบีย่า เริ่มต้นอาจจะไม่สามารถทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจ เนื่องจากเวลามากกว่า 134 ปี กลับคว้าแชมป์รายการสำคัญได้น้อยมาก เมื่อเทียบข้อมูลกับสโมสรชั้นนำในช่วงเวลาเดียวกัน มาดูกันว่าทางสโมสรเซบีย่า จะมีแชมป์รายการไหนและในปีอะไรบ้าง เริ่มตั้งแต่ลาลีก้า 1 สมัย ในปี ค.ศ. 1945-1946 การที่ขึ้นไปจุดสูงที่สุดในประเทศได้ ถือว่าเป็นหนึ่งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึก ยังมีหลากหลายสโมสรที่ไม่ประสบความสำเร็จแชมป์นี้เลยก็มากมาย การแข่งขันฟุตบอลถ้วยภายในประเทศ  โกปาเดลเรย์ ถึง 5 สมัย

ในปี ค.ศ. 1935 , 1939 , 1947-1948 , 2006-2007 และ 2009-2010 ซูเปร์โกปาเดเอสปัญญา 1 สมัย ในปี ค.ศ. 2007 ทางสโมสรสามารถที่จะทำผลงานในระดับยุโรปได้อีกด้วย เริ่มจากยูฟ่ายูโรปาลีก การแข่งขันฟุตบอลถ้วยของยุโรป สามารถคว้าได้ถึง 7 สมัยด้วยกัน ในปี ค.ศ. 2005-2006 , 2006-2007 , 2013-2014 , 2015-2016 , 2019-2020 และ 2022-2023 กล่าวได้ว่าเป็นสโมสรที่มีประวัติกับการแข่งขันรายการนี้สูงติดอันดับต้น ๆ ก็ว่าได้ และยังเคยก้าวขึ้นไปคว้าแชมป์รายการยูฟ่าซูเปอร์คัพ 1 สมัย ในปี ค.ศ. 2006 ซึ่งความสำเร็จที่แท้จริงนั้นจะอยู่ในช่วงปี 2000 เกือบทั้งหมด การเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาสโมสร บอกได้ถึงการแชมป์ได้อย่างชัดเจน

สรุปสถานการณ์โดยรวมของเซบีย่า ในฤดูกาล 2023-2024

บทสรุปภายในประเทศและระดับยุโรปของปีล่าสุด ต้องบอกว่าลาลีก้า อยู่ในช่วงวิกฤตก็ว่าได้การแข่งขัน 38 นัด สามารถที่จะเก็บชัยชนะได้ 10 นัด เสมอ 11 แพ้ถึง 17 และมีผลต่างประตูได้เสียติดลบ 7 ประตู และมีแต้มรวมทั้งหมด 41 คะแนน ห่างจากสโมสรอันดับที่ 17 แค่ 3 แต้ม เรียกได้ว่าโอกาสที่จะตกชั้นสูงมาก ทั้งที่ภาพรวมจบในอันดับที่ 13 ถ้ายังไม่มีการเปลี่ยนแปลง เชื่อว่าในฤดูกาลต่อไปสโมสรแห่งนี้ อาจจะตกชั้นลงไปแข่งขันในลีกรองก็เป็นไปได้ และเส้นทางการแข่งขันฟุตบอลยุโรปก็ต้องจบลงเช่นเดียวกัน เนื่องจากว่าการที่จะเข้าร่วมรายการใหญ่ จะมีเงื่อนไขของลีกสูงที่สุดภายในประเทศ และต้องมีการจบอันดับ 4-5 เท่านั้น ในเวลานี้สโมสรที่ทำผลงานในระดับยุโรป กลับกลายเป็นการแข่งขันและดิ้นรนการอยู่รอด ในฐานะของแฟนบอลคงต้องรอความหวังมากมาย