เซลต้า บีโก้ สโมสรที่สามารถพัฒนาความยิ่งใหญ่ของตัวเองมาได้เป็นอย่างดี

สโมสรเซลตา บีโก Real Club Celta de Vigo หรือฉายาโอสเซเลสเตส ที่แปลว่าท้องฟ้าสีน้ำเงิน เป็นสโมสรฟุตบอลอาชีพที่ตั้งอยู่ในเมืองบีโก แคว้นกาลิเซีย ประเทศสเปน ปัจจุบันสโมสรแห่งนี้แข่งขันในลาลีกา ซึ่งเป็นลีกสูงสุดของสเปน โดยชื่อเล่นของสโมสรคือ Os Celestes (เดอะ สกาย บลูส์) เซลตา บีโกก่อตั้งขึ้นในปี 1923 โดยเกิดจากการรวม 2 ทีมเข้าด้วยกันในเมืองบีโก สโมสรแห่งนี้จะลงเล่นเกมเหย้าที่สนามบาไลโดส ชื่อของสโมสรแห่งนี้มาจากชาวเคลต์ที่เคยอาศัยอยู่บริเวณนี้ คู่แข่งหลักคือเดปอร์ติโบ เด ลา โกรูญา ซึ่งมีแมตช์ระหว่าง 2 ทีมที่เรียกว่ากาลิเซีย ดาร์บี้

ประวัติที่น่าสนใจของสโมสรเซลต้า บีโก้

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

หลากหลายสโมสรในประเทศสเปน มีจุดเริ่มต้นจากกลุ่มคนชาวบาส์ก เรียกได้ว่าเป็นประวัติที่น่าสนใจไม่น้อย การเข้ามาของคนเหล่านี้ ช่วยให้กีฬาฟุตบอลกลายเป็นที่สนใจ เนื่องจากว่าในยุคดังกล่าวฟุตบอลเป็นที่สนใจในประเทศอังกฤษ การย้ายที่ทำงานและการนำเข้ากีฬา ช่วยให้ประเทศสเปนเป็นหนึ่งในทางเลือกที่มีสโมสรที่ยิ่งใหญ่จำนวนมาก เช่นเดียวกันสโมสรฟุตบอลเซลต้า บีโก้ จุดเริ่มต้นแรกเป็นทางสโมสร Vigo ต้องการที่จะพัฒนาและขึ้นไปสู่ความยิ่งใหญ่ มีการรวมสโมสร Real Vigo Sporting และสโมสร Real Club Fortuna de Vigo

กล่าวได้ว่าการเปลี่ยนแปลง เพื่อที่จะยกระดับมาตรฐานของสโมสร ให้พร้อมที่จะแข่งขันในลีกสูงที่สุด แต่กว่าที่จะรวมกันได้นั้น ก็ต้องมีการเคลื่อนไหวต่อเนื่อง และได้ De Castro ช่วยให้ทุกอย่างเป็นความจริง และกลายเป็นวันที่ 22 เดือนมิถุนายน ปี ค.ศ. 1923 สโมสรแห่งใหม่ได้ก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการเซลต้า บีโก้  ระหว่างนั้นตลอดเวลามากกว่า 67 ปี โดยทั่วไปแล้วไม่มีผลงานที่น่าประทับใจเท่าไหร่ แต่เมื่อเข้าสู่ปี ค.ศ. 1998 มีการตั้งฉายาให้กับสโมสรว่า ยูโรเซลต้า ซึ่งการตั้งชื่อนี้มาจากสื่อของประเทศสเปน เป็นการแข่งขันฟุตบอลรายการยุโรป

และสามารถเอาชนะสโมสรชั้นนำจากประเทศอังกฤษลิเวอร์พูลด้วยสกอร์ 4 ประตูต่อ 1 เรียกได้ว่าชื่อชั้นและมาตรฐาน ห่างกันอย่างมาก เข้าสู่รอบรองชนะเลิศรายการแข่งขันต่อไปแต่ก็มีผลงานเท่านี้ ในฤดูกาลต่อมาเข้าสู่รอบ 8 ทีมสุดท้าย และสามารถเอาชนะยอดสโมสรจากประเทศอิตาลียูเวนตุส 4 ประตูต่อ 0 และอีกครั้งกับสโมสรเบนฟิก้า ด้วยสกอร์ 7 ประตูต่อ 0 ในปีเดียวกันนั้น สามารถเข้าแข่งขันฟุตบอลโคปา เดล เรย์ รอบชิงชนะเลิศพลาดท่าให้กับสโมสรเรอัลซาราโกซ่า  3 ประตูต่อ 1 ถือว่าในปีนั้นกลายเป็นความทรงจำที่แฟนบอลมากมายนึกถึง สุดท้ายถึงจะไปไม่ถึงฝันการคว้าแชมป์ก็ตามที ในปี ค.ศ. 2002-2003 ภายใต้การคุมทีมของ  Miguel Ángel Lotina สโมสรสามารถจบอันดับที่ 4 และถือว่าเป็นอันดับที่สูงที่สุดในลาลีก้าสเปนอีกด้วย นับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1948

ในปีต่อมาเข้าแข่งขันฟุตบอลถ้วยยุโรป ยูฟ่าแชมป์เปี้ยนลีก แต่ไปได้ถึงรอบ 16 ทีมสุดท้ายเท่านั้น ถ้าพูดถึงมาตรฐานและความสำเร็จบอกได้ว่า เป็นหนึ่งในจุดเริ่มต้นที่แฟนบอลมีความหวังมากขึ้น แต่ทว่าในลีกลาลีก้า กลับทำผลงานได้น่าผิดหวังจบอันดับที่ 19 ทำให้ฤดูกาลนั้นต้องตกชั้นลงไป มีการเสียนักเตะคนสำคัญออกจากสโมสรมากมาย แต่กลับทำผลงานจบอันดับที่ 2 และเลื่อนชั้นกลับเข้าสู่ลาลีก้าได้ทันที แต่ขึ้นมาได้ 1 ปี ก็ตกชั้นกลับลงไปอีกครั้ง อาจจะด้วยนักเตะและความพร้อม มีปัญหาทางการเงินสูงขึ้น เสี่ยงกับการล้มละลายอย่างมาก แต่ก็สามารถผ่านจุดนั้นมาได้และมีการเพิ่มเติมนักเตะรายใหม่เข้ามา ช่วยให้มีผลงานและกลับเข้าสู่เส้นทางการแข่งขันฟุตบอลสเปนสูงที่สุด

ผลงานที่ผ่านมาของสโมสรเซลต้า บีโก้

นับตั้งแต่ก่อตั้งสโมสรแห่งนี้อย่างเป็นทางการ ผลงานและความยิ่งใหญ่ก็มีการบันทึกไว้มากมาย การแนะนำข้อมูลเหล่านี้จะยิ่งทำให้แฟนบอลรุ่นใหม่เข้าใจว่า ประวัติศาสตร์คือส่วนหนึ่งที่ทำความเข้าใจได้ เริ่มตั้งแต่การแข่งขัน ดิวิชัน 2 สามารถคว้าแชมป์ได้ถึง 3 สมัย ปี ค.ศ. 1935-1936 , 1981-1982 และ 1991-1992 เซกุนด้า ดิวิชั่น บี 1 สมัย ปี ค.ศ. 1980-1981 ดิวิชั่นเทอเซร่า 1 สมัย ในปี ค.ศ. 1930-1931 โคปา เดล เรย์ การแข่งขัรนฟุตบอลถ้วยภายในประเทศสเปน รายการนี้ไม่เคยคว้าแชมป์แม้แต่ครั้งเดียว

แต่เป็นการเข้าสู่รอบลึกได้ถึง 3 สมัย รองชนะเลิศ ปี ค.ศ. 1947-1948 , 1993-1994 และ 2000-2001 ยูฟ่าอินเตอร์โตโต้คัพ 1 สมัย เป็นรายการแข่งขันฟุตบอลระดับยุโรป อาจจะไม่ใช่การแข่งขันสูงที่สุด แต่เชื่อเถอะว่าเป็นอีกหนึ่งแชมป์ที่สโมสรแห่งนี้ภาคภูมิใจมากที่สุด ในปี ค.ศ. 2000 และยังมีแชมป์ระดับภูมิภาคอีกหลากหลายรายการ รวมไปถึงการแข่งขันแบบกระชับมิตร ซึ่งอาจจะไม่เป็นที่ยอมรับมาตรฐาน เชื่อเถอะว่าทุกอย่างเป็นเรื่องที่เคยผ่านมาและช่วยเพิ่มเติมความน่าสนใจได้จริง

สรุปสถานการณ์โดยรวมของสโมสรเซลต้า บีโก้ ในฤดูกาล 2023-2024

ในปีล่าสุดของสโมสรเซลต้า บีโก้ ถ้าจะพูดแบบภาพรวมถือว่าอยู่ในระดับกลางตาราง และมีคะแนนเท่ากับยอดสโมสรเซบีย่า แต่มีผลประตูได้เสียน้อยกว่า จนทำให้จบในอันดับที่ 14 ของฤดูกาล การลงแข่งขัน 38 นัด มีผลการชนะถึง 10 นัด เสมอ 8 และแพ้ไปถึง 17 นัดด้วยกัน มีผลต่างประตูได้เสียติดลบถึง 11 ประตู มี 41 แต้ม ห่างจากสโมสรที่ตกชั้นแค่ 3 คะแนน เชื่อเถอะว่า เป็นระยะห่างที่ทำให้แฟนบอลจำนวนมาก เกิดความไม่มั่นใจอย่างสูง การที่สโมสรแห่งนี้จะทำผลงานได้ดีมากกว่านี้ อาจจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงเจ้าของสโมสร ผู้จัดการทีม หรือว่ามีนักเตะที่มากความสามารถ ซึ่งทุกอย่างอาจจะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา อันนี้ในฐานะของแฟนบอลควรที่จะติดตามข่าวสาร เชื่อว่าอาจจะมีผลงานที่ดีและก้าวขึ้นไปเป็นหนึ่งในสโมสรชั้นนำของประเทศสเปนแน่นอน