กาเตเฟ่ แม้จะอายุก่อตั้งแค่ 4 ปี แต่ผลงานที่ผ่านมาก็ถือว่าใช้ได้

สโมสรฟุตบอลเกตาเฟ่ Getafe Club de Fútbol หรือฉายาอาซูโลเนส ที่แปลว่าสีน้ำเงินเข้ม เป็นสโมสรฟุตบอลอาชีพที่มีฐานอยู่ในเกตาเฟ่ เมืองทางตอนใต้ของภูมิภาคมาดริดในประเทศสเปน ปัจจุบันแข่งขันในระดับลาลีกา ซึ่งเป็นลีกสูงสุดของสเปน โดยจะลงเล่นเกมเหย้าที่สนามกีฬาโคลิเซียม อัลฟองโซ เปเรซ สโมสรแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นในปี 1946 ภายใต้ชื่อ Club Getafe Deportivo ก่อนที่จะรวมเข้ากับ Club Peña Getafe และกลายมาเป็นทีมที่รู้จักกันในชื่อ Getafe Club de Fútbol ในวันที่ 8 กรกฎาคม 1983 ได้แข่งขันในลีกสูงสุดของสเปน ตั้งแต่ปี 2004 จนถึงปี 2016 และกลับขึ้นมาอีกครั้ง ตั้งแต่ปี 2017 จนถึงปัจจุบัน

ประวัติที่น่าสนใจของสโมสรกาเตเฟ่

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

ไม่ได้ก่อตั้งมาตั้งแต่ยุคเริ่มต้นกาเตเฟ่ กลับกลายเป็นสโมสรที่เพิ่งจะก่อตั้งแค่ 40 ปี ในปี ค.ศ. 1983 แต่ถ้าจะนับตั้งแต่แรกเลย จะต้องย้อนกลับไปในปี ค.ศ. 1923 เป็นการแข่งขันในลีกล่างของประเทศสเปนเท่านั้น  แต่ในเวลานั้นจะเป็นการใช้ชื่อสโมสร โซซิเอดัดเฆตาเฟเดปอร์ติโบ และมีการควบรวมกับสโมสร เดปอร์ติโบเปญญาเฆตาเฟ ในปี ค.ศ. 1946 และกลายมาเป็นสโมสรในปัจจุบัน การเปลี่ยนแปลงในครั้งนั้นถือว่าไม่เหมือนกับการเปลี่ยนชื่อสโมสรเหมือนกับสโมสรทั่วไป การควบรวมเหมือนกับการเริ่มต้นใหม่ทั้งหมด สโมสรแห่งนี้ตั้งอยู่ในเมืองกาตาเฟ่

ในช่วงแรกนั้นจะเรียกสโมสรฟุตบอลสมัครเล่นก็ไม่ผิด เนื่องจากว่าไม่มีทั้งนักเตะหรือว่าความพร้อมในของสนามเลย กว่าที่จะพัฒนาสโมสรได้ต้องใช้เวลาแข่งขันในลีกล่าวมากกว่า 30 ปี มีการเลื่อนขึ้นสู่ดิวิชัน 3 ได้สำเร็จ ต่อมาในปี ค.ศ. 1970 ประธานสโมสร Francisco Vara การเปลี่ยนแปลงในครั้งนั้น ช่วยให้สโมสรแห่งนี้ รอดพ้นการตกชั้นคงอยู่ในดิวิชัน 3 และใช้เวลาอีก 6 ปี สามารถขึ้นไปสู่ดิวิชัน 2 ได้ครั้งแรก ช่วยให้กลายเป็นหนึ่งในจุดเปลี่ยนสำคัญ เมื่อเข้ามาลีกที่สูงมากขึ้นผลงานก็อยู่ในระดับที่เรียกว่า ไม่มีทิศทางที่ดีขึ้นแต่ก็ไม่แย่จนต้องตกอันดับ คงมาตรฐานสโมสรระดับกลาง

ลงแข่งขันในลีกดังกล่าวถึง 6 ฤดูกาลติดต่อกัน ในปี ค.ศ. 1978 เป็นครั้งแรกที่สโมสรแห่งนี้ สามารถที่จะเข้าร่วมการแข่งขัน โกปา เดล เรย์ และเข้าไปแข่งขันกับสุดยอดสโมสรชื่อดังอย่าง บาร์เซโลน่า และทำผลงานเสมอในสกอร์ 3 ประตูต่อ 3 ในเกมเหย้าแต่ในนัดออกไปเยือน แพ้ไปถึง 8 ประตูต่อ 0 เชื่อเถอะว่าสภาพความพร้อมของสโมสรในเวลานั้น สามารถยันเสมอในบ้านของตัวเองได้ ถือว่าเป็นความยิ่งใหญ่ให้กับสโมสรแล้ว ในปี ค.ศ. 1981-1982 เจอกับปัญหาทางการเงินอย่างหนัก นักเตะจำนวนมากไม่ได้รับค่าเหนื่อย เรียกได้ว่าปัญหานี้ส่งผลให้มีการยุบสโมสรในเวลาถัดมา

จนกระทั่งปี ค.ศ. 1983 กลับมาก่อตั้งสโมสรอีกครั้งอย่างเป็นทางการ ในการกลับมาครั้งนี้ลงแข่งขันในลีกระดับภูมิภาค และเลื่อนอันดับขึ้นมาเลื่อน ๆ เมื่อปี ค.ศ. 1997 ก็สามารถรอดการตกชั้นได้อีกครั้ง กลับเข้าสู่เส้นทางการพัฒนาสโมสรอย่างจริงจัง อีก 2 ปีต่อมา กลับมาลงแข่งขันในดิวิชัน 2 สามารถทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจ โดยความสามารถของนักเตะ เซบาส ซึ่งในเวลาต่อมาถูกรอบสังหาร แต่ภาพรวมของสโมสรยังคงมีผลงานที่ดีอยู่ในอันดับต้น ๆ ของตารางการแข่งขัน และในปี ค.ศ. 2002-2003 ขึ้นสู่ลาลีก้าลีกสูงสุดของประเทศสเปนได้ครั้งแรก

แต่ก็ยังห่างชั้นกับสโมสรในระดับเดียวกัน ในปีต่อมาก็ยังไม่มีทิศทางที่ดีขึ้น อยู่ในอันดับท้ายของตาราง ต้องดิ้นรนหนีการตกชั้น แต่ในปี ค.ศ. 2005-2006 สโมสรแห่งนี้เคยทำอันดับต้น ๆ ของลาลีก้าได้สำเร็จ อาจจะเป็นช่วงเวลาไม่นาน แต่ก็ถือว่าเป็นการพัฒนาสโมสรที่เพิ่งจะก่อตั้งได้ไม่นาน นับตั้งแต่ ปี ค.ศ. 2019 เป็นต้นมา สโมสรกาเตเฟ่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลยุโรป และคงมาตรฐานลงแข่งขันในลีกสูงที่สุด อาจจะไม่มีผลงานที่โดดเด่นอย่างไร โดยรวมแล้วถือว่ามีการพัฒนามากมายนับตั้งแต่ก่อตั้งสโมสร

ผลงานที่ผ่านมาของสโมสรกาเตเฟ่

นับตั้งแต่มีการก่อตั้งสโมสรฟุตบอลกาเตเฟ่ ระยะเวลา 40 ปี ไม่เคยเข้าสู่เส้นทางความยิ่งใหญ่ได้เลย เรียกได้ว่าการคว้าแชมป์ เรื่องที่ไม่เป็นความจริง แต่ก็มีบันทึกเอาไว้ว่าเคยเข้าสู่แชมป์ได้ 1 ครั้ง เซกุนด้า ดิวิชั่น บี – กลุ่ม 1 ในปี ค.ศ. 1998-1999 และรองแชมป์ โคปา เดล เรย์ 2 สมัย ในปี ค.ศ. 2006-2007 และ 2007-2008 เท่ากับว่าสโมสน้องใหม่ของประเทศสเปน ยังไม่เคยขึ้นไปจุดสูงสุดได้เลย ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันภายในประเทศ หรือว่าการแข่งขันระดับยุโรปก็ตาม อาจจะต้องใช้เวลาอีกนานเหมือนกับสโมสรชั้นนำมากมา ที่ก่อตั้งมามากกว่า 80 ถึ 100 ปี 

สรุปสถานการณ์โดยรวมของสโมสรกาเตเฟ่ ในฤดูกาล 2023-2024

บอกได้ว่าทุกอย่างอยู่ในทิศทางที่ดีขึ้น การเข้ามาของนักเตะอย่าง กรีนวู้ด ที่มีการยืมตัวจากสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กลายเป็นนักเตะที่ช่วยให้สโมสรแห่งนี้ ไม่ต้องดิ้นรนหนีการตกชั้น รวมไปถึงได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมภายในสโมสรอีกด้วย แต่ทว่าสัญญาการยืมตัวจบลงไปพร้อมกับอันดับที่ 12 ของสโมสรแห่งนี้ ทำให้ในฤดูกาลต่อไป ถ้าไม่มีการเติมนักเตะที่มีมาตรฐาน อาจจะเสี่ยงตกชั้นก็เป็นไปได้ ผลงานทั้งหมดลงแข่งขัน 38 นัด ชนะ 10 เสมอ 13 แพ้ถึง 15 และมีผลต่างประตูได้เสียติดลบถึง 12 หมายความว่าถึงจะทำประตูรวมได้ทั้งฤดูกาล แต่ก็มีการเสียประตูมากกว่า มองในภาพรวมแล้วแฟนบอลมีความหวังที่จะเจอกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ได้