โอซาซูน่า 1 ใน 4 สโมสรอาชีพแรก ๆ ของสเปน

สโมสรอัตเลติโก โอซาซูน่า kluβ atˈletiko osaˈsuna หรือที่เรียกกันทั่วไปว่าโอซาซูน่า เป็นสโมสรฟุตบอลอาชีพที่ตั้งอยู่ในเมืองปัมโปลนา แคว้นนาวาร์ ประเทศสเปน สโมสรแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2463 ปัจจุบันลงแข่งขันในระดับลาลีกา และลงเล่นเกมเหย้าที่สนามกีฬาเอล ซาดาร์ มีชุดเหย้าของทีมที่จะประกอบด้วยเสื้อสีแดงและกางเกงขาสั้นสีน้ำเงินกรมท่า นอกจากนี้ โอซาซูน่ายังเป็น 1 ใน 4 สโมสรอาชีพทีมแรก ๆ ของสเปน โดยประธานสโมสรได้รับเลือกจากสมาชิก เพื่อกำกับดูแลการบริหารจัดการภายในของสโมสร

ประวัติที่น่าสนใจของสโมสรโอซาซูน่า

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

ต้องย้อนเวลากลับไปในปี ค.ศ. 1920 ยุคที่การแข่งขันกีฬาในประเทศสเปน เพิ่งจะเริ่มต้นให้ความสนใจ การก่อตั้งสโมสรโอซาซูน่า กลายเป็นอีกประวัติศาสตร์ที่ยาวนานตั้งอยู่ในแคว้นนาวาร์ อาจจะไม่ใช่สโมสรที่มีความยิ่งใหญ่เท่าไหร่นัก แต่ทว่าภาพรวมแล้วมีมาตรฐาน พร้อมที่จะแข่งขันกับสโมสรในยุโรปมากมาย หลังจากที่มีการก่อตั้งสโมสรแห่งนี้ ใช้เวลาถึง 8 ปี ในการขึ้นอยู่สโมสรฟุตบอลอาชีพ โดยทั่วไปแล้วสโมสรฟุตบอลมักจะเริ่มต้นจากการตั้งขึ้นจากกลุ่มคน และมีนักฟุตบอลสมัครเล่นมากมาย เมื่อมีความพร้อมมากขึ้นการพัฒนาระบบและบริหาร ช่วยให้มีรากฐานมั่นคงมากนั่นเอง

เมื่อขึ้นสู่สายอาชีพทางสโมสรได้ลงแข่งขันในรายการดิวิชัน 3 ใช้เวลา 3 ปี สามารถเลื่อนชั้นได้สำเร็จ ในปี ค.ศ. 1931-1932 ในเวลานั้นมีการแข่งขันแบบเพลย์ออฟ จนกระทั่ง 3 ปีต่อมาสามารถพัฒนามาตรฐาน และก้าวขึ้นไปแข่งขันรายการที่ยิ่งใหญ่อย่างลาลีก้าได้ จุดนี้ถือว่าเป็นหน้าประวัติศาสตร์ที่สโมสรต้องจารึกเอาไว้ ด้วยความสามารถของนักเตะ และความพร้อมที่น่าสนใจ การแข่งขันกับสโมสรชั้นนำช่วยให้ สโมสรแห่งนี้เป็นที่รู้จักมากขึ้นในวงกว้าง ในช่วงเวลาดังกล่าวได้แข่งขันฟุตบอลถ้วย  Copa del Rey กับสโมสรเซบีย่า พร้อมที่จะผ่านเข้าสู่รอบต่อไปได้ และเข้าสู่รอบรองชนะเลิศเจอกับสโมสรบาร์เซโลน่า

บอกได้ว่าชื่อเสียงของเจ้าบุญทุ่มเวลานั้นก็อยู่ในระดับต้น ๆ ของประเทศสเปน ผลออกมาก็โอซาซูน่าพลาดท่าแพ้ไป ถือว่าเป็นการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ได้อย่างแท้จริง เมื่อปี ค.ศ. 1936 ทั่วประเทศสเปนเกิดความวุ่นวายจากการเมือง รวมไปถึงกลุ่มกบฏเรียกได้ว่าทุกอย่างหยุดนิ่ง วงการฟุตบอลก็เจอกับผลกระทบโดยตรง มีการทำร้ายร่างกายเพื่อเอาชีวิตทางสโมสรฟุตบอลโอซาซูน่ามีทั้งสมาชิกและทางผู้บริหารไม่ต่ำกว่า 10 คน ต้องเจอกับเรื่องราวที่เลวร้าย ส่วนสมาชิกที่เหลือรอดมีการบังคับเข้าร่วมแนวหน้า ทำการก่อรัฐประหารบอกได้ว่าช่วงที่ไม่น่าจดจำอย่างมากที่สุด

แต่ทั้งหมดนี้คือประวัติศาสตร์ความเป็นจริง การบันทึกเพื่อให้แฟนบอลและคนทั่วไปเข้าใจว่า กว่าที่จะมีสโมสรฟุตบอลชั้นนำ ต้องเจอกับความหลากหลายและช่วงเวลาที่ดีและไม่ดี เริ่มต้นในปี ค.ศ. 1939-1940 มีการเสนอตำแหน่งจากกลุ่มกบฏให้สโมสรแห่งนี้มีสิทธิพิเศษในการแข่งขันลีกสูงที่สุด เนื่องจากว่าก่อนหน้านี้สโมสรจบอันดับสุดท้าย เท่ากับว่าจะต้องตกลงไปแข่งขันในลีกดิวิชัน 1 แต่ด้วยสถานการณ์กลับกลายเป็นโอกาสที่จะอยู่รอดนั่นเอง หลังจากผ่านช่วงเวลาที่ไม่ดีมาแล้ว มาดูช่วงเวลาที่น่าจดจำกันบ้าง ในปี ค.ศ. 19885-1986 เข้าแข่งขันรายการฟุตบอลยุโรปครั้งแรก กล่าวได้ว่าหนึ่งในการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่มากที่สุดในระดับทวีป

ไม่ว่าจะสโมสรจากประเทศอะไรต้องที่จะคว้าแชมป์รายการนี้ทั้งหมด ช่วยให้ประเทศอื่น ๆ รู้จัก เพื่อเติมมาตรฐานนักเตะได้อย่างชัดเจน UFA CUP แต่ทว่าการที่มีโอกาสไปลงแข่งขันกับรายการเหล่านี้ จะต้องมีอันดับในลีกตามที่เงื่อนไขกำหนด ซึ่งสโมสรโอซาซูน่าสามารถที่จะจบอันดับที่ 6 ในลีกลาลีก้า การได้ไปแข่งขันครั้งแรก ก็ไม่สามารถที่จะสร้างผลงานได้อย่างดี ตกรอบแรกหลังจากนั้น 5 ปี สภาพโดรวมของสโมสรแห่งนี้ก็คงมาตรฐาน ปี ค.ศ. 1990-1991 จบอันดับที่ 4 ในบอลลาลีกา ถือว่าเป็นอันดับที่สูงที่สุดตั้งแต่มีการก่อตั้งสโมสรมา และก็เป็นอีกฤดูกาลที่เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลยุโรป และในครั้งนี้สามารถที่จะเข้าไปถึงรอบที่ 3 ได้อีกด้วย ถือว่ามีผลงานที่ดีขึ้นตามลำดับ

ผลงานที่ผ่านมาของสโมสรโอซาซูน่า ดีแค่ไหน?

จากข้อมูลที่มีการบันทึกเอาไว้ การคว้าทุกแชมป์ของสโมสรโอซาซูน่า ถ้าเทียบกับสโมสรชื่อดังภายในลีกสเปน เป็นเรื่องที่มีข้อมูลน้อยมาก มาดูกันว่าเคยยิ่งใหญ่ในการแข่งขันแบบไหน ในปีอะไร เพื่อให้แฟนบอลรุ่นใหม่เข้าใจว่า ประวัติศาสตร์คือส่วนสำคัญของการทำความเข้าใจ โคปา เดล เรย์ ปี ค.ศ. 2004-2005 และ 2022-2023 รอบรองชนะเลิศเท่านั้นไม่เคยคว้าแชมป์รายการนี้ โกปา เพรสซิเดนเต เอฟอีเอฟ ปี ค.ศ. 1939-1940 รอบรองชนะเลิศ ดิวิชัน 2 ในปี ค.ศ. 1952-1953 , 1955-1956 , 1960-1961 และ 2018-2019

รายการนี้เป็นแชมป์และเลื่อนออันดับขึ้นสู่ลีกสูง ดิวิชั่นเทอเซร่า ในปี ค.ศ. 1931–1932 , 1947–1948 , 1948–1949 , 1968–1969 , 1971–1972 , 1974–1975 และ 1976–1977 เช่นเดียวกันรายการนี้เป็นการคว้าแชมป์ถึง 7 สมัยด้วยกัน ซึ่งจากข้อมูลที่ยกมาแนะนำทั้งหมด จะเห็นได้ว่าแชมป์ลักสูงที่สุดอย่างลาลีก้า ยังไม่เคยได้แชมป์แม้แต่ครั้งเดียว รวมไปถึงรายการแข่งขันฟุตบอลยุโรป

สรุปสถานการณ์โดยรวมของสโมสรโอซาซูน่า ในฤดูกาล 2023-2024

ผลรวมและมาตรฐานของสโมสรโอซาซูน่า ถ้าเน้นว่าอยู่ในลีกสูงที่สุดแบบปลอดภัย ถ้พอใจกับผลงานแบบนี้ ถือว่าจบในอันดับที่ดี แต่ถ้าพูดถึงการพัฒนาและกว้าวขึ้นไปแข่งขันหรือว่ากดดันการแย่งแชมป์ อันนี้อาจจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ด้วยสภาพความสามารถของนักเตะ ผู้จัดการทีม รวมไปถึงเจ้าของสโมสร ทำให้ทุกอย่างไกลเกินไปที่จะเป็นความจริงได้ ในลีกลาลีก้าลงแข่งขัน 38 นัด ชนะ 12 เสมอ 9 แพ้ไปถึง 17 และมีผลต่างประตูติดลบถึง 17 ลูก จบในอันดับที่ 11 ถ้าพูดในฐานะของแฟนบอล มีมาตรฐานที่รักษาได้อย่างน่าสนใจ เชื่อว่าในฤดูกาลต่อไปก็คงจะมีผลงานไม่แตกต่างเท่าไหร่