บียาร์เรอัล สโมสรฟุตบอลจากเมืองเล็กของสเปน สู่ทีมใหญ่ที่มีชื่อเสียงในปัจจุบัน

บียาร์เรอัล Villarreal Club de Fútbol มักเรียกสั้น ๆ ว่า บิยาร์เรอัล เป็นสโมสรฟุตบอลอาชีพที่ตั้งอยู่ในเมืองบียาร์เรอัล บาเลนเซีย ประเทศสเปน ปัจจุบันแข่งขันในระดับลาลีกา ซึ่งถือเป็นลีกสูงสุดในสเปน สโมสรแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นในปี 1923 และส่วนใหญ่เล่นในลีกระดับล่าง ก่อนจะขึ้นสู่ลีกสูงสุดได้ในที่สุดในปี 1998 เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ช่วงปี 2005 ได้เข้าแข่งขันในยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก หลังจากจบอันดับที่ 3 ในลาลีกา และในยูฟ่าคัพหลังจากจบอันดับที่ 7 ในฤดูกาลถัดมา แล้วตกชั้นไปเล่นในเซกุนด้าดิวิชั่นหลังจบฤดูกาล 2011-2012 แต่สามารถกลับมาเล่นในลีกสูงสุดได้หลังจากผ่านไปเพียงปีเดียว จึงยังคงรักษาสถานะในลีกสูงสุดมาได้จนถึงปัจจุบัน

ประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจของสโมสรบียาร์เรอัล

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

ระยะเวลานานกว่า 101 ปี ของสโมสรบียาร์เรอัล ถ้ามีการเทียบกับสโมสรอื่น ๆ ในประเทศสเปน บอกได้ว่าไม่เป็นรองสโมสรอื่น แต่ถ้าพูดถึงความน่าสนใจและความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่อาจจะน้อยมาก เนื่องจากว่าในประเทศสเปนมีสุดยอดสโมสรอย่างเรอัล มาดริด รวมไปถึงบาร์เซโลน่า ทั้ง 2 สโมสรมีผลงานและประวัติที่ยิ่งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นการคว้าแชมป์รายการสำคัญมากมาย การที่สโมสรแห่งนี้จะขึ้นไปแข่งขันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย กว่าที่จะมาเป็นเรือดำน้ำสีเหลืองมีจุดกำเนิดอย่างไร บอกได้ว่าก่อตั้งก็ลงแข่งขันในลีกรองเท่านั้น ไม่สามารถขึ้นลีกชั้นนำได้

และการขึ้นระดับลาลีกาสเปนเกิดขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2005 กล่าวได้ว่าใช้เวลานานกว่า 80 ปี แต่ข้อมูลที่น่าสนใจจะเริ่มต้นในปี ค.ศ. 1999 เป็นต้นมา โดยเป็น 4 ฤดูกาล ที่มีการเปลี่ยนในทิศทางที่ดีมากที่สุด จากลงแข่งขันในลีกรองก้าวขึ้นตามลำดับ ช่วยให้ชื่อของบียาร์เรอัลเป็นที่รู้จักมากขึ้น ผู้จัดการทีม มานูเอล เปเญกรินี่ ที่เข้ามาเปลี่ยนและเพิ่มเติมประวัติศาสตร์ จบอันดับที่ 3 ในลีกได้จากสโมสรที่ไม่มีชื่อเสียง แต่กลับจบอันดับสูงในลีกได้ กลายเป็นสิ่งที่แฟนบอลคาดหวัง ในปี ค.ศ. 2004 ได้รับการเลือกเป็นสโมสรที่ดีที่สุดในโลก หนึ่งในรางวัลที่ยิ่งใหญ่มากที่สุดของสโมสรแห่งนี้

ก้าวสำคัญของการมุ่งสู่แชมป์เปี้ยนลีก จากสโมสรบียาร์เรอัล

การปรับเปลี่ยนนักเตะมากมาย การเพิ่มเติมนักเตะหน้าใหม่ รวมไปถึงการทำทีมที่มีประสบการณ์สูง ต้องบอกว่าจากถ้วยเล็กและพัฒนาไปสู่ถ้วยที่ใหญ่ที่สุด ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลยในสภาพของสโมสร ที่ไม่มีจุดเด่นอะไรในลีกเลย แต่ในระดับการแข่งขันยุโรป บอกได้ว่าบียาร์เรอัล กลับกลายเป็นอีกสโมสรไปเลย ผลงานและความสำเร็จมากมาย แต่คงไม่สามารถที่จะนำไปเปรียบเทียบกับสโมสรชื่อดังอื่น ๆ แต่ทว่าทุกอย่างมาจากการพัฒนาและความพยายามทั้งหมด จนแฟนบอลทั่วโลกต่างก็ยกให้ สโมสรแห่งนี้คือหนึ่งในความท้าทายมากที่สุด พร้อมที่จะล้มสโมสรที่มีชื่อเสียงมากกว่า ในรายการแข่งขันฟุตบอลยุโรปในทุกระดับ

ผลงานที่มาในอดีตของสโมสรบียาร์เรอัล ดีแค่ไหน?

ทุกการคว้าแชมป์บอกได้ถึง ความยิ่งใหญ่ในอดีตสโมสรฟุตบอลบียาร์เรอัล คือ ประวัติที่น่าสนใจและเป็นสโมสรจากประเทศสเปนที่มีจุดเด่นมากมาย ชื่นชอบในรายการแข่งขันฟุตบอลถ้วยระดับยุโรป กล่าวแบบเข้าใจง่าย ๆ ก็คือในลีกอาจจะไม่โดดเด่นเท่ากับสโมสรเรอัล มาดริด หรือว่าบาร์เซโลน่า แต่ในระดับยุโรปพร้อมที่จะลงแข่งขันและลุ้นได้ตลอดเวลา ดูจากข้อมูลการคว้าแชมป์ทั้งหมด จะเข้าใจว่าสโมสรแห่งนี้คือหนึ่งในสุดยอดของประเทศสเปน เริ่มต้นด้วยรองแชมป์ลาลีกา 1 สมัย โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อปี 2007-2008  เรียกได้ว่าไม่เคยขึ้นไปอยู่ในจุดสูงที่สุดได้ในประวัติสโมสร ทำได้แค่รองแชมป์ลีกเท่านั้น เซกุนดาดิบิซิออน ก็คือรายการแข่งขันที่สำคัญ

แต่ทว่าสโมสรแห่งนี้ก็ได้เพียงแค่รองแชมป์ 1 สมัย ในปี ค.ศ. 2012-2013 เซกุนดาดิบิซิออน เบ รองแชมป์ 2 สมัย ในปี ค.ศ. 1987-1988 และ 1991-1992 โกปาเดลเรย์ กับรองแชมป์ 1 สมัย ในปี ค.ศ. 2014-2015 เตร์เซราดิบิซิออน สามารถที่จะคว้าแชมป์มาครองได้ 1 สมัย ในปี ค.ศ. 1970 และเป็นแชมป์เดียวในสโมสรแห่งนี้ระดับภายในประเทศ ต่อมาจะเป็นการลงแข่งขันในระดับยุโรป ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก ได้รองแชมป์ 1 สมัย ในปี ค.ศ. 2005-2006 ยูฟ่ายูโรปาลีก หรือฟุตบอลถ้วยรองจากถ้วยใหญ่ คว้าแชมป์มาครองได้ 1 สมัยและรองแชมป์ 3 สมัย การคว้าแชมป์เกิดในปี ค.ศ. 2020-2021 ยูฟ่าอินเตอร์โตโตคัพ คว้าแชมป์ได้ 2 สมัย ในปี ค.ศ. 2003 และ 2004 เป็นการคว้าแชมป์แบบติดต่อกัน 2 สมัย สร้างประวัติศาสตร์ให้กับทางสโมสร จากข้อมูลและผลงานบอกได้ว่าถึงจะไม่โดดเด่นในลีก แต่ระดับยุโรปสโมสรแห่งนี้ สามารถทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจ

สรุปสถานการณ์โดยรวมของสโมสรบียาร์เรอัล ในฤดูกาล 2023-2024

ในลีกอาจจะไม่ใช่สโมสรที่ทำผลงานได้อย่างประทับใจ แต่ถ้าในระดับยุโรปต้องบอกว่าคือหนึ่งในสโมสรที่ทำผลงานได้ดี ไม่ว่าจะเป็นฟุตบอลถ้วยใหญ่หรือถ้วยเล็ก ในปีนี้ก็ยังเป็นอีกฤดูกาลที่คงมาตรฐานได้เช่นเดิม ในลีกลาลีก้า ลงแข่งขันไป 38 นัดด้วยกัน จบอันดับที่ 8 อาจจะอยู่ในระดับกลางตาราง แต่ผลรวมและการชนะ อยู่ในระดับที่ดีของสโมสรแห่งนี้ ชนะถึง 14 นัด เสมอ 11 และแพ้ 13 นัด มีผลต่างประตูได้เสีย 0 ประตู กล่าวได้ว่า อาจจะมีปัญหาในการจบสกอร์ การปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมกองหน้าที่มีความสามารถ ต้องดูว่าประธานและผู้จัดการทีม จะซื้อตัวนักเตะเข้ามาใหม่อย่างไร เพื่อให้ฤดูกาลหน้าพร้อมที่จะทำอันดับในลีกได้ดีมากขึ้น ถึงแม้ว่าในลีกจะผลงานไม่ดี แต่ระดับยุโรปสโมสรแห่งนี้สร้างสรรได้อย่างสวยงาม