เรอัล เบติส สโมสรขนาดเล็กที่ก่อตั้งมานาน จึงมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

เรอัล เบติส Real Betis Balompié เป็นหนึ่งในสโมสรที่มีเอกลักษณ์ในสเปน โดยมักจะถูกเรียกว่า Verdiblancos มาจากการผสม 2 คำเข้าด้วยกัน คือ Verdi ซึ่งแปลว่าสีเขียว และ Blancos ซึ่งแปลว่าสีขาว ที่เป็นสีหลักของสโมสร Green and Whites โดยสีเขียวเป็นสีทั่วไปของสโมสรในลาลีกา ซึ่งได้มาจากธงของแคว้นอันดาลูเซีย ชื่อเบติสมาจากแม่น้ำสายหลักของเซบียา ซึ่งปัจจุบันถูกเรียกว่ากัวดัลกิบีร์ แต่ในสมัยโรมัน แม่น้ำสายนี้ถูกเรียกว่าเบติส ซึ่งเป็นที่มาของชื่อเมือง ส่วนคำว่า Real แปลว่าราชวงศ์หรือความเกี่ยวข้องกับราชวงศ์ นอกจากนี้ Real Betis ยังหมายถึงการได้รับตำแหน่ง จากกษัตริย์อัลฟองโซที่ 13 อีกด้วย

ประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจของสโมสรเรอัล เบติส

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

แม้สโมสรนี้จะไม่มีความยิ่งใหญ่เหมือนกับสโมสรอื่น ๆ ในประเทศสเปน เป็นเพียงแค่สโมสรเล็ก ๆ เท่านั้น แต่ก็มีระยะเวลาก่อตั้งมานานพอสมควร 117 ปี โดยในช่วงเริ่มต้นถือว่ามีผลงานมากมาย กลายเป็นสโมสรที่น่าจับตามอง แต่ทว่าทุกอย่างก็กลายเป็นอดีต เนื่องจากสถานการณ์ในปัจจุบัน สโมสรไม่เคยกลับไปทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจอีกเลย ซึ่งเรื่องราวเหล่านี้ เกิดขึ้นกับทุกำสโมสรฟุตบอลจากทั่วโลก การที่จะเปลี่ยนแปลงภายใน อาจจะมาจากเปลี่ยนเจ้าของสโมสร เปลี่ยนประธาน หรือว่าการเปลี่ยนผู้จัดการทีมตามลำดับ

ในช่วงเริ่มต้นปี ค.ศ. 1915 เป็นต้นมาถึง ปี ค.ศ. 1945 เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด อาจจะมีขึ้นลีกชั้นนำกับลีกรองบ้าง แต่ยังสามารถที่จะบันทึกรายการแชมป์ให้กับสโมสรพอได้ และหลังจากนั้นมากกว่า 50 ปี ทุกอย่างก็หยุดนิ่งลงทั้งหมด ไม่มีการพัฒนาหรือว่าผลงานที่ดีอีกเลย จนกระทั่งปี ค.ศ. 1996 เริ่มมีการเปลี่ยนแปลง สามารถเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศโกปาเดลเรย์ และหลังจากนั้นก็มีผลงานรองแชมป์กับคว้าแชมป์ กลายเป็นยุคสมัยใหม่ของเรอัล เบติส ที่มีการพัฒนามากขึ้น ทุกเรื่องจึงเปลี่ยนและกลับมาทำผลงานได้ดีอีกครั้ง

ผลงานที่ผ่านมาในอดีตของสโมสรเรอัล เบติส

ทุกสโมสรจะมีจุดสูงสุดและจุดต่ำสุด เช่นเดียวกันสโมสรเรอัล เบติส โดยจะเป็นจุดสูงที่สุด ไม่ว่าจะการขึ้นไปคว้าแชมป์รายการใหญ่ หรือว่าการเข้าสู่ช่วงตกต่ำที่สุด เริ่มจากปี ค.ศ. 1930 การเลื่อนชั้นและการตกชั้น และเกิดสงครามกลางเมือง เรื่องเหล่านี้กระทบกับสโมสรฟุตบอลในวงกว้าง สโมสรแห่งนี้ก็มีผลกระทบโดยมีการเปลี่ยนชื่อ Betis Balompié ต่อมาในสามารถที่จะฉลองครบรอบการก่อตั้งสโมสร เป็นการคว้าแชมป์รายการแรกได้สำเร็จ และรักษามาตรฐานของสโมสรอันดับต้น ๆ ของประเทศสเปนได้มายาวนาน

จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์เกี่ยวกับการเงิน  หลังจากมีการคว้าแชมป์ 15 เดือน กลายเป็นต้องหยุดการแข่งขันฟุตบอลในทุกรายการ และกลับมาแข่งขันใหม่ในปี ค.ศ. 1939-1940 และนี้คือการตกชั้นครั้งแรกของสโมสรแห่งนี้ ยุคที่ตกต่ำมากที่สุด ยุคที่แฟนบอลหมดศรัทธา ถึงแม้ว่าจะตกชั้นลงไปแต่ก็สามารถกลับขึ้นมาได้ แต่ทว่าเป็นระยะเวลาอันสั้นทุกอย่างก็ตกต่ำกลับไปเช่นเดิม โดยการตกชั้นในรอบที่ 2 นี้ กลายเป็นเรื่องที่แย่มากว่ารอบแรก เป็นการตกไปดิวิชัน 3 ของลีกฟุตบอลสเปน กว่าที่จะผ่านพ้นฝันร้ายในครั้งนั้น ต้องใช้เวลากว่า 14 ปี ในการคว้าแชมป์ดิวิชัน 3 ในปี ค.ศ. 1954-1955

เหตุการณ์ในครั้งนั้น ทำให้เป็นสโมสรแรกที่สามารถคว้าแชมป์ทั้ง 3 ดิวิชันในประเทศสเปนมาครองได้ แต่ก็อาจจะดูไม่น่าประทับใจเท่าไหร่ในฐานะแฟนบอล การกลับมาในครั้งนี้มีผลมาจากการเปลี่ยนแปลงประธานสโมสร อย่างมานูเอล รุยซ์ โรดริเกซ ที่ฉุดให้สโมสรแห่งนี้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัย ยกระดับและกลับขึ้นไปแข่งขันในลีกสูงสุดได้

เกียรติประวัติและการคว้าแชมป์ทั้งหมดภายใต้ชื่อสโมสรเรอัล เบติส

ถึงจะมีประวัติที่ยาวนาน แต่ทุกสโมสรกลับมีการคว้าแชมป์ไม่เท่ากัน ซึ่งทางสโมสรฟุตบอลเรอัล เบติส มีความยิ่งใหญ่แค่ในประเทศเท่านั้น โดยเริ่มต้นด้วยการคว้าแชมป์ลาลีกา เพียงแค่ 1 สมัยเท่านั้น ปี ค.ศ. 1934-1935 โกปาเดลเรย์ ถึง 3 สมัย ในปี ค.ศ. 1976-1977 , 2004-2005 และ 2021-2022 เซกุนดาดิบิซิออน 7 สมัย ในปี ค.ศ. 1931-1932 , 1941–1942 , 1957–1958 , 1970–1971 , 1973–1974 , 2010–2011 และ 2014–2015 เตร์เซราดิบิซิออน 1 สมัย ปี ค.ศ. 1953-1954 โกปาเดอันดาลูซิอา 1 สมัย และรายการแข่งขันนี้มีการยกเลิกไปแล้ว คว้าแชมป์ในปี ค.ศ. 1927-1928 และนี่คือการคว้าแชมป์ทั้งหมด โดยจะไม่มีการออกไปแสดงความยิ่งใหญ่ในเวทียุโรปเลย ถึงแม้ว่าจะได้รับโอกาสที่มากมาย แต่กลับไม่สามารถขึ้นไปคว้าแชมป์ได้แม้แต่ครั้งเดียว

สรุปสถานการณ์โดยรวมของสโมสรเรอัล เบติส ในฤดูกาล 2023-2024

ภาพรวมทั้งหมด บอกได้ว่าไม่ดีเท่าที่ควรแต่ก็ไม่ถึงกับแย่มาก จบฤดูกาลในอันดับที่ 6 เชื่อว่าลาลีก้าถือเป็นการแข่งขันที่สูงมาก มีสุดยอดสโมสรระดับโลกมากมาย เพราะฉะนั้นจากการลงแข่งขัน 38 นัด มีผลงานดังนี้ ชนะ14 นัด เสมอ 15 และแพ้ไปเพียง 9 นัด ซึ่งถ้าลองดูข้อมูลเชิงลึก ในอันดับที่สูงกว่าบางสโมสรมีการแพ้มากกว่าเรอัล เบติส อีกด้วย เพราะฉะนั้นบอกได้ว่าถึงจะจบในอันดับไม่สูง แต่ก็ถือว่ามีมาตรฐานช่วยให้อยู่ในจุดที่ดี ถ้ามีการพัฒนานักเตะได้มากขึ้นในฤดูกาลต่อไป เสริมในตำแหน่งกองหน้า การลุ้นแชมป์อาจพอได้ เพราะมีผลต่างประตูได้เสีย 3 ประตู  เท่ากับว่ามีการทำประตูที่น้อย ต้องดูกันว่าผู้จัดการทีมจะแก้ไขและเสริมทัพอย่างไร