คิโรน่า ม้ามืดแห่งปี การติดต้นตารางที่เกินความคาดหมาย

คิโรน่าฟุตบอลคลับ Girona Futbol Club หรือที่รู้จักในชื่อคิโรนา เอฟซี เป็นสโมสรฟุตบอลอาชีพที่ตั้งอยู่ในเมืองชีโรนา แคว้นคาตาโลเนีย ของประเทศสเปน สโมสรก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม ค.ศ. 1930 ปัจจุบันได้เข้าแข่งขันในระดับลาลีกา หลังจากได้รับการเลื่อนชั้นจากเซกุนดาดิวิซิออนในฤดูกาล 2021-2022 การใช้สนามเหย้าของสโมสร คือ เอสตาดี มอนติลิวี มีความจุ 13,500 ที่นั่ง นอกจากทีมชายแล้ว คิโรน่ายังมีทีมฟุตบอลเยาวชนและทีมหญิงเพิ่มเติมอีกด้วย

ประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจของสโมสรคิโรน่า

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

ชื่อสโมสรแห่งนี้อาจจะไม่เป็นที่รู้จักเท่าไหร่นักในแฟนบอลชาวไทย เนื่องจากลีกของประเทศสเปน คนส่วนใหญ่จะคุ้นชินบาร์เซโลน่า และเรอัล มาดริด ซึ่งกลายเป็นภาพจำที่ยิ่งใหญ่ การที่จะมีสโมสรที่ชื่อไม่คุ้นเคยขึ้นมาอยู่ในระดับสูง จึงกลายเป็นเรื่องที่แปลกใหม่ จุดเริ่มต้นของสโมสรแห่งนี้ ต้องย้อนเวลากลับไปในปี ค.ศ. 1930 ได้มีการก่อตั้งสโมสรเป็นครั้งแรกในร้านกาแฟ Norat ใน La Rambla เมืองคิโรน่า ก่อนหน้าที่จะตั้งสโมสร ความนิยมของฟุตบอลก็ถือว่าอยู่ในระดับที่น่าสนใจ และมีประธานสโมสรคนแรก คือ Albert de Quintana de León เป็นนักการเมือง นักกฎหมาย และมีความชื่นชอบกีฬา ทำให้มีการส่งเสริมมากมาย

ก้าวแรกสู่เส้นทางฟุตบอลลีกสโมสรฟุตบอลคิโรน่า ประเทศสเปน คือ รายการแข่งขัน  Catalan Championships และนี่ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นอย่างแท้จริง ในปี ค.ศ. 1935-1936 เข้าสู่ระดับการแข่งขันเซกุนดา ดิวิชัน และจบลงด้วยครองอันดับสูงที่สุดของกลุ่ม พร้อมลงแข่งขันในรอบเพลย์ออฟ แต่จบด้วยอันดับที่ 2 จากล่างสุดของตาราง อันดับยังถือว่ารอดการตกชั้นไปได้ หลังจากเกิดเหตุการณ์ทางการเมืองและสงครามภายใน สโมสรฟุตบอลมากมาย เจอกับปัญหาหนัก ไม่ว่าจะเป็นทางการเงิน ความพร้อม รวมไปถึงนักเตะที่ไม่มีความสามารถ

เช่นเดียวกันสโมสรแห่งนี้ก็เกิดปัญหามากมาย และตกอันดับไปดิวิชัน 4 ในปี ค.ศ. 1959 แต่ไม่พอเท่านั้น ในปี ค.ศ. 1980 ได้ถูกลดอันดับลงไปอีกครั้ง เซกุนดา ดิวิชัน บี ซึ่งเป็นการแข่งขันระดับสโมสรถึง 102 ทีม แบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม อยู่ในลีกอันดับล่างนานกว่า 3 ปี ถึงจะกลับมาเลื่อนชั้นได้สำเร็จ แต่ภาพรวมแล้วยังคงอยู่ในดิวิชัน 3 และ 4 สลับกันไปมา ในปี ค.ศ. 1999 ได้เลื่อนชั้นกลับขึ้นมาสู่ดิวิชัน 2 ได้สำเร็จ เรียกได้ว่าสิ่งนี้จะเปลี่ยนแปลงหน้าประวัติของสโมสร เนื่องจากต้องใช้เวลายาวนานกว่า 49 ปี ถึงจะขึ้นมาสู่ระดับนี้ได้อีกครั้ง การเปลี่ยนแปลงประธานสโมสร คือ ปัจจัยสำคัญที่ทำให้หลากหลายสโมสรได้เกิดอีกครั้ง

โดยเรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อ ปี ค.ศ. 2010 การเข้ามาของนักลงทุน Ramon Vilaró , Joaquim Boadas และ Josep Slim เป็นการซื้อหุ้นรวมกันเป็น 72% ทำให้เกิดการตัดสินใจอย่างเด็ดขาด เรื่องการเพิ่มเติมทีมสำรอง ช่วยให้มีการเพิ่มนักเตะได้มากขึ้น  จนกระทั่งปี ค.ศ. 2015 เกือบที่จะได้เลื่อนอันดับ แต่พลาดในนัดสุดท้าย หลังจากนั้น 1 ปี ก็สามารถเลื่อนเข้าสู่ลีกลาลีก้าสเปนได้สำเร็จ เรียกได้ว่ากว่าที่จะขึ้นมาได้ ต้องผ่านอะไรมากมายและการพัฒนาสโมสร จากประธานคนปัจจุบันมาถูกทาง และนี่ถือว่าเป็นการขึ้นสู่ลีกสูงที่สุดของประเทศสเปนครั้งแรก ในรอบ 87 ปี สิ้นสุดการรอคอยที่ยาวนาน แต่ก็แข่งขันในลีกระดับสูงไม่นานก็ตกอันดับลงไปอีก จนมาถึงปี ค.ศ. 2023-2024 กลับขึ้นมาแข่งขันลีกลาลีก้าได้สำเร็จอีกครั้ง และนั่นเองคือการสร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ จบอันดับสูงที่สุดที่สโมสรนี้เคยทำได้ โดยมีถึง 81 แต้ม

ผลงานการแข่งขันในอดีตของสโสรคิโรน่า

จากอดีตสู่ปัจจุบันถือว่าสโมสรคิโรน่าแห่งนี้ ไม่มีความน่าสนใจหรือว่าโดดเด่นอะไรมากนัก การคว้าแชมป์มีมาก แต่ก็ไม่เคยอยู่ในจุดสูงสุด โดยจะแบ่งเป็นแชปม์รายการ  เซกุนดา ดิวิชัน บี ในปี ค.ศ. 2007-2008 เตร์ซารา ดิวิชัน หรือ ดิวิชัน 3 ในปี ค.ศ. 1933-1934 , 1947-1948 , 1954-1955 , 1988-1989 และ 2005-2006 และสุดท้ายจะเป็นซูเปร์โกปา เด คาตาลุนญ่า ในปี ค.ศ. 2019 กล่าวได้ว่าผลงานมีอยู่น้อยมาก และทุกรายการไม่ใช่คว้าแชมป์รายการใหญ่เลย รวมไปถึงไม่เคยไปประสบความสำเร็จในระดับยุโรปแม้แต่รายการเดียว แต่ทว่าหลังจากที่จบอันดับที่ 3 ใน ปี ค.ศ. 2023-2024 เชื่อว่าจุดเริ่มต้นครั้งใหม่ การได้ไปแข่งขันระดับโลกยุโรป จะสร้างความประทับใจให้กับแฟนบอลได้ทั่วโลก

สรุปสถานการณ์โดยรวมของการแข่งขัน ในฤดูกาล 2023-2024

จากสโมสรที่ไม่มีนักเตะระดับโลก ไม่มีมาตรฐานและเพิ่งจะเลื่อนชั้นกลับมา กลายเป็นว่าลงแข่งขันแบบไม่มีแรงกดดัน  เริ่มต้นฤดูกาลขึ้นไปติดอันดับ 4 หลังจากนั้นก็รักษาฟอร์มได้อย่างคงที่ แต่ด้วยภาพรวมและมาตรฐาน เมื่อเทียบกับสโมสรชั้นนำอื่น ๆ  ก็ไม่สามารถสู้และรักษาเอาไว้ได้ ทำให้เมื่อเข้าสู่ปลายฤดูกาล ตกอันดับและพลาดแชมป์ให้กับยอดสโมสรเรอัล มาดริดนั่นเอง จากภาพรวมแข่งขัน 38 นัด ชนะได้ถึง 25 นัด เสมอ 6 นัด และแพ้ 7 นัด ซึ่งการแพ้เกือบทั้งหมดอยู่ในช่วงปลายฤดูกาล มีผลต่างประตูได้เสีย 39 ประตู เกือบจะกลายเป็นหนึ่งในสโมสรที่สร้างเทพนิยาย เหมือนกับสุดยอดสโมสรในประเทศอังกฤษที่เคยทำได้ เชื่อว่าถ้ายังคงรักษามาตรฐานของสโมสรในเวลานี้ไว้ได้ ในฤดูกาลหน้าที่จะถึงนี้  พร้อมที่จะกลายเป็นสโมสรที่เบียดแย่งตำแหน่งแชมป์ได้แน่นอน