จุน โคดามะ กับเส้นทางสุดโหดสู่เจลีก 1 เรื่องราวที่เกินกว่าซินเดอเรลล่า

จุน โคดามะ ผู้รักษาประตูวัย 27 ปีของ คอนซาโดเล่ ซัปโปโร เพิ่งมีโอกาสลงสนามเป็นครั้งแรกใน เจลีก 1 หลังจากที่ ทาคาโนริ สุเกโนะ นายทวารตัวเก๋าวัย 40 ปีได้รับบาดเจ็บในเกมที่ ซัปโปโร เสมอทีมลุ้นแชมป์อย่าง มาชิดะ เซลเวีย 0-0 ในศึกฟุตบอลเจลีก นัดที่ 31 ฤดูกาล 2024 ซึ่งถือเป็นความฝันที่เป็นจริงของจอมหนึบสำรองรายนี้ เส้นทางของโคดามะเต็มไปด้วยความยากลำบากที่ยากจะหาใครเหมือน จนถูกขนานนามว่าเป็น “ซินเดอเรลล่า” แห่งวงการฟุตบอลอาชีพ

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

แม้ว่าการลงสนามใน เจลีก 1 จะเป็นความฝันของนักฟุตบอลทุกคน แต่สำหรับโคดามะ เส้นทางการต่อสู้เพื่อโอกาสนี้ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ต้องผ่านการเดินทางที่ยาวนานและเต็มไปด้วยอุปสรรค FOOTBALLZONE สื่อญี่ปุ่นได้เผยเรื่องราวเบื้องหลังของเขาที่น่าประทับใจ โคดามะไม่ได้รับโอกาสง่ายๆ แต่ยอมที่จะไปเล่นใน ลีกระดับ 6 ของญี่ปุ่น เพื่อพัฒนาฝีมือตนเอง

เส้นทางการต่อสู้ของ จุน โคดามะ: จากลีกระดับ 6 สู่เจลีก 1

จุน โคดามะ เกิดที่ มิทากะ โตเกียว และมีความฝันชัดเจนตั้งแต่เด็กว่าต้องการเป็นผู้รักษาประตูมืออาชีพ เขาผ่านการฝึกฝนและเล่นฟุตบอลในระดับเยาวชนมากมาย รวมถึงสโมสรอย่าง โยโกกาวะ และ โตเกียว เวอร์ดี้ แต่เส้นทางสู่การเป็นนักฟุตบอลอาชีพไม่ง่าย โคดามะเลือกเข้าเรียนที่ มหาวิทยาลัยโทอิน และพยายามหาทางเข้าสู่วงการฟุตบอลอาชีพ

ในปี 2020 เขาตัดสินใจลงเล่นให้กับ มุซาชิโนะ ในศึก เจเอฟแอล หรือ ลีกระดับ 4 ของญี่ปุ่น แม้จะมีโอกาสลงสนามเพียง 4 เกมและเสียไป 6 ประตู แต่เขาก็ไม่ย่อท้อ และย้ายไปเล่นใน ลีกระดับจังหวัด ซึ่งเป็น ลีกระดับ 6 กับทีม ฟุกุยามะ ซิตี้ เพียงเพื่อเพิ่มประสบการณ์และฝึกฝนทักษะการเล่นของตนเอง

การเล่นในระดับล่างทำให้เขาได้พัฒนาการใช้เท้าในตำแหน่งผู้รักษาประตู ซึ่งถือเป็นจุดอ่อนสำคัญของเขา ด้วยความสูงเพียง 175 เซนติเมตร เขารู้ดีว่าเขาต้องปรับปรุงทักษะอื่นๆ เพื่อให้แข่งขันในระดับสูงได้มากขึ้น และที่ ฟุกุยามะ นี่เองที่เขาได้ฝึกฝนการสร้างเกมจากแนวรับ จนทำให้เขาพร้อมสำหรับโอกาสที่ใหญ่กว่านั้น

จากนักเตะสมัครเล่นสู่โอกาสในเจลีก 3

โคดามะไม่ได้เป็นเพียงแค่นักฟุตบอล แต่ในช่วงที่เขาเล่นให้กับ ฟุกุยามะ ซิตี้ เขายังทำงานเป็นเสมียนในบริษัทอสังหาริมทรัพย์ และทำงานในร้านอาหารอิตาเลียนเพื่อหาเลี้ยงชีพ รวมถึงช่วยงานในโรงแรมที่มีบ่อน้ำพุร้อน เขาไม่เคยทิ้งความฝันของตัวเอง แม้จะต้องทำงานหนักทั้งวัน แต่เขาก็ยังฝึกซ้อมในช่วงกลางคืน เพื่อพัฒนาฝีมือและสร้างโอกาสให้กับตัวเอง

ในปี 2023 โคดามะได้รับโอกาสจาก YSSC โยโกฮามา ทีมในศึก เจลีก 3 ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในเส้นทางการเล่นของเขา โคดามะสามารถพิสูจน์ตัวเองได้และทำให้เขาก้าวสู่ เจลีก 1 ในที่สุด กับ คอนซาโดเล่ ซัปโปโร

โอกาสในเจลีก 1 ที่รอคอย

การที่ ทาคาโนริ สุเกโนะ ได้รับบาดเจ็บในเกมที่สำคัญ ทำให้โคดามะได้รับโอกาสลงสนามเป็นครั้งแรกใน เจลีก 1 แม้จะเป็นเพียงเกมที่เสมอกับ มาชิดะ เซลเวีย 0-0 แต่สำหรับโคดามะ มันเป็นการเริ่มต้นที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งเขารอคอยมานานหลายปี เขาได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าความพยายามและความมุ่งมั่นของเขาไม่สูญเปล่า

ติดตามข่าวบอลเจลีกอัพเดทก่อนใครที่ ดูบอลเจลีกบ้านกีฬา