สารัชทำสถิติ! เข้าถึงรอบ 8 ทีมสุดท้ายเอ็มเพอเรอร์ คัพ เทียบเท่าฐิติพันธ์ ตำนานลูกหนังไทยในญี่ปุ่น

สารัช อยู่เย็น กองกลางจอมทัพทีมชาติไทยของ เรโนฟา ยามากุจิ สร้างความประทับใจอีกครั้งในวงการฟุตบอลญี่ปุ่น ด้วยการพาทีมทะลุเข้าสู่รอบก่อนรองชนะเลิศของฟุตบอลถ้วยที่เก่าแก่และทรงเกียรติที่สุดของญี่ปุ่นอย่าง เอ็มเพอเรอร์ คัพ เป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่ทำให้เขากลายเป็นผู้เล่นไทยคนหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญในลีกญี่ปุ่นและทำสถิติเทียบเท่ากับ ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ ที่เคยพา โออิตะ ตรินิตะ เข้าถึงรอบนี้เมื่อปี 2019

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

ถ้วยเอ็มเพอเรอร์ คัพ ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 1921 และเป็นหนึ่งในรายการที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานและมีความสำคัญอย่างยิ่งในวงการฟุตบอลญี่ปุ่น นอกจากจะเป็นการชิงเกียรติยศสูงสุดแล้ว ยังมอบสิทธิ์ให้ทีมแชมป์เป็นตัวแทนของญี่ปุ่นลงแข่งขันในศึก เอเอฟซี แชมเปียนส์ลีก ถ้วยใหญ่ของสโมสรเอเชีย การแข่งขันในรายการนี้เต็มไปด้วยความเข้มข้นและดุเดือด เพราะทุกทีมต่างต้องการชูถ้วยนี้เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งความสำเร็จและศักดิ์ศรี

ในรอบ 16 ทีมสุดท้ายของการแข่งขันปี 2024 สารัช อยู่เย็น ได้ลงสนามเป็นตัวจริงครั้งแรกให้กับเรโนฟา ยามากุจิ และสามารถพาทีมเอาชนะ ซางัน โทสุ 2-0 สร้างความประทับใจให้กับแฟนบอลและสร้างความหวังในการเข้ารอบลึกขึ้นไปอีก การได้รับโอกาสนี้ทำให้สารัชกลายเป็นหนึ่งในผู้เล่นไทยที่ประสบความสำเร็จในฟุตบอลรายการใหญ่ของญี่ปุ่น ไม่แพ้กับอดีตดาวดังอย่าง วิทยา เลาหกุล ที่เคยสร้างประวัติศาสตร์ไว้กับ ยันม่าร์ ดีเซล ด้วยการเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศและคว้ารองแชมป์ในปี 1977

นับตั้งแต่เจลีกปรับตัวเป็นลีกอาชีพเต็มตัวในปี 1992 นักเตะไทยหลายคนได้มาทดลองเล่นในลีกนี้ แต่มีเพียงไม่กี่คนที่สามารถทำผลงานได้โดดเด่นเท่ากับสารัชและฐิติพันธ์ สารัชมีโอกาสสร้างประวัติศาสตร์เพิ่มขึ้นในเกมรอบก่อนรองชนะเลิศที่จะพบกับ โยโกฮาม่า เอฟ มารินอส วันที่ 18 กันยายน 2567 ถ้าหากเขาสามารถช่วยพาทีมบุกไปเก็บชัยชนะได้ ก็จะเป็นอีกหนึ่งสถิติที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความสามารถของนักเตะไทยในเวทีระดับสูง

รายชื่อนักเตะไทยที่ทำผลงานดีในถ้วยเอ็มเพอเรอร์ คัพ:

  • วิทยา เลาหกุล (ยันม่าร์ ดีเซล, 1977): รองแชมป์
  • ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ (โออิตะ ตรินิตะ, 2019): รอบก่อนรองชนะเลิศ
  • สารัช อยู่เย็น (เรโนฟา ยามากุจิ, 2024): รอบก่อนรองชนะเลิศ (ยังแข่งขันไม่จบ)
  • ธีราทร บุญมาทัน (วิสเซล โกเบ, โยโกฮาม่า เอฟ มารินอส): รอบ 16 ทีม (2018, 2019)
  • ชนาธิป สรงกระสินธ์ (ซัปโปโร, 2018): รอบ 16 ทีม
  • สุภโชค สารชาติ (ซัปโปโร, 2023): รอบ 16 ทีม
  • จักรกฤษ ลาภตระกูล (โทกุชิมะ วอร์ติส, 2019): รอบ 32 ทีม
  • สิทธิโชค ภาโส (เอฟซี ริวกิว, 2021): รอบ 64 ทีม

การประสบความสำเร็จของสารัชในรายการนี้ไม่เพียงแต่เป็นความภาคภูมิใจส่วนตัว แต่ยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักเตะไทยรุ่นใหม่ที่ใฝ่ฝันจะได้ไปสร้างชื่อเสียงในเวทีระดับนานาชาติอย่างลีกญี่ปุ่นในอนาคต.

ติดตามข่าวบอลเจลีกอัพเดทก่อนใครที่ ข่าวฟุตบอลเจลีกบ้านกีฬา