เปิดใจ “บิ๊กป๋อม” อดิศักดิ์ กับเส้นทาง 25 ปี ฟุตซอลเวิลด์คัพ จากผู้จัดการทีมถึงอุปนายกสมาคมฯ

“บิ๊กป๋อม” อดิศักดิ์ เบ็ญจศิริวรรณ อุปนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้เปิดใจเล่าเรื่องราวตลอดเส้นทาง 25 ปี ในการเข้ามาทำทีมฟุตซอลทีมชาติไทย ในงานแถลงข่าวความพร้อมก่อนการแข่งขัน Continental Futsal 2024 ตั้งแต่เริ่มต้นการเข้าร่วม ฟีฟ่า ฟุตซอล เวิลด์คัพ ครั้งแรกในปี 2000 ในฐานะผู้จัดการทีม จนถึงปัจจุบันที่รับตำแหน่งอุปนายกดูแลฟุตซอลและฟุตบอลชายหาด

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

“ตลอด 25 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่ทีมฟุตซอลทีมชาติไทยได้เข้าร่วมการแข่งขัน ฟุตซอลโลกครั้งแรกในปี 2000 ผมในฐานะผู้จัดการทีมในตอนนั้น เราเริ่มจากการเอาชนะญี่ปุ่นในรอบคัดเลือก คว้าอันดับ 3 มาได้ ตอนนั้นเรายังเป็นหน้าใหม่ในวงการ ผู้เล่นส่วนใหญ่ก็มาจากฟุตบอล และเรายังไม่มีผลการแข่งขันที่ดี แต่สิ่งสำคัญคือเราได้แรงบันดาลใจในการพัฒนาทีมต่อไป นั่นคือจุดเริ่มต้นของเส้นทางชิงแชมป์โลกที่กัวเตมาลา ซึ่งเราได้นำโค้ชบราซิล เซวิลโญ่ เข้ามาคุมทีม”

หลังจบ ฟุตซอลโลกปี 2000 ทีมฟุตซอลไทยเริ่มเปลี่ยนนักกีฬาจากนักฟุตบอลมาเป็นนักฟุตซอลเต็มตัว เราได้สร้างทีมขึ้นมาใหม่ภายใต้การคุมทีมของโค้ช บิเซนเต้ เดอลุยเซ่ ชาวอาร์เจนติน่า ที่เน้นการพัฒนาเกมรับ และในปี 2003 เราได้โค้ชเกลาซิโอ เข้ามาคุมทีมชาติบราซิลชุดยู-19 และพาไปเก็บตัวที่บราซิลเป็นเวลา 1 เดือนเต็ม จนในปี 2004 เราสามารถชนะออสเตรเลีย ซึ่งเป็นชัยชนะนัดแรกใน ฟุตซอลโลก ที่ประเทศไต้หวัน

การพัฒนาไม่หยุดเพียงเท่านั้น ในปี 2008 เราได้โค้ช โฆเซ่ มาเรีย เมนเดส (ปูลปิส) เข้ามาคุมทีม ซึ่งมีการเพิ่มจำนวนทีมเข้าร่วมเป็น 20 ทีม และถึงแม้เราจะแพ้อิตาลีและโปรตุเกสเพียงเล็กน้อย แต่เราก็เข้าใกล้การผ่านเข้ารอบน็อคเอาท์มากขึ้น

ปี 2012 เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ เราได้รับสิทธิ์เป็นเจ้าภาพและขอเพิ่มจำนวนทีมเป็น 24 ทีม เป็นยุคใหม่ของ ฟุตซอลเวิลด์คัพ ที่มีรอบน็อคเอาท์ 16 ทีมสุดท้าย และเป็นครั้งแรกที่เราสามารถผ่านเข้ารอบน็อคเอาท์ด้วยการคว้าอันดับ 3 และเก็บได้ 3 คะแนน สร้างมาตรฐานใหม่ของเราในเวิลด์คัพ

ปี 2016 เป็นยุคของ มิเกล โรดริโก้ ที่เรามีความก้าวหน้ามากขึ้น แม้จะร่วมสายกับ รัสเซีย, อียิปต์ และคิวบา แต่เราสามารถผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายด้วยการมี 6 คะแนน และเกือบเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายได้

ปี 2021 ที่ลิธัวเนีย เราผ่านเข้ารอบน็อคเอาท์ด้วยการมี 4 คะแนน อยู่ในกลุ่มเดียวกับโปรตุเกส, หมู่เกาะโซโลม่อน และโมร็อคโก ซึ่งฟุตซอลโลกครั้งนี้ โมร็อคโกได้สร้างปรากฏการณ์ที่เราเองก็ควรศึกษาและนำมาเป็นบทเรียนในการพัฒนาทีม

ความสำเร็จที่ผ่านมาของทีมฟุตซอลไทยใน ฟุตซอลโลก เกิดจากการวางแผนระยะยาวทุกๆ 4 ปี เราต้องมีแผนงานที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการใช้โค้ชต่างชาติ หรือการเตรียมตัวแข่งขัน การเดินทางไปหาประสบการณ์ทั่วโลกเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการแข่งขัน

“ใน ฟุตซอลโลก 2024 ครั้งนี้ ท่านนายกสมาคมกีฬาฟุตบอล คุณนวลพรรณ ล่ำซำ ก็ให้การสนับสนุนเราอย่างเต็มที่ เพื่อให้ฟุตซอลไทยได้สร้างความสำเร็จต่อเนื่องไปอีก”

และนี่คือเรื่องราวตลอด 25 ปี ของ “มิสเตอร์ฟุตซอล” ที่เล่าถึงเส้นทางการทำทีม ฟุตซอลไทย ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบันในงานแถลงข่าวครั้งนี้.

ติดตามข่าวสารฟุตซอลได้ที่ : ฟุตซอลบ้านกีฬา